What if's

64 1 0
                                    

I can never be totally happy knowing I have many what if’s.Lalantakan na sana niya ang halo halo.Ngek!Tunaw na tunaw na.Tsk!Hay,I was 14 then,ten years had passed,but still,memories of the unfinished business still linger,keep haunting me.Haizt,sa mga pagkakataong ganito,kapag masyado siyang emo,bookshop lang ang katapat.Since wala na siyang gana masyado sa halo halong tunaw,sa bookshop na lang siya magbababad.There,time flies.Kung bakit kasi minsan unfair ang life.Bakit kasi nauso pa ang mabait at mapagparaya sa mundong ito.Sana sila pa sana hanggang ngayon.I truly love him.Ang batang puso ko,talagang nainlove nang todo.Hindi ko na tuloy alam ihandle...friendship o relationship.Bakit kasi nauso pa ang love triangle.Someone would get in the way.Hindi ba puwedeng kapag alam nilang swak na,eh,doon na lang sila sa sulok at sarilinin na lang ang nararamdaman?Bakit pa kasi nauso rin ang mga taong nagsasakripisyo para sa pagkakaibigan?O talagang gaga lang siya.Ang tanga niya,matagal na niyang inamin na katangahan ang dahilan ng lahat.Bakit kasi hindi ipaglaban kung alam mong doon ka liligaya.Bakit kasi kailangang bitawan ang makapagpapaligaya sa iyo?At bakit?May alam ba siya noon sa pakikipaglaban para sa pag-ibig?Eh,ano ba naman ang alam ng isang katorse anyos na kagaya niya sa larangang iyon?Basta ang alam niya lang,sobrang sakit,balde baldeng luha na iniyak niya.Ni hindi niya alam kung kailan huminto ang luha niya sa pag agos.Akala niya talaga habambuhay na siyang luluha.Well,parang ganoon na rin,she’s not crying anymore,but she cannot move on.Even though she is surrounded with happy people and a great crowd,a part of her still yearns for something,for someone.A spot inside of her refuses to let go of something,maybe someone.Stubborn as she is,ayaw niyang bumitaw.She can never be happy knowing the longing and the emptiness inside is gnawing,trying to eat her.

     “Why can’t I forget her?Ang dami kong girlfriends,why can’t I just get rid of her?Palagi ko siyang binabalik balikan.Whenever I have someone new,naaalala ko siya.Wala naming ginawa iyon sa akin kundi ang sigaw sigawan ako,laitin,pasakitan,but hell!She made me happy.She made me laugh.Pati pananakit niya,balewala lang sa akin,pati physical na pananakit,parang lambing lang.Hindi naman kagandahan,buti sana kong long-legged,hindi naman.Mangkukulam yata iyon,despite everything hindi ko siya makalimutan.My first love,ang tagal na,pero binubuhay nito ang lahat ng sakit,mga sweet memories,halo halong emosyon.Hindi ko na mabilang kung ilang ulit akong humiling na sana,sana lang iba ang nangyari.Na sana hindi kami nagkahiwalay.Hanggang ngayon,hindi ko pa rin alam,why she all of the sudden broke up with me.We were happy then.So carefree.I do love her.Truly treasured her.Until now, I am always thinking of that witch.Nalintik na,baka nagayuma ako ng duwendeng iyon.Funny,but yeah,I have many regrets.Sana man lang nakafirst kiss ako sa first love ko,hehehe!Oo na,sa gwapo kong ito,hindi ako nakahalik sa kanya.Sino ba naman ang hindi matatakot doon?Sa liit ng babaeng iyon,parang dragon naman kapag nagalit.Sorry ako,bago pa man mangyari ang first kiss ko,binreyk akong bigla.Namputsa!Ni hindi ko alam hanggang ngayon kung ano ang kasalanan ko,basta ang banat,”It’s not you,it’s me...Tsk!tsk!Tsk!Nasaan na kaya ang babaeng pinagpala sa lahat?Na hit and run ang puso ko,hanggang ngayon,hindi na talaga binalikan.Tumitibok tibok pa rin ito sa babaeng hindi naman kagandahan,hindi matangkad,hindi maputi,pero,man!when she opened her mouth to say things,to answer questions,to defend herself,you will be mesmerized.Nakakainlove,so witty.Street smart.May x factor ang duwendeng iyon,na habang tinitingnan mo nang matagal,wala na,you will surely fall.Ang galing,charming talaga.

     After her,wala na.I can smile but I can never truly laugh.That girl took away my humor.Para akong timang noon,after the break up,the next year,biglang naglaho.She transferred to a school far away.Napakagaling manakit ng babaeng iyon.Okey lang sana kahit magkaaway kami basta andiyan lang siya,nakikita ko pa rin,kahit hindi nagpapansinan,at least masilayan ko man lang.Winakwak talaga nito ang puso ko na wala namang ibang ginawa kundi ang mahalin siya at unawain ang mga topak niya.I became a different boy,after what she did,but hell,my heart’s so stupid,won’t stop beating for that super silly girl.Whew!At 14,I never thought that I could weave dreams of a happy family.Nangarap ako para sa amin,in a flash,nawala lahat.Know why?’coz that smart ass was so unpredictable.Kumusta na kaya siya?Gusto ko pa rin siyang Makita.May asawa na kaya iyon?Huwag naman sana,masyadong unfair na iyon.Here I am,still longing for her,buti sana kong puwede pa talaga siyang mahalin.Ang bobo ko talaga kung bakit kasi inuna ko pa ang pride ko.Napakatanga ko para pakawalan ang duwendeng mahal ko.

Unfinished BusinessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon