SA OSPITAL

0 0 0
                                    

KAILAN LANG AY NAGKASAKIT ANG LOLA KO. DINALA NAMIN SIYA SA ISANG LUMANG OSPITAL SA QUEZON CITY. SA KATUNAYAN,FIRST TIME KO LANG NAKAPUNTA SA HOSPITAL KAYA MEDYO HINDI PA HUMUHUPA ANG EXCITEMENT KO NANG MGA PANAHON NA 'YUN.

PAGKATAPOS KO TUMULONG SA PAG AAYOS NG MGA GAMIT NA DALA NAMIN, NAMASYAL AKONG MAG-ISA SA LOOB AT LABAS NG HOSPITAL.PINUNTAHAN KO ANG CANTEEN,PHARMACY,AT ANG CHAPEL SA LOOB AT LABAS NITO. MALIWANAG PA NAMAN KAYA HINDI AKO NATATAKOT NA MAG IKOT-IKOT.ANG GANDA PA NAMAN NG PALIGID.MARAMING MGA TANIM NA NAKAPALIBOT DITO.PARA KA LANG NASA BAHAY NA MAY MAGANDANG HARDIN.NANG MAPAGOD AKO SA KAPAMAMASYAL,BUMALIK­ NA AKO SA ROOM NG LOLA KO.TUMULONG LANG AKO SA PAGBABANTAY SA KANYA.

ANG HIRAP DING MAGBANTAY KASI HINDI KA MAKATULOG NG MAAYOS.KAPAG MAAGA PA,HINDI PWEDENG MAGLATAG NG BANIG,FOLDING BED AT IBA PA.KAPAG NAKITA KA KASI NG NURSE,SISITAHIN KA.SYEMPRE,ANG TRABAHO NG ISANG BANTAY AY MAGBANTAY NG PASYENTE,HINDI ANG MATULOG.KAYA NILILIBANG KO NA LANG ANG SARILI KO SA PAGBABASA NG ROMANCE POCKET BOOKS.

KINAGABIHAN,NAGSITUL­OG NA KAMI.NGUNIT NG MGA 3:30AM AY TUMUNOG ANG CELLPHONE KO.IYON PALA TUMAWAG ANG FREIND KO.TULOG PA ANG MGA TAO KAYA LUMABAS MUNA AKO PARA SAGUTIN ANG TAWAG NIYA.

NAGTAKA AKO KASE ANG AGA-AGA PA LANG,TUMAWAG NA SIYA.IYON PALA,2:00AM.PA LANG,GISING NA SIYA.BUMALIK SIYA SA PAGTULOG PERO HINDI NA TALAGA SIYA MAKATULOG ULIT KAYA NAISIPAN NIYANG TAWAGAN AKO.TUTAL ALAM NAMAN NIYANG NASA HOSPITAL AKO KAYA MAAGA AKONG MAGISING.

PAGKATAPOS NGA USAPAN NAMIN,CHIKAHAN,USAPA­N KANINO,PINUTOL KO NA ANG USAPAN NAMIN PARAATULOG ULIT KASI MAAGA PA NAMAN.PUMUNTA MUNA AKO NG CR KASI HINDI RIN NAMAN AKO MAKATULOG KUNG NAPAPAIHI AKO.

ANG CR DOON AY PARA SA LAHAT,BABAE AT LALAKI.SA KALIWA ANG PARA SA MGA LALAKI.SA KANAN NAMAN ANG PARA SA MGA BABAE.PAGPASOK KO SA CR, HINDI NA AKO LUMINGON-LINGON SA PALIGID.MEDYO NATATAKOT AKO KASI NGA HOSPITAL IYON. MARAMING TAONG NAMATAY NA DUN AT SAKA GABI NA.BUKAS PA NAMAN. ANG MGA BINTANA.

HINDI RIN AKO TUMINGIN SA BINTANA KASI BAKA MAKA IMAGINE PA AKO NG KUNG ANU- ANO.PAGKATAPOS KUNG UMIIHI,LUMABAS NA AKO SA ISA SA MGA CR DUN.

PALABAS NA SANA AKO NG PINTO NANG BIGLA AKONG MAPALINGON.MAY NAKITA AKONG ISANG TAONG NAKATALIKOD NA UMIIHI.ANG NAKAPAGTATAKA AY PUTING PUTI SIYA---ANG DAMIT,BUHOK AT ANG BALAT NIYA.PARA BANG ANG DATING NIYA AY PARANG GHOST SA MGA HORROR MOVIES AT PARA KAKAIBA TALAGA.NAG SIMULA NANG MAGSITAYUAN ANG MGA BALAHIBO KO.NANLAMIG AKO AT ANG LAKAS NG KABOG NG DIBDIB KO.HINDI AKO NAKAGALAW.PARA AKONG NATULALA.

NANG UMAKSYON SIYANG LILINGON NA,BIGLA SIYANG NAGLAHO.DUN AKONG BIGLANG NAGISING SA PAGKAKATULALA KO.NGUNIT BIGLA NAMAN MAY SUMULPOT NA MUKHA SA MUKHA KO. HALOS HINGAHAN NA AKO SA LAPIT. 

DOON NA AKO BIGLANG TUMAKBO PALABAS SA CR TAKBO AKO NG TAKBO HANGGANG MAKARATING SA LABAS NG PINTO NG ROOM NG LOLA KO.

HINDI KO LUBOS-MAISIP NA MAKAKAKITA AKO NG GANOONG KLASENG TANAWIN KAYA NAGDASAL NA LANG AKO NA MAWALA SA ISIPAN KO IYON.HINDI NA AKO NAGBANTAY MATAPOS ANG ARAW NA 'YUN.

One Shot StoriesWhere stories live. Discover now