Chapter One

6.5K 157 5
                                    


I was having my coffee break when one of the nurse came to me.

"Doctora Galvez? Pinapatawag po kayo ni Director. Asap daw po."

Ano nanaman kaya ang kailangan ng matandang 'yon?

"Thank you."

I gave her a nod before I go to the Director's office.

"Director, You wanted to talk to me?" I asked as soon as I entered his office.

"Doctora Galvez, d'you know why I called you here?"

"No, Director. Wala po ako sa harapan niyo kung alam ko ang dahilan." Plastik akong ngumiti sa kanya.

Tatawag-tawagin ako tapos itatanong niya saakin ang dahilan? Ano iyon?..

He smirk, "You think I won't know, right?" He turn into serious mode. Remote yarn?

Nakarating na kaagad sa kanya 'yon? That was fast

"I know that you will know, Director."

We are talking about my patient last time.

"That why the h ll did you still push that operation!"

Naihampas niya ang kanyang dalawang kamay sa lamesa at napatayo.

"Why won't I do that? He has a 30% of survival rate, Director."

"That's exactly my point! 30% survival rate?! 70% ang chance na mamatay siya! Goodness! Nag iisip ka ba? Paano kung pumalpak ang operation mo?!"

"Pumalpak ho ba?"

It's almost sounded like a sarcasm

"Kasi ho sa pag kakaalam ko, nasa ViP floor na ang pasyente at anak niyo na ho ang nag aasikaso."

Nagsalubong ang mga kilay ko ng bahagya, ako ang gumamot at lisyensa ko ang isinalalay ko sa operasyong 'yon tapos ibibigay sa anak niya kung kelan safe na?! Okay lang sana kung matalino kagaya ko pero di e, mas bobita pa 'yon sa bobita. Tss.

"Bitter ka pa rin ba dahil dun?" He release a stupid laugh.

Kung hindi ko lang mahal ang propesyon ko, malamang matagal na akong wala dito.

I shrug my shoulder.

"Pero hindi iyon ang pinag uusapan natin, Doctora! Wag mong ibahin!" Nagalit ulit siya, yan ang trip.

"Hindi mo ba naiisip na lisyensa mo ang nakasalalay dito?! Lisyensa mo at lisyensa ng hospital na ito!"

"Hindi niyo rin ho ba naiisip na kung hindi ko 'yon ginawa ay mas malalagay sa panganib ang hospital? Ipapaalala ko lang ho sa inyo na hindi basta bastang tao yung inoperahan ko, anak iyon ng presidente."

"And If I let him die, this hospital will be still in danger."

Natahimik s'ya sandali mukhang napag isip-isip nya na. Buti naman.

"Wag ka lang talagang pumalya sa kayabangan mo, Doctora Galvez, dahil matutuwa akong panoorin ang pagbawi ng license mo." Malaki siyang ngumiti saakin.

Ngumiti din ako sa kanya, "Wag ho kayong mag alala, sa oras na mangyari yan, kayo ho ang una kong iiimbita." Sagot ko saka naglakad na palabas ng office niya. Peste.

Palagi n'ya na lang ako pinag iinitan. Tss.

"Hello, cousin of mine!"

May umakbay saakin mula sa likod.

Concealing the Truth Series 1: Keeping Away The Engineer's TripletsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon