《Mahangin》
Bea's POV
So eto na nga. Kumakain ako kasama mga bago kong kaibigan! Yay!
I hope they won't discard me like the others though. Thinking about those times makes me wanna cry again.
I'm eating French fries right now, I know it's against my diet, but I'll make sure to exercise more now. I just craved French fries all of a sudden.
A girl suddenly arrived. She kinda looks familiar. She's so pretty too!
She has blonde hair and I'm not really sure what her eye color is, she is wearing glasses kase e.
May mga dala ren siyang books sa kamay niya, while hinahawakan niya yung tray niya sa kabila. Para tuloy siyang waitress. Pero wow! Her aura is kinda scary, but I think she's nice.
"Hi guys, sorry, kumuha ako ng libro sa Library e." Sabi nito kay Nin at Nics. Nang nakita niya si Hanni at ako ay nagsalita ulit siya.
"Uh hi, do I know you both? Sorry , you both look familliar e. " She said. Ako ren e, parang nakita ko mukha niya sa mga classes ko, pero I can't quite explain.
"Ah! I think I saw you in my classes but I'm not sure though.. but hi! I'm Bea." Nagsalita na ako, natatakot na kase ako sa pagtingin ng babae saken e.
Nag-widen yung mata niya for probably like 1 second tapos, nacalm ulit mukha. "Ah, right. Hi Bea, I'm Amrie from your English class. Also your Shahanni right?" Sabi ni Amrie kay Hanni.
Tumango naman si Hanni at nagwave ng hand. She's so shy kase e. "Okay, I'm Amrie from your Music class. Nice to meet you both , Bea and Hanni." Sabi niya saamin.
She smiled at Hanni and me, so we returned the action. Umupo naman siya sa tabi ni Hanni at inayos ang mga libro niya. Ang nasa tray niya ay vegetable salad at tubig. Healthy foods ata goal nito.
Si Hanni naman ay kumakaen ng chicken wings, chicken wings, hotdog and bologna-
I'm just joking, she's only eating hotdog. Haha!I was so happy I even told them that we should take a picture! And so I did and posted I it on one of my social media accounts. I captioned it with: they're so nice and sweet! aaaaa
Then a boy came to sit with us, he was even smiling. I felt a weird aura around him. Ewan, I'm confused sa style niya. Naglakad siya patungo kay Nics, "Hey Nics!" Sabi nito.
"Oh ano nanaman Bakla?!" Masungit na sabi niya sa Bakla daw. Ngumuso naman yung 'Bakla'. "Aish, nag-hi lang naman ako ah!" Nag-glare naman si Nics sa Bakla. Sunod-sunod na away nila.
Lumingon ako kela Nin, si Hanni kumakain, habang si Amrie nagbabasa ng libro, tapos na kase pagkain niya. Nin was looking at the two who are quarreling, ngumingisi pa siya! I wonder what's up?
I wanted to stop them, but I was afraid Nics would get mad at me. Wala man lanh umaawat sa away nila.
Nagsalita naman si Nin upang mapigil na pagaaway nila, "Hi Hugo!" Sabi nito, sabay kaway ng kamay. Nagsmile naman yung Hugo daw at nagsalita.
"Hi Nin, Amrie and uhm?," Sabay tingin niya saamin. "You both look familliar.."
"Gagi ka talaga Hugo, pinsan mo nga ako e." Sabi ni Hanni. Nagulat naman ako kase antahimik lang ni Hanni kanina. Si Amrie naman ay nagstop muna magbasa. "Welp what a small world!" Sabi ni Amrie.
"Sori Hanni! Nagjojoke lang naman ako e. Pero di ko talaga kilala yung isa jan, pero mukhang familliar e. Namumukhaan kita sa mga classes ko e." Ay! Oo nga! Parang nakita ko na siya. Tanga-tanga kase ako minsan e, hindi kona nakikilala mga classmates ko. I'm not close with a lot of people naman e.
"Ah! Oo! Nakita kita sa Music class ko e! You are Bea diba?" Sabi ni Hugo. Nagsmile naman ako at tumango.
"Yup. Nice to meet you Hugo."
He brightly smiled back. Napakurap si Nics pero nung tinanong ko kung okay lang siya ay tumango lang ito.Si Hugo naman, he was just staring into oblivion. Tinapik naman ni Hanni yung ulo ni Hugo, "Uy! Anyare sayo? Para kang nakakita ng multo. Or baka ghinost ka? HAHAHAHA"
"Hindi noh! Sa kagwapohan kong toh? Igho-ghost? No! Never!" Sabi ni Hugo na ikinatawa namin. Mahangin tong lalaking to ah. He's so full of himself!
"Tumahimik ka bakla! Masyado kang maingay! Kumakaen ako dito!" Sabi naman ni Nics. Ngumuso naman si Hugo at tumahimik na habang si Nin ay nagtatago ng tawa.
Si Amrie nagbabasa na ulit. Si Hanni naman ay nakangiti pero sa food sya nakatingin.
Pagkatapos nun ay nagring na ang bell, nagmadali na kaming pumunta sa mga remaining classes namin sa hapon.
----------
-The Next Day-Nin's POV
Sabado na ngayon at pupunta na ako sa bahay nila Bea. Tinignan ko ang address na sinend niya saken. Kagabi ay nagmessage siya saken thru Messenger.
Bea Piore sent you a message.
In-open ko naman ito.
<----- Bea Piore
9:21 PM
Bea: Hi Nin, it's me, Bea.
Niña:Uy, hi Bea. What's
up?Bea: Ah! I just wanted to
message you kung
nasaan ang address
ko. Baka kase hindi mo
alam.
Nin: Ah! Message mo saken.Bea:Okay! It's on ******
road sa ******.
Makikita mo
na yung bahay namin
na color peach.Nin:Okay. Thanks Bea!
Bea:Always welcome, Nin!
-chat ended-
Kaya nandito ako sa address na sinabe ni Bea.
Kinalagkad nga ako ni Nics e. Hays usto ko pa sana matulog. Kainis.
Nagdoor-bell nalang ako. Nung pagkatapos ko nun ay may nagbukas ng gate,mukhang sosyal, naka suite na black siya yung parang pang maid pero sa lalaki.
Yung peach na bahay yung pinuntahan ko, ito kaya bahay ni Bea? Ang laki mga bes! Mansion na mansion! Ang laki rin ng gate e, color white pa nga.
"Hello, uh, I'm Niña, Bea's classmate sa school? May gagawin kase kaming project ngayon." Sabi ko sa lalaki. Hindi naman siya matanda parang nasa mga late thirties?
Tiningnan ako ng lalake. Nakasuot ako ng maroon hoodie at skinny jeans. Nag rubber shoes naden ako. Gini-ginawan kase ako.
"Will you please wait here Miss?" English na tanong ng lalake. Nag-nod naman ako. Sinara niya ulit yung gate at baka umalis nga. Siguro tatawagin si Bea.
So ayon nga. May nagbukas ng gate. "Omg! Hi Nin! Come on in!" Ngiti na sabi ni Bea sa akin.
Pumasok naman ako. At namangha ako sa nakita ko.
-------------
Oo.
BINABASA MO ANG
Soulmate Or Foe
RandomEvery person on earth is born with a tatto on each arm. One matches your soulmate, and one matches your worst enemy. However, people have no clue which is which. Now, Nin goes to the journey about finding the true story of the tattoes, family, and...