8.

8 4 0
                                    

1st Love?》

Play the song "heather" by Conan Gray. You can listen to the slowed version too. It makes the pain more ✨painful✨

(+lols alam ko na parang hindi fit yung song sa chapter, pero kase may part sa song na parang nag fit, depende na sa inyo kung ip-play niyo yan or hindi, i wont force you :> )

Nin's POV

My first love...

Yes, my first love. Ewan ko sa inyo pero there was a point in time na I thought he liked me. Pero para sa akin lang yun. Hindi naman talaga naging kami. We just hung out and stuff. Ako naman na montanga, akala ko kami na.

-----f l a s h b a c k-----

Maaga kami dinissmiss ni Sir kaya naglakad  ako patungo sa klase ni Nics. Sabay kase kaming pupunta sa Canteen.

Hindi naman masyado madami ang mga estudyante dito kase ang iba may klase pa. Nilagpasan ko ang ibang mga classrooms hanggang napatigil ako kase may nabunggo akong tao.

"Ah shems! Sorry! Na out of space ata ako!" Sabi ko. Jusme. Napatingin ako sa lalaking nabunggo ko. Mas matangkad siya sa akin at brown yung buhok. Moreno den siya.

"Okay lang! Haha." Sabi niya. Pala-ngiti ito e alam ko. "Ako pala si Jevon Reggie. 4th year. Ikaw?" Reply niya. 4th year? Bakit parang nakita ko mukha niya somewhere? Isa ata toh sa mga famous.

"Niña Fay Svilf. 3rd year. Pasensya talaga. Ang tanga ko minsan e."

"Naku okay lang naman yu-" Hindi na niya natapos yung sasabihin niya dahil may nagsalita sa likod niya.

"Ah, Mr. Reggie" Sabi ng isang babae kay Jev. Naka ponytail yung buhok niya at mukhang mistisa. "and uhm, Miss?" Ako ba sinasabihan niya?

"The Student Council is very busy and we kinda need help here, so we would really appreciate it if you can pass these papers to the Principal's office. Only if you guys aren't busy though." Turo niya sa mga papeles na nakapatong sa mesa.

Ay pucha, nasa harapan pala namin ang opisina ng Student Council.

"Sure, I'm not busy, but I'm not sure if Ms. Svilf has-" Hindi ko na siya pinatapos.

"I'm not busy." Sabi ko. Maaga pa naman,hindi pa ididismiss si Nics. Tutulungan ko nalang si Jev, parang bayad ko nalang dahil nabunggo ko siya.

Tumango yung babae at ngumiti. "Thank you very much."

At hinatid nga namin ang mga papeles sa office ng Principal.

And so ayun naging kaibigan ko si Jev at naging close kami. Palagi niya akong sinasama sa mga hang outs niya kasama mga kaibigan niya. Ayaw naman sumama nina Nics at Amrie, kaya ako nalang mag isa.

------- timeskip pero sa flashback paren-------

Nandito ako sa isang park. Naghihintay kay Jev. Sabi niya kase mageenjoy daw kami dito kasama ng kaibigan niya. Ipapakilala daw niya saken kase bestfriend niya ito.

Mabait naman si Jev at marunong rumespeto. Siya yung tipong lalaki na gusto ng mga babae.

"Nin!" Rinig na rinig ko ang sigaw niya. Lumingon ako kung saan yun nanggaling.

Nakita ko siyang may kasamang lalaki. Shuta ang gwapo pa.

Sino kaya yan? Yan na ba bestfriend niya? Lumapit sila sa akin. May mga tao din na napatingin sakanila. Pano, e  mga gwapo e!

"Meet Kiyo Choi. My bestfriend. Kiyo, this is Niña, but you can call her Nin." Tumingin naman ako sa kasama niya. Ngumiti ito saken.

"Hi Nin."

And in that moment, my heart skipped a beat.

'Only if you knew, how much I liked you.'

----anader timeskip pero flashback paren hehez----

Naging close kami ni Kiyo. Sometimes may hang out den kami na kami lang talagang dalawa.

'But I watch your eyes,'

He was so sweet and nice. And I fell for him. Yes. I fell for him. I thought na kami na. I know, akala ko kami na dahil palagi kaming magkasama? Ang tanga ko.

'As she walks by~'

I thought the feelings were mutual... but it turns out into something I expected but I never really wanted to acknowledge.

'What a sight for sore eyes'

I met Indra. She's sweet pero ang snob den. She easily gets jealous.

'Brighter than a blue sky'

But he chose her.

'She's got you mesmerised.'

When I met her, I immediately got so insecure. She's so...pretty. I'm so much different from her. She has wavy black hair and a gorgeous face and body. She's wearing a body tight dress. So girly. While ako? Hoodies and pants.

'While I die...'

I dont know really. We never were really a thing. You only think of me as a friend. I can't meddle with your relationship. She got you first. I can't...

'Why would you ever kiss me?'

You're not with me. You're with another person and she's much more better than me. Much much more. And you really like her...

'I'm not even half as pretty.'

She may not have the best attitude, pero you chose her. I can't argue with that...

'You gave her your sweater, it's just polyester. But you like her better..'

I can't believe I actually thought we we're together.. I'm so dumb. I thought you liked me too.. I guess it was one sided..

'I wish I were Heather.'

My heart hurts. It feels like its been shattered. And I can't do anything but look away and move on.

( T - T )

-------back 2 the real time of the story-----

And that's how he was what I call my First Love. My first heartbreak..

"Huy Ninya Pey, anong nangyare sayo? Para kang nakakita ng multo? Baket ba kayo nagdaldalan kay Kiyo ha? E diba sabi mo na ayaw mo siyang kausapin? E bat kayo na ngayon nagsasalita sa kanya?" Nabalik ako sa katinoan nung tinawag ako ni Nics.

"Nics, hindi naman kase pwede na bigla nalang kaming umalis nung tinawag kami ni Kiyo. Ano sasabihin niya kapag bigla kaming umalis? Na we are ignoring him?" Sabi ni Amrie. Oo nga. Baka magalit yun e.

"Hay oo na. Basta umalis kayo kaagad ha. Oh Nin, okay ka lang ba?" Tanong ni Nics saken. Nakataas yung kilay niya. Tumango lang ako at pilit na ngumiti. Alam ko na alam nila na pinipilit ko lang yung ngiti ko. Pero hindi na sila nagsalita.

"Tara na nga. Baka malate na tayo sa mga classes naten."

Kaya pumunta na kami sa mga klase namen sa hapon.

(if u played the music and its still not ending, its either u can play it until u finish this chapter or u can play another music.)
--------
Hii dont be insecure of yourself. You are perfect! I'm insecure of my body too, but I don't let it get to me :)

So may naisip ako hehe, maglalagay ako ng quotes sa bawat chapter. Its from books I've read. So comment if alam niyo yung quote!

Keep safe everyone!

"Dont let the hard days win."
-The ACOTAR Series by Sarah J Maas

Soulmate Or FoeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon