Part 6 - The First Recruit

20 1 1
                                    

*RING*

nag-alarm na yung alarm clock ko. Agad ko yun pinatay. Pagkatapos non ay naligo nako at nagbihis then I went down para mag-almusal. Sabay kami ni Glenn na nag-almusal dahil wala si mama. Maaga raw siyang umalis so parang nag-date kami ni Glenn. Opp!.. NO MALICE READERS HA! THAT'S KINDA FIGURATIVE! Then pumunta kami ni Glenn sa sasakyan. Paandarin niya na sana ng biglang..

"Ma'am ayaw nang gumana, sira yung clutch."

Oh men! Pag minamalas nga naman oh!

"Di bale, magcommute na lang tayong dalawa." Aya ko.

"Oh sige, game ako diyan."

Sumakay kami sa jeep, sumakay ng traysikel at naglakad.

"Cait, since when ka naging part ng Agency?" Sabi niya. Close na kami ha?! Akalain mo yon?

"Well, palagi akong pumupunta sa Agency nina mama nung bata pa ko. Hindi para maging isang spy agent kundi para makipaglaro sa mga hayop. Tapos, para siguro mapangalagaan muna ang sikreto ng agency mula sakin, binigay ni papa si Tayl sakin, para hindi na raw ako pupunta don."

"Nga pala, nasan na pala si Daddy mo?"

"Wala na siya since I was 8. Yun narin ang time na naging butler ko si Hanna."

"Oh, I'm sorry to hear that."

"Its ok. Im 18 na. Besides, matagal narin yon."

Natigil kami ni Glenn ng biglang merong menomolestiya na babae sa daanan namin.

"Teka lang. Tutulungan ko lang yung babae." Sabi ni Glenn. Patakbo na siya nang bigla ko siyang pinigilan. "Wait lang. Let's see if she's qualified." Biglang napatingin si Glenn sakin saka nagsmirk. "Mukhang alam ko na yong plano mo Cait ah." Umatras kami at pinanood yung minomolestiyang babae. Grabe! Hinawakan nang lalake yung kanyang dalawang kamay tsaka nilock niya sa kanyang sarili at parang hinalikan niya yung babae sa leeg. Bigla na lang napaopen arms yung lalake at sinipa siya patalikod. napapagpag ang babae ng kamay.

"Sandali lang!" Sigaw ko sa babae. Agad na lumingon yung babae. Parang pamilyar yung hitsura niya. Nung nakalingon na siya ay bigla akong nagulat. Tumakbo kami ni Glenn papunta sa kanya.

"Ganda ng moves mo ah!"sabi ko.

"Syempre ako pa." Saka kumindat ang babae sakin.

"Gusto mong sumali sa Agency namin bilang isang recruit?"Sabi ko.

"Ano ba ang Agency na yan? Model agency? Ay, sa tingin ko bagay ako diyan!"

"Sira, secret agency to! P.A.W.S. Agency yung agency namin where spies are trained and professionals are being vigilants."

"Mukhang cool yan ah?! Sige. I'll join."

"Salamat talaga! I owe you everything!"

At pumunta na kami together papuntang school.

And the first recruit was BERRY!

CaitiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon