A/n: Another update for you, My Strifes! I have some spare time since practice na lang ng graduation ang activity ko for school.
Have a happy reading!
----
It's my second day of being suspended, maaga akong pumasok sa opisina habang iniwan ko naman kila Mommy ang mga bata.
Hindi pa sila pumapasok ngayon dahil nang bumalik kami dito sa pilipinas ay nasa kalagitnaan na ng school year kaya hindi na sila pwede i-enroll.
Sumakay ako sa elevator mula sa parking lot, hindi na ako dumaan sa main entrance dahil may hinahabol akong oras.
ML's Group of Corporation is my company, I get it's name from my children's intial. Our business is about Malls, supermarkets, and Convience Store halos buong pilipinas ay mayroon kaming branch ng isa sa tatlo and thank God, umaabot na din sa ibang panig ng mundo like South Korea, Japan, France and USA.
"Good Morning, Miss."
Agad na bati saakin ni Josh nang makarating na na ako sa tapat opisina ko.
"What's the latest news?" I asked him before getting inside my office.
"Alejandro Corporation is now on financial crisis, Miss. They got scammed by an Italian investor and any moment from now they will file bankcrupcy, that news is spreading like a wildfire in business world, Miss."
Napahinto ako dahil sa ibinalita n'ya, is that real? nung nakaraan lang ay nagpa-party pa sila ah.
"Magkano ang naitakbo sa kanila?" I asked him while looking over some documents he handed to me.
"More or less 300 million, Miss." I stopped from what I am doing.
What the fvck? that's a huge amount of money!
"60% of that money is from Alejandro's own pocket, based on what I've read, Miss."
Nasapo ko ang aking noo, paano na sila makakabangon kung ganoon?! 100 million nga mahirap nang kitain paano pa kaya ang 300 million?!
Am I concern about them? Yes! It's not because of him but about his siblings and parents, they've been good on me ever since especially, Riley, my best friend. Plus my parents are also their shareholders, I am more concern about them.
"Grabe, Miss feeling ko wala nang chance na makabangon sila. 'diba it's their second time now?" Komento ni Josh habang nag iisip ako
"They still have the chance kung mayroong tutulong sa kanila." Sagot ko sa kanya, napangiti ako
Oo nga 'no? hmm..
"Oop! Oop! Alam ko yang ngiti mo na yan, Miss!" Pigil saakin ni Josh.
"What?" I asked innocently habang nakatawa
"Miss, Alam ko na'yan eh! Hindi pwede, wag! ayoko, Miss!"
Malakas akong napatawa sa kanya. He really knows what's running on my mind.
"Call their secretary now, Josh. Make an appointment."
Madrama s'yang napatingin saakin habang nakatikip ang kamay sa kanyang bibig.
"Ayoko, Miss! Bawal! Wag mo sila tulungan, 'diba may kasalanan pa nga sa'yo yung panganay nila eh!" Nakanguso n'yang sabi habang patuloy ang pag-iling.
"Tss. Sinabi mo na panganay ng mga Alejandro ang may kasalan sa'kin, hindi sila. I will help them because I wanted to help Riley and Kyline, not him. One more thing, I owed Riley a lot, you know that."
"Pero, Miss.." Desidido talaga s'yang pigilan ako pero walang makakapigil saakin.
Magpatigasan tayo ng ulo dito.
BINABASA MO ANG
Concealing the Truth Series 1: Keeping Away The Engineer's Triplets
RomanceChristelle and Leonel's story [Under revision] "Remember this day, Leonel, the day that you asked me to leave. Ang araw na ipinagtabuyan mo kami. Ipagdasal mo na kahit kailan hindi na tayo muling magkita.. dahil sa susunod na mag kita ulit tayo, ika...