《Left Again》
Nin's POV
"Hi Kiyo."
.
.
.
Sabi ko. Pano ba naman kase e. Wrong timing dating niya! Andito si Leria at baka maissuehan kami na magjowa, lagot kami kay Indra dito!
.
.
.
May study hall den ata sila. Hays. Kaya pala early den.
.
.
.
Ngumiti lang siya saken. Sabay tingin sa likod ko kung nasan si Leria.
.
.
.
"Ah, Kiyo meet Leria. Leria ,this is Kiyo." Sabi ko. Mukha namang walang interest si Leria sakanya pero ngumiti naman ito.
.
.
.
"Hi Leria. Nice to meet you." Aniya ni Kiyo. Nag-nod lang naman si Leria. "Pleasure."
.
.
.
"Anyways,what do you need Kiyo?" Tanong ko. Napatingin siya saken.
.
.
.
"Nothing, I was just wondering if-"
.
.
.
Napatigil ang sasabihin niya nung biglang tumunog ang bell. Sabay na dun ang paglabasan ng mga estudyante. At ang pagdami ng mga tao sa Cafeteria.
.
.
.
"Hey Nin," Sabi ni Leria, "I gotta go, someone's waiting for me. See ya tomorrow!" Aniya nito, nagwave pa siya.
.
.
.
"See ya!" Lumingon ako sa dinaanan ni Leria at sinigaw yun. Nung bumalik ako ng tingin kung san si Kiyo ay wala na sya doon.
.
.
.
Kinuha ata ng mga fan girls niya.
.
.
.
Nag-kibit balikat nalang ako at niligpit ang mga kagamitan ko, sabay tayo at aalis na.
.
.
.
"Kina-usap mo ako tapos aalis den naman pala." Bulong ko.
.
.
.
"Ano?" Biglang sabi ni Hanni sa tapat ko.
Napatalon ako ng onti sa biglang pag sabi appear niya dun. Pota. Nagulat ako ah.
.
.
.
"A-ah wala. Hi pala Hanni. San si Bea?" Pag-change topic ko.
.
.
.
Napakunot ang noo niya pero nagsalita nanaman siya, "Nasa gate na, hinihintay tayo."
.
.
.
Tumango nalang ako. Nagsimula naman si Hanni ng paglalakad.
.
.
.
Teka, asan sila Nics? Nako baka pagalitan ako pag hindi ko hinintay ang mga babaeng yun.
.
.
.
<---- NicsNin: nics san kayo?
Nics: nasa library kami, kasama ko si amrie,palabas na kami
Nin: ok, papunta kami ng gate ng school, hihintayin namin kayo dun
.
.
.
Hindi na nagreply si Nics sa text ko. Siguro nagmamadali na silang pumunta dito.
.
.
.
Nung nakarating kami sa school gate, nakita ko si Bea. May kausap na mga ibang estudyante. At nung nakita niya kami, ngumiti siya samin at nagsalita.
.
.
.
"Hey Nin, Hanni. These are my classmates in English class. Meet Ashlynn and Frances."
Sabi niya, tinuro ang dalawang babae na ngumingiti saamin.
.
.
.
Yung Ashlynn ata yung short hair ang buhok at morena ang balat, pala ngiti den sa tingin ko. Yung Frances naman, mukhang may lahi. Makinis ang balat at hindi gaano ka wavy ang buhok na mataas.
.
.
.
Ganda nila, dang.
.
.
.
"Ashlynn and Frances, meet Nin and Hanni." Ngumingiting sabi ni Bea. Kala ko wala siya masyadong kaibigan? Baka bago pa lang niyang kaibigan.
.
.
.
"Hi." Sabi ni Ashlynn. Ngumiti siya at ngumiti din ako. Si Frances naman nag-wave siya.
.
.
.
"Sorry nalate kami. May kinuha nanaman kasing libro si Amrie sa Library." Sabi ni Nics na kakadating lang. At ganoon nga. May hawak si Amrie na mga libro.
.
.
.
"You're gonna read all of those, Amrie?" Tanong ni Bea. Si Ashlynn at Frances din ay nakaawang ang labi dahil sa mga libro na hawak ni Amrie. May hinahawakan den si Nics na mga libro sa kamay niya.
.
.
.
"Yeah." Simpleng sagot ni Amrie.
.
.
.
Hindi na ako nagulat. Ganyan naman si Amrie eh. Babasahin niya talaga ang mga libro na yan kahit labag sa loob niya. Pero hindi naman labag sa loob niya e. Kaya keri niya yan.
.
.
.
Tumango nalang sina Ashlynn at Frances. Si Bea ngumiti lang.
.
.
.
"So bakit tayo nag-get-together dito?" Tanong ni Nics.
.
.
.
"Oo nga." Sabi ni Hanni.
.
.
.
"I'll take you guys out for dinner." Sabi ni Bea. Nagulat naman kami dahil bigla-bigla niya lang sinabi yun.
.
.
.
"H-ha?" Sabi ko.
.
.
.
"Hatdog." Naman sabi ni Hanni. Dahil dun, napangiti sila.
.
.
.
Mga epal amp.
.
.
.
"Bea that isn't really necessary-" Tugon pa ni Amrie.
.
.
.
"Oh but I really wanted to treat you guys out." Wala ng ganang sabi ni Bea.
.
.
.
"O-okay fine, but we have to pay half of the price. Is that okay with you?" Sabi ni Hanni.
.
.
.
Tumango si Bea at ngumiti. Parang nakatingin ako sa sun kapag si Bea ang tinitignan ko.
.
.
.
"Great! I know a restaurant that just opened! I heard they cook Scottish dishes!" Enthusiastic na sabi ni Bea. Tuma-tango nalang kami.
.
.
.
.
.
.
"Gosh that was delicious!" Sabi ni Bea. Kulang nalang ata dudugo na ilong ko sa kaka-English niya. Pero pinapabayaan ko nalang. Si Amrie naman pambato namin dito e.
.
.
.
Ang liit nga ng kinain ni Bea, ako nga hindi pa tapos e.
.
.
.
"Hmm." Sabi ni Nics. Gutom na gutom oh. Ako naman, kalahati pa lang nakakain. Si Amrie, may libro nanamang hinahawakan pagkatapos niyang kumain.
.
.
.
Sina Ashlynn at Frances naman, kumakain padin. Ang mahinhin ng pag-gagalaw nila.
.
.
.
May sinasabi sila tungkol sa isang famous na kaibigan ni Nics. Sikat daw na songwriter e. Hindi ako masyadong nakikinig pero yun nakuha ko.
.
.
.
Tumi-tingin nalang ako sa paligid namin. Nasa right corner yung counter ng cashier, malapit lang sa entrance ng restaurant, may guard naman sa labas.
.
.
.
May mga tables sa kada corner at may iba den sa center. Nasa right corner den ang kusina at cr.
.
.
.
Tumayo ako nag-paalam kela Nics na kukuha lang ako ng tissue. Naubusan kase kami e. Palaging pinapahid ni Amrie sa kanyang parte ng lamesa. Iniispray-han pa niya ng alcohol.
.
.
.
Nasa right corner den ang lalagyan ng tissue, kaya pumunta ako dun malapit sa counter.
Mabuti nga at hindi naman ganoon kalapit kase ayokong makipag-usap sa cashier. Ayoko nga manghingi ng extra sauce ganto pa kaya.
.
.
.
Nagsimula na akong magkuha nung may narinig ako galing sa isang table na malapit sa tinatayoan ko. Likod ko lang kaya hindi ko makita ang mga mukha nila.
.
.
.
"Are you sure they are cut out for this job?" Tanong nung isa. Lalaki ang boses. Ayoko tumingin kase baka makikita nilang naririnig ko sila.
.
.
.
Ni hindi ko nga mariing nadidinig yung mga pinagsasabi nila dahil sa lakas ng boses ng mga tao sa paligid.
.
.
.
"Absolutely. I believe in SVA. They are masters in doing this job." Sabi ng isang babae. Iniisa at dinahan-dahan ko ang pagkuha ng tissue upang marinig ng matagal ang usapan nila. SVA? Kumunot ang noo ko.
.
.
.
"Alright then, if you say so." Sabi ng lalaki. Mukhang inaalin-langan ang boses pero nag-agree nalang ito.
.
.
.
"Now, who do you want to eliminate?" Sabi ng babae. Para ngang pa-ngisi niya iyong sinabi.
.
.
.
Napatigil ako sa ginagawa ko. Kinakabahan na.
.
.
.
E-eliminate?
.
.
.
Nacucurious na ako. Tumingin ako ng bahagya sa likod ko upang makita ang mukha ng ke't isa sa kanila.
.
.
.
Parang gumuho ang mundo ko nung magtama ang tingin namin ng babae.
.
.
.
Crap. Crap. Crap.
.
.
.
Ako na ata ang pinakamalas sa buong mundo.
.
.
.
Baka nakilala ako nun?! May kamukha pa naman yun!
.
.
.
"Niña." May nagsabi sa likod ko.
.
.
.
.
.
.
-----------
:0Soprays!! HAHAHAHA ano ba tong pinagsasabi ko. Isa nanamang cliffhanger^^
Anyways, hindi nako ganoon ka busy pero mukhang dadating ako sa writer's block, ginagawa ko best ko para hindi umabot dun so don't worry!!
Atat na atat na ako! HAHAHAHA
Keep safe guys!! Remember to stay hydrated!!<33 Luvyall^^
Qoute of The Day:
"If you ever feel sad, look up at the sky.
Somewhere, sometime, someone is looking up at the same sky."
-anonymous
BINABASA MO ANG
Soulmate Or Foe
RastgeleEvery person on earth is born with a tatto on each arm. One matches your soulmate, and one matches your worst enemy. However, people have no clue which is which. Now, Nin goes to the journey about finding the true story of the tattoes, family, and...