Chapter Nine: Viewing

93 5 2
                                    

HINDI mapigilan ni Mavis na mapakurap nang makita na naman niya ang pamilyar na mga mata ni Anthony. It' been weeks simula nang makita niya ang mukha nito, and somehow she miss him.

Sumagi pa sa isip niya ang ginawa nitong paghalik sa noo niya noong commercial. Hindi niya alam kung gusto lang nitong mawala 'yung kaba niya, o sadyang nagandahan lang talga ito sa kanya, ay wala siyang ideya. But what he did is so effective na naka isang take lang sila at natapos na ang shoot.

"Mavis!" nabalik lang siya sa kasalukuyan nang makita niyang lumapit sa kanya si Renz na akmang yayakapin siya. Agad siyang nagtago sa likuran ni Lena pero walang pang ilang metro ang layo nito sa kanya nang mabilis na nahblot nan i Anthonny ang kwelyo nito.

"At saan ka naman pupunta?" tanong ni Anthony sa pantay na tono habang nakatingin sa kabigan.

"I'm the host, so kailangan kong ibigay ang warmest welcome na maibibigay ko 'di ba?" halatang hindi pinatulan ni Anthony ang palusot ng kaibigan at mulig hinatak ang kwelyo nito palayo sa kanya.

Kita din niyang pinagtitinginan sila ng lahat, pero sanay na siyasa ganon kaya mas nagpasya siyang maghanap ng pwedeng maupuan. Nakakatamad ang tumayo ng matagal habang pinapanuod ang mga 'to na nag-aaway.

"Hi!" bati niya kay Rizza. Ito lang kasi ang natatandaan niyang nakilala noong huling bees siya na pumunta sa bar.

"Hey! Congrasts with you new commercial, saka mataas din ang rating ng new drama mo ngayon."

Napangiti siya ng matamis,wala kasi sa itsura nito ang mag-aaksaya na manuod ng drama niya sa TV. "Thank you! Pero aminin mo, mas maganda ako in person 'no?"

Sandali lang 'tong natigilan bago humagikgik sa sinabi niya. "You do know you hae a narcisstic side aren't you?" nagkibit-balikat siya, flipping her hair regally. "Pero hindi nakakapikon, infernez."

"That is what you call skill," nakangiting sagot niya dito. Saka niya sinulypan ang dalawang babaeng nasa tabi nito. "By the way, this is Cheska and Dina."

"Hi!" agad siyang nakipagkamay sa mga ito. though may mga ilang social paties siyang nadaluhan na imbitado ang mga ito dhail na rin siguro iba agn circle na kinabibilangan nila ay hidi siya nagkaroon ng tyansa na makipagkilala sa mga ito.

Nakangiti namang tinanggap ng dalawa ang pakikipagkamay sa kanila. Somehow she notice na hindi professional ang asta ng mga ito sa kanya. They gave her a very comfortable aura na siguro dahilan na rin kung bakit mabilis niyang makapalagayan ng loo bang mga to.

"By the way, remember 'yung sinabi ko sa'yong may dumalaw na fans mo dito sa bar? Kaso wala ka naman since inaalagaan mo 'yung kambal mo kaya hindi ka niya nakita," sabi ni Rizza

"Oh, sayang naman, I would really like to know her kung magkaroon ng pagkakatoan," as she can see, lahat ng mga nababalitaan niya sa Supermodel na kaharap noon ay hindi, she is so down to earth pakiramdam niya anumang oras makakakita siya ng halo sa likuran nito.

Then may sumaging ideya sa isip niya, tutal mau ilang minuto pa bago ng launch ng commercial nila ay sinabi niya sa Cheska ang naiisip niya. "Actually you can meet her, okay lang ba? Kahit through video call lang," makabawi man lang siya sa panlalaglag nito sa kanya ilang linggo na ang nakakalipas.

"Sure. No problem," nakangiting pagpayag nito sa kanya.

Agad naman niyang kinuha ang phone niya saka tinawagan ang kaibigan through Video call.

Ilang minuto lang siguro ang tinagal ng inantay niya nang sagutin nito ang tawag.

"'San ka?"

"Malamang sa shooting," nakalabing sagot nito. "Ikaw ba? Day off mo 'no?"

Perfectly Loving youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon