THE next day ay hindi na pinayagan pa ni Elle na hawakan ni Mavis ang cellphone niya lalo pa at nagkakagulo ngayon sa social media portraying her as the other woman.
Kaliwa't-kanan ang pangba-bash sa kanya sa internet, hindi rin matahimik ang cellphone niya sa kakatunog kaya kinuha na'yon sa kanya ni Elle. Sa ngayong tuloy ay wala siyang ideya kung ano na nga ba ang nangyayari.
Nagbilin kasi si Lena kanina nang tawagan siya nito na wag munang gumawa siya na kahit na ano habang inaasikaso nito ang mga dapat na gawin.
Hindi man sinabi sa kanya ni Lena kung ano ang kasalukuyang nangyayari, pwede na irn niyang ikompara ang sarili sa ilang mga artista na nasangkot sa pagkakaroon ng third party.
Alam niyang hindi lang siya ang naapektuhan sa mga nangyayari pero maging ang Agency niya. Ang problema lang niya ngayon ay wala siyang ideya kung paano nga ba niya magagawang malusutan ang gulong 'to lalo na at hindi niya makita kahit na anino ni Anthony.
Nabalik lang siya sa kasalukuyan nang marinig niyang magbukas ang pintuan, akala niya ay si Ella 'yon na dumating pero nawala ang lahat ng emosyon niya sa mukha nang makita niya kung sino nga ba ang bagong dating.
"Mrs. Wesson, I don't appreciate your visit."
"Don't worry, I also don't want to see your face."
Agad siyang napatuwid ng upo at wala sa sariling napatingin siya sa malaking stufftoy na nasa tabi niya, trying to persuade herself to be calm.
She could feel the chill down on her spine habang nakamata lang sa kanya si Vera, she can clearly see the resemblance but unlike Anthony that all she can feel warmth whenever he's around parang daig pa niya ang nasa Antartic habang nasa presensiya siya ng ginang.
"Ditto Mrs. Wesson, I also don't like to see your face," banat niya dito. Besides, hello? this is the face that was posted in the largest billboards in EDSA and been a cover in different magazine. So either she have poor eyesight or simply doesn't care.
"Then I won't waste your time," taas noong sabi nito sa kanya. "I want you out of my son's life."
Hindi niya maintindihan kung bakit ganito na lang itong ka-hostile sa kanya. Besides hindi naman siya nito kilala personally, and going in a way to the point na gusto nitong sirain ang career niya bilang artista, she just can't comprehend anything.
"Tell me, Ma'am, I have never met you in my entire life pero bakit gusto mong sirain ang buong buhay ko?" Despite everything ay hindi siya ang klase ng tao na basta na lang susuko lalo na at nasa harap lang niya ang kalaban niya,
"That's what you thought, he's just waiting his time especially associating himself with lowlives and an imperfect woman like you"
Napipilan siya, hindi niya maintindihan kung bakit ganito na lang ka hostile si Vera Wesson sa kanya. Pwede ba siyang magreeklamo? She know that she didn't sign for these nang makipagrelasyon siya kay Anthony but then kung ito nga handang gawin ang lahat para sa kanya siya pa ba?
"I maybe imperfect, but that doesn't mean Anthony is perfect, whether you believe it or not. He's a living, breathing human being, kaya anong karapatan mong manipulahin ang lahat sa paligid niya?"
"I am his mother, I have every right to do so. You didn't know what it feels like to have a mother, kasi iniwan ka ng sa'yo 'di ba?"
Matagal na sigurong napatid ang lahat ng pasensya niya noong bata siya para sa mga nakakatanda sa kanya kaya hindi na niya napigilan pa ang sumagot dito.
"What happened in my past is already in my past Ma'am. I may still have a trauma regarding my abusive father pero hindi ako nagkaroon ng sama ng loob kay Nanay. I saw her suffered, and sometimes when you are so hurt, when you are already mentally, emotionally and physically broken hindi mo na mabubuo pa ang sarili mo kung hindi ka magdedesisyon."
BINABASA MO ANG
Perfectly Loving you
RomanceMavis Fuentebella is a darling of the crowd and where the spotlight is, she was there standing. Siya ang pinaka sikat na artista sa mga kasabayan niya ngayon at kahit na ba sabihing sandamakmak din ang mga bashers at haters niya yet she love the lim...