Nung umuwi na'ko ay natulog kaagad ako.
KINAUMAGAHAN,
"Excuse me ma'am, Breakfast is ready. And your mom wantsto talk to you." Sabi ni Hanna.
"Ok, maliligo't magbibihis muna ako at saka ako susunod." I replied.
Then Hanna walked away. Tapos umahon na ako sa pagkakahiga and I went to the bathroom to shower. I then wear my pastel blue colored Louboutins, White sleveless shirt, crop-top na may nakalagay na Don't You Dare!, skinny jeans and Swarovski necklace. Oh and I weared a Victoria's secret perfume. Then I walked na papunta sa dining area.
..pagkapunta ko doon ay may mga pagkain sa hapag-kainan. May baked salmon, toasted bread, veggie salad,japanese sushi, nutella sandwich, korean ramen and fried crab balls. But meron talagang may nakanakaw ng pansin ko... and that is...
A man who is sitting near to my mom!
"Good morning Caiti, have a sit!" Alok sa'kin ni mama. Then I did take a sit.
"I'd like to introduce to you, yung sinabi ko last night, si Glenn ang tutulong sa'yo sa pagpapatakbo ng Agency."
Nagsmile lang sa'kin yung lalake, siya pala si Glenn. Well he's kinda cute. Mataas ang ilong, chinito, maputi. But I'm not gonna fall under his spell.
"Ma, I said I'm not yet ready for that thing and besides nag-aaral pa'ko ma!" Kumuha ako ng baked salmon at ipinalaman ko yon sa toasted bread. Di ko nga alam kung bakit ginagawa ko yon. And then I ate it.
"Don't worry sweetie. Hindi pa naman ako megreretire ngayon sinabi ko lang yon para makapaghanda ka. Siguro next year pa."
"Ok fine."
"Pero you'll start na your training."
"What? As in now?"
"No. Sa oras na makarecruit ka ng apat pang mga potential-to-be spies, that's when you'll start training. And si Glenn ang tutulong sa inyo."
"Ok, I'm done with this. I better go."
Tapos 'non pumunta na ako sa sasakyan namin at pumasok. Wala pa dun ang driver. Nagtext ako kay Monica my college friend. Habang nagte-text ako sa kanya ay pumasok na ang driver.
"Hi ma'am!" Sabi niya.
"Parang nag-iba boses mo ah." Sabi ko habang nagte-text kay Monica. Then umandar na ang sasakyan. Habang umaandar ang sasakyan, patuloy akong nagtetext. Natigilan lang ako nang biglang may nagkabangaan sa kabilang daan.
"Oh my, sayang naman ng sasakyan. Gara pa naman." I said.
"Oo nga po ma'am." Sabi ng driver.
Agad akong napatingin sa driver and..
"What Glenn, you're my driver?"
"No Ma'am, I'm your bodyguard slash driver slash classmate slash trainor."
"Eh si Hanna? Don't tell me sinesante siya ni mama."
"Hindi po! Butler niyo lang siya po in and out of the Agency. Tapos ginawa na lang ako ng mama mo na bodyguard mo para sulit naman ang bayad."
"Pahamak talaga si mama oh. Sige, magpatuloy ka na."
At nagpatuloy na nga siya sa pagmamaneho.
(SA UNIVERSITY)
..bumaba si Glenn at pinagbuksan ako ng pinto. Lumabas ako ng sasakyan at bumati siya sa'kin.
"Welcome!" Pabati niya.
I'm new in this university kaya wala pa akong friends, parang si Glenn pa lang. Si Monica, well siya yung friend ko sa dati kong university kaso pinaalis ako dun dahil raw na parang walang disiplina yung university na yun. B.I. raw sabi ni mama. Kaya pinalipat niya na lang ako.
"Thanks!" I replied.
BINABASA MO ANG
Caiti
ActionI'm Caiti. I work on our family's weird agency where professional secret agents stays vigilant and let their pets get their identity. In short, this agency should not be revealed in public. Pero dumating ang oras na nakuha na ang buhay ni Mama, th...