Episode 23

370 41 5
                                    

Pageant

After many weeks, days and hours of preparing for the pageant we only have three hours left because today is the big day.

Lahat kami ay nag tutulongan dahil mamayang gabi na ang finals para sa pageant na ito. Last week ginawa ang photoshoot doon sa Bangui malapit sa windmill.

Iba't-ibang costume ang sinuot namin ngunit ang pinaka favorite ko sa lahat ay ang elemental costume. Na pili ko yung fire costume kaya pula ang kulay ng aking gown.

It was made by silk material at napapalibutan ng mga makikintab na palamuti. They said I really stand out with my red sexy gown. I look like one of the fire goddess. Some of them compliment my aura especially when in terms of my facial expression.

They said I'm so good at naging madali lang sa akin ang photoshoot. Kaya hindi ako nahirapan sa part na iyon.

Habang ako ay inaayusan ng makeup artist, narinig ko na ma ingay sa labas ng private room na kung saan ako inaayusan ngayon. Napatingin ako sa pinto at alam kung sino ang nasa likod nito.

"Kaibigan po kami ni Eliana. Gusto lang po naming makita siya kahit saglit lang po. Sige na po, pumayag na kayo."

Kahit hindi ko pa nakita yung mga taong nasa labas ng kwarto ngunit alam na alam ko kung sino yung mga ma i-ingay na nilalang at walang iba kundi ang mga kaibigan ko kaya napangiti nalang ako dahil nagpupumilit talaga silang pumasok dito sa loob.

"Salamat po. Mga sampong minuto lang po kami sa loob, promise po aalis kami agad."

Kahit nakapikit ako ngayon dahil nilalagyan ng eye shadow yung mga mata ko ngunit na pairap nalang ako dahil rinig na rinig ko na nag pupumilit silang maka pasok dito sa loob ng kwarto.

"Wow bessy ang ganda-ganda mo. Mas naging matured na ang mukha at mas naging sexy ang katawan mo. Inggit ako sayo." Malakas na pagkasabi ni Lucy.

Napamulat ako at nakita ko si Lucy, Lorraine at Adrian. May dala-dala pa silang bag, siguro dito na rin sila magpapalipas ng gabi.

Gusto ko silang yakapin ngunit inaayusan pa ako kaya hanggang tingin at ngiti nalang muna ang ma ibibigay ko sa kanila.

"Buti naman at dumating kayo ng maayos. Akala ko mamaya pa kayo. Anong oras ba kayong pumunta at mukhang maaga kayong bumyahe."

"Medyo na hilo nga ako girl. Iwan ko lang kung bakit."

Napahawak siya sa kanyang ulo at dahan-dahang minamasahe para ma ibsan ang sakita. Napatitig ako kay Lorraine at umiwas siya sa akin kaya mas lalo akong na bahala.

Mas lalo siyang pumayat ngayon at hindi ko alam kung may problema ba siya or wala. Hindi niya naman na banggit sa akin na may problema siya. But her features right now is something different.

"Ilagay niyo nalang muna yung mga gamit niyo diyan sa may kama. Kumain nalang muna kayo baka na gugutom ka lang Lorraine."

"Adrian samahan mo muna sila. Merong kainan diyan sa Ibaba, mostly mga seafoods yung menu and I know magugustohan niyo yan. Hindi pa ako makaka-alis dito kaya, kayo nalang muna ang kumain doon sa labas."

Ramdam ko na medyo uncomfortable si Adrian sa akin dahil hindi makatingin ng ma tagalan sa aking mga mata. Ngunit na patango parin siya sa aking sinabi at sabay silang tatlong lumabas ng kwarto.

I find it weird, may tinatago ba sila sa akin?

Around five pm lumabas na kami sa kwarto at pumunta sa gymnasium. Madami ng tao ang nag aabang para simulan ang program. Ang ganda ng design ng stage, ang theme pala namin ngayon ay elemental powers.

One Pleasure Night FAS #1 (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon