Enchanted Kingdom
Maraming linggo, araw at oras ang lumipas. Ngunit patuloy parin akong nababahala sa aking nararamdaman. Noong nakaraang buwan ay magkasama kami ni Daniel at labis ang tuwa na aking naramdaman at noong nakaraang linggo naman ay kasama ko si Adrian at ganoon rin ang aking nararamdaman.
Hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko dahil pareho silang naghihintay sa aking sagot.
Ayaw ko namang magmadali ngunit hindi rin tama na pinagsabay ko ang dalawang tao na parehong mahal ko. Kaya na iinis na ako sa aking sarili dahil hindi koi to maintindihan.
"Kanina kapa nakatingala sa langit, may problema kaba?" Sambit ni kuya Lucas sa akin habang nakatayo sa aking likuran.
Kanina pa ako nakatayo dito sa veranda ng bahay namin. Hindi ko na malayan na higit isang oras na akong nag-iisip sa sinabi ni Daniel sa akin.
It looks like a wind whirling around my mind. I can't deny it that word was really awaken my sleeping soul.
"May iniisip lang ako kuya. A little bet stress about sa acads ko. How about you kuya, kamusta naman ang reviews. Diba next month na ang exam niyo?"
Pagsisinungaling ko sa aking aking kapatid, kahit meron naman talagang bumabagabal sa aking isipan.
Hinarap ko si kuya at nakita ko siyang tumabi sa akin at napatingin sa kawalan. His physical appearance looks so pressure and vulnerable. Mas nag-alala ako sa kanyang kalusugan dahil minsan ko lang siya nakitang kumain dito sa bahay namin. Kumakain pa kaya siya sa tamang oras.
"Okay lang naman ako. Ibibigay ko ang best ko para maging proud si mom and dad sa akin Eli. Sana magkabati na kami at sana mapapatawad nila ako. Ganoon ba ako ka hirap mahalin at patawarin?"
Napacross ang kanyang mga kamay at napabaling sa akin at hinihintay niya ang aking sagot.
"Kuya hindi yan totoo. I know you are a good sibling on me and a good friend to other people. You strive harder and you deal with your problems alone. Alam kung mahirap 'yon gawin. Kuya alam kung nasasaktan ka na ngunit pinipilit mo parin ipakita sa parents natin na hindi ka nasasaktan sa mga pinagsasabi nila."
Napabuntong hininga si kuya Lucas at biglang napatingin sa akin. Hinawakan niya ang aking mukha at gumuhit ang ngiti sa kanyang labi.
There was something I felt from him. Yung tipong may gusto siyang sabihin sa akin ngunit walang lumalabas na mensahi sa kanyang bibig.
"Kuya may gusto ka bang sabihin sa akin? Please huwag mo itong itago sa akin dahil nararamdaman kung hindi ka na masaya. Kaya kung ka usapin si daddy at mommy."
"Huwag na Eli. Their minds are already close, wala na tayong magagawa doon. Si mommy nalang sana yung pwede kung lapitan but sad to say masyado siyang busy sa business na iyan. Ganoon ba ka importante ang pera?"
Winasak ni kuya sa aking harapan ang kanyang buhok na para bang nababaliw na siya sa kanyang problema. I really want to help him.
But he doesn't accept my help kaya ang tanging ma ibibigay ko sa kanya ay ang oras ko para makinig sa kanyang hinaing.
"I don't know kuya." I felt guilty because I remember myself being obsess to have money.
"It's okay. I understand Eli. Huwag mo ng problemahin ang mga sinabi ko. Pumasok kana sa loob dahil gabi na." Utos niya.
Kinabukasan maaga akong nagising dahil may tumawag sa aking cellphone. Hindi ako makapaniwala kung ano ang dahilan ni Adrian kung bakit siya napatawag ng maaga sa akin. Medyo napapadiyak pa ako habang sinagot ang tawag dahil sa inis, medyo inaantok pa ako.
BINABASA MO ANG
One Pleasure Night FAS #1 (COMPLETED)
RomanceSa isang simpleng gabi ay biglang nagbago ang lahat. I can't even think clearly how it happened. I lost my sanity because of that sinful night. All I want is to become happy but tears flowing freely down my eyes. Gusto kung ibalik ang lahat sa datin...