Chapter 10

282 8 0
                                    

Alas sais y media kami umalis ni Cyan papunta sa mansiyon ng mga Adella. Pagkarating naming sa malaki at magarang mansiyon ay agad kaming sinalubong ng mga katulong. Sabay sabay itong yumuko bilang paggalang sa aming dalawa.

"Nasaan si mama?" tanong ni Cyan sa isang katulong.

"Nasa dining room na ho sir, kasama si ma'am Gwen." magalang na sagot nito.

"Thank you." hinapit ako ni Cyan sa bewang. "Let's go sugar."

Cyan lead the way into their dining room to what the maid said. I can hear the giggles from the hall.

Malaki ang mansiyon ng Adella. The whole wall was painted creamy white. You can see lots of figurines in the corner of the mansion.

"Mama, we are here." magiimporma ko kay mama na kausap ang inang Adella.

Lumapit ako kay mama at hinalikan siya sa pisngi gayun din ang ina ni Cyan. Pinaghila ako ni Cyan ng upuan.

"How are you both?" tanong ng ginang sa aming dalawa.

"Better than before." maikling sagot ni Cyan sa ina.

Ngumiti ako sa ginang. "Yes. We have passed the 'get to know each other' stage."

"Mabuti naman kung ganuon." ani ng isang mabilog na panglalaking boses. "How's Cyan been trearting you hija?"

It was Governor Christopher Adella, Cyan's father. Lumapit ito sa kaniyang asawa at hinalikan sa labi bilang pagbati.

"Christopher, how's work?" tanong ng asawa.

Hindi maipapagkaila na mahal na mahal nila ang isa't isa. Sa paraan pa lamang ng pagtitigan ng dalawa at masasabi mong sila'y nagmamahalan.

"It was stressing but I can take it. How about you, how's your day?" malambing na tanong ng ginoo.

"Nothing much really happen." tumingin sa paligid ang ina ni Cyan. "Manang, pakitawag nga si Adrien. Pakihatid na rin ang mga pagkain dito."

"Opo ma'am." umalis ito at lumabas ng dining room.

"My bro, I missed you." sigaw ni Adrien na ikinalingon naming lahat. "Hi Ella, hi tita Gwen."

"Hello Adrien." bati ni mama pabalik. "Napakasayahing bata talaga ano?" baling ni mama sa kay tita Anastacia.

"Magkasalungat nga sila ng ugali ni Cyan." kumento ni tita.

Cyan stand up and had a brotherly hug with Adrien. They bumped their fist together.

"Wala pa ba akong pamangkin hanggang ngayon?" biro ni Adrien na ikinailing lang ni Cyan. Bumaling ito sa ina. "Bakit po pala niyo ako ipinatawag? Did I do anything bad?"

"Maupo ka Adrien." may awtoridad ang boses ng kanilang ama. "We are going to have a simple family dinner."

Mahinang suminghal si Cyan. "Family dinner my ass."

It seems like may hinding pagkakaintindihan na nagaganap sa magpamilyang Adella. Since we got here, Cyan has been acting a little bit grouchy.

Hinawakan ko ang kamay ni Cyan sa ilalim ng mesa. His face soften and he started to rub my palm.

Tumikhim si Tito Christopher. "Do you have any plans on considering my offer, Cyan?"

"Pa, we already talked about this." tiim bagang sagot ni Cyan sa ama. "Ayoko po ng magulong politikong buhay."

Napabuga ng hangin ang ama niya. "If that's what you say. You can always come to my office if you change your mind."

"I already made up my mind." ani Cyan.

The Sapphire SkyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon