Chapter 27

1.5K 10 0
                                    


Chapter 27

Boss

That was an impulsive idea.

“What? Feda, what are you talking about?” Histerikal na tanong ni Kuya Bryan.

“Teka lang, magkano ba ang kailangan para mabalik sa atin ang kompanya?”

“As per him, 1.460 billion for down payment.”

Natigilan ako sa aking narinig. Inisip ko pa nang mabuti kung 14 million ang sinabi ni Tita Matilde.

A billion for a down payment?! Is he even serious?!

Hindi kami makakakuha ng gano'ng kayaking pera! That is too much! We're not that rich to provide that amount of money. Kahit pa ibenta ko lahat ng paintings ko ay hindi iyon aabot sa ganoong kalaking pera.

“Then arranged marriage might help us,” I shrugged my shoulders.

"No! I've learned from my mistakes, hija. Hindi na mauulit ang nangyari noon,” mabilis na singit ni Mommy. Natutuwa ako na makita siyang ganito, malayong-malayo sa kung paano niya ako ituring noon.

“I'm just joking, chill. But still, I want to help,” giit ko bago kumuha ng mansanas na nakalagay sa lamesa.

“What's your plan?” Interesadong tanong ni Faber.

“I'll apply as a worker, I will try to get his attention. I will abduct his heart, then slowly ask for everything after I win his trust. What's the worst thing that could happen? He's still a man, he has needs. As if he can resist me,” puno ng kumpiyansang wika ko.

“Hindi gano'n kadaling bilugin ang ulo niya, he's a tycoon! He knows how the business world works!”

“He's a guy after all, Kuya Bryan.”

No guy could resist a woman especially when he has needs to satisfy. A guy is still a guy.

“In short, aakitin mo hanggang sa mainlove sa ‘yo, pagkatapos gagamitin mo siya? Anong gagawin mo kapag nakuha mo na ang gusto mo?” Si Tita Matilde.

“Divorce. I'll make sure na hindi kami rito ikakasal para mabilis ang paghihiwalay namin,” kaswal kong sagot.

“Paano kung makasalubong mo na lang bigla ‘yong ex-fiance mo?” Si Faber.

“Which one?” They all scoffed when I asked that.

“The one you loved! Si Donello!” Natigil ako sa pagnguya ng kinakain kong mansanas.

“S-So? Who cares? Come on, it's been four years. Kung magkita, e ‘di magkita,” I sounded defensive. Dang it.

“May feelings ka pa ba?” Hindi ko alam kung anong pinupunto nitong kapatid ko pero kitang-kita na nanunukso lamang ito.

“As if!”

Feelings my ass. Ang tagal-tagal na ng ‘yon. Hindi ba sila makamove-on? I'm pretty sure that he's married to Maiah. Baka nga may mga anak na. Donello's way older than me so it is not impossible for him to settle down. Malapit na nga siyang mawala sa kalendaryo, kaya sigurado akong pinili na niyang magpamilya.

"Anak, using him is not the option,” napahilot pa si Daddy sa kaniyang sintido.

“It is still an option, Daddy.”

How ironic. Dati sila ang pumipilit sa akin sa mga ganitong bagay. Ngayon ay ako naman ang nakaiisip ng kahibangang solusyon.

“Feda,” pagtutol ng aming ina.

"I'll sell some of my paintings through an auction. I hope that it could help in the meantime.”

“That's the best idea. We'll arrange things immediately.”

Abducting His Heart (Chua Boys Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon