Kakauwi lang namin ni Lance.Pagod na ako at saka gabi na rin kasi.Nag-hihintay naman si Dad sa labas.
"Hi dad!" bati ko sa kaniya sabay yakap dito.
"Where have you been?"alalang tanong niya.
"Ahmm,just somewhere Tito!!" singit ni Lance. Bigla naman napangiti si Dad!! Ano na naman kayang naisip ng daddy kong toh?
"Its just fine basta kayo ang magkasama okay lang!!" pangiting sabi ni Dad.
"Hayss,Tara na nga sa loob!!Mag dinner na tayo!!" sabi ko pa habang yakap ang daddy ko.
"Wow ha,di ka pa pala busog sa dami ng kinain mo kanina!!!Ang lamas mo palang kumain noh!!" pabirong sabi ni Lance.
"Suntukin kita diyan eh!!" sabi ko sa kaniya.
"Oh tama na yan,baka magkatuluyan pa kayo niyan!!" pang-aasar naman ng daddy ko.Haysss!!
"No wat dad,never!!!" dumiretso na kami sa dining area.Naghain narin yung mga yaya ng pagkain.
"By the way Nova,wala na bang masakit sayo?" tanong sa akin ni dad.Tinitigan ko naman ng masama si Lance dahil for sure,siya yung nagsabi kay Dad.
"Ahh,wala na naman!!I'm fine now!!" sabi ko.
"Magaling palang mag-alaga si Lance eh!!He called me kanina and told me everything!!Pareho pa kayong di nakapasok sa mga classes nito!!" sabi naman niya.Hindi ko nalang ito pinansin at nagpatuloy na sa pagkain.Mga ilang minuto ang lumipas,tumayo na si Lance.
"Ah Tito,I have to go!!Thanks for the dinner!!" sabi ni Lance.
"Alis kana agad?Dito ka nalang matulog ngayong gabi!!" sabi naman ni Dad.
"Ah no,I'm fine!!May gagawin pa kasi ako sa bahay eh!!"
"Okay sure!!Balik kana lang dito ulit!!Nova,ihatid mo siya sa labas!!"utos ni dad sa akin.Nananahimik ako dito eh!!
"Dad..!!"tinaasan ako ng kilay ng daddy ko kaya wala akong ibang nagawa kundi ang tumayo na.Hinatid ko si Lance papuntang garage!!Kala mo naman di niya alam ang papuntang garage,kailangan pa talagang ihatid!!
Pumasok na siya sa kotse niya at inistart ito.Paalis na sana siya ng biglang namatay yung makina ng kotse!!Nasiraan yata,buti nga sa kaniya.Inis siyang bumaba ng kotse niya!!
"What happened?" tanong ko pa habang nagpipigil ng tawa.
"Naubusan lang naman ng gas dadhil sayo!!" inis na sabi niya.
"Luh,ako pa yung sinisi!!" pangiting sabi ko.Naglakad naman siya palabas.
"Oh,where are you going?" tanong ko.
"Isn't it obvious,edi mag-aabang ng taxi!!" inis na sabi niya.
"Ahh,akala ko kasi maglalakad ka!!" sabi ko.Sinamaan naman niya ako ng tingin!!
"Hey,I'm just joking!!!Here!!" binato ko sa kaniya ang susi ng kotse ko.Lumingon naman siya at nasalo ito agad.
"And what is this for?"
"Ano pa ba?You can use my car!!" sabi ko sa kaniya.
"Akala ko ba wala ng gas yun?" taking tanong niya.
"Anong wala?Palaging puno yun noh!!" pangiti kong sabi sa kaniya.
"Tsk,nakakainis ka!!" inis na sabi niya habang tinutungo ang kotse ko.Hay,sa wakas nasabi niya naring naiinis siya!!
"Bye-bye Mr. Snobbish!!" paalam ko sa kaniya habang kita ko sa mukha niya ang inis.Umalis na siya at ako naman ay bumalik na sa loob!!
Lance's POV:
YOU ARE READING
Brave Souls
ActionNova Collins is a boyish type of girl who entered military and became highly trained and sharp shooter at her young age!! She will be shocked by the truth that will be revealed!!