IONI'S POV
Lumipas ang mga araw at buwan na nanatiling maganda ang mukha ko..oh diba,walang nagbabago.in born eh.
Dalawang buwan na akong nagtatrabaho dito kina Xandra Bess.akalain nyong tumagal ako?di kayo makapaniwala noh?ako ren eh..ni hindi ko nga namalayan na dalawang buwan na pala ang lumipas, buti nalang talaga natagalan ko ugali ni ZANDER CANCER nayun.
Kung tatanungin nyo kung bumait ba sakin si Zander,naku!Hindi!Hindi sya bumait sakin!my ghodness!Dalawang buwan na akong nagtatrabaho dito pero ni minsan walang araw na hindi nya ako sinungitan at pinagalitan.napaka-sungit ni koya!my ghod!
"Make sure that cabinet is clean,ayokong makakita nikatiting na alikabok or else...
"Oo na--Oo na.maka-or else naman to.."Nakasimangot na Sabi ko habang pinupunasan ang pinakamamahal nyang cabinet.
Kita nyo na?Ang sama ng ugali diba?juskoo!!para syang second version ni Satanas!Ang sama ng ugali!!
"Good"Nakangising sabi nya saka humarap ulit sa loptop nya.
Kung nagtataka kayo kung bakit sya nandito, dahil hindi po sya pumasok..gusto nya DAW siguraduhing malinis ang kwarto nya..like.. seryoso?kailan ba ako naglinis na hindi malinis?ang arte din eh.
"Bakit hindi ba kasi pumasok ang Cancer na to?"mahinang bulong ko habang tinutuloy ang ginagawa ko.
"Akala naman nya katulad ako ng mga ibang kasambahay?duh!malinis kaya akong magtrabaho,kung tutuusin nga ang swerte nya sakin eh.dahil bukod sa maganda na ako,eh masipag pa,diba?"
"Are you saying something?"napatingin naman ako sa kanya.nakatingin Ito sakin ngunit masama ang tingin.
"M-May sinasabi ba ako?w-wala wala..baka ano mo lang yun..ahm..hallu..h-hallu.."
Napakamot ako sa ulo dahil hindi ko alam ang tawag don..ano kasi yun?"A-Ano..hallu.."
"Hallucination"Sabat nya na wala na sakin ang paningin.
Tama! hallucination ang tawag don..bakit ko ba nakalimutan yon?
"Sabi ko nga hallucination..n-naunahan mo lang ako noh!"Pagdadahilan ko.
"Psh!Ang sabihin mo,hindi mo lang alam.."nakangisi sabi nya ng hindi tumitingin sakin.
Nanlaki naman ang beautiful eyes ko.
"Hoy!hindi ah!ang kapal mo naman"tanggi ko.
Ang kapal ah, my ghodness!
"Psh.Now clean the bathroom"Aniya.
Ano daw?
"Ano?eh kalahating araw na akong naglilinis nang kwarto mo ah!tapos dalawang oras ko pang nililinis tong pinakamamahal mong Cabinet!hindi ba pwedeng arbor muna sakin yun?"nanlulumong Sabi ko habang naka-upo sa sahig.huhu
Mag-aalas-dose na eh...tapos hindi pa ako na-na-nanghalian.ang sama kasi ng Cancer na to eh.*pout*
Lumakad naman sya papalapit sakin,kaya napatingala ako sa kanya.
Ngumisi sya"No?that's part of your job so do it. Do you understand?"May halong pang-aasar na sabi nya.kaya bumagsak ang mga balikat ko.
"Pagod na ako eh.."nakasimangot na Sabi ko habang nakatingala parin sa kanya.
"Malamang mapapagod ka,eh nag-lilinis ka eh.may nakita ka na bang nag-tatrabaho na hindi napapagod?"Sarkastikong Sabi nya.
YOU ARE READING
MAID TO BE INLOVE (ON-GOING)
RandomRamirez Series #1 "True love comes at the right time, with the right person." iyan ang kasabihan niya sa buhay. Siya si Ioni Yvette Gonzales, ang babae'ng laging nakangiti, mapagmahal na anak, at may mabuting puso-pero engot. Bata palang si Ioni ng...