Chapter 13:Hunk waiter for the day!!

3 0 0
                                    

Tapos na yung klase namin at pauwi na kaming lahat.

"Oh Nova,baka ngayon pwede ka nang sumama sa amin?" sabi ni Ronnie.

"Oo nga,miss ka na naming magkasama sa paglalakwatsa!!"singit naman ni Billy.

"Naku guys,I'm really sorry pero next time nalang pag nakalusot ako sa bantay ko!!" sabi ko sa kanila.

"Bantay?Sinong bantay?" curious na tanong ni JD.

"Basta,next time nalang!!Sasabihan ko nalang kayo kung kailan ako pwede!!" sabi ko sa kanila.Tumango naman silang apat.

"Okay fine,una na kami sayo!!" sabi ni Billy.

"Sige bye!!" sabi ko sa kanila.Nakita ko naman si Maxine na galit na nakatingin sa akin.Sakto namang dumating si Lance.

"Let's go?" sabi ni Lance. Kumapit ako sa braso niya para inisin si Maxine na di parin nawawala ang masamang tingin sa amin.

"Sure!!" pangiti kong sabi sa kaniya.Tiningnan ko naman si Maxine at nginitian ito.Haha,inis na inis ang bruha!!Buti nalang nakisabay si Lance sa trip ko.

"What happened with her?She looks so angry!!" sabi ni Lance. Napansin din pala niya si Maxine?

"Ah don't mind her!!Tara na sa kotse!!" sabi ko at bumitaw na sa pagkakahawak sa braso niya.

"Magkaaway ba kayo and you say something to her?" tanong niya.Hayss...naisip ko naman yung sinabi ko kay Maxine kanina.

"Tss,wala yun!!Let's just go!Restaurant muna tayo huh!!" sabi ko at sumakay na sa kotse.Nagsimula naman siyang magdrive.

"What restaurant do you want?" cold na tanong niya sa akin.

"Ahmm,dun sa mga kaibigan ko!!Yung restaurant na pinuntahan natin kahapon!!" sabi ko naman sa kaniya.

"Are they really your friends?Hindi kasi mapagkakatiwalaan ang mga itsura nila eh!!" sabi niya.

"You know what,you are too judgemental!!Of course they are my friends!!Nabugbog ko pa nga yung mga yun eh!!"

"Really?Bakit naman?" curious na tanong niya.

"Ah wala lang yun,magdrive ka nalang patungong restaurant nila!!" sabi ko sa kaniya.

Ilang minuto ang lumipas,narating na namin ang restaurant. Nakita ko ang tatlo na parang mga problemado!!At saka wala ring katao-tao sa restaurant nila.

"Hi guys,what's with that problematic face of yours?" sabi ko sabay lapag ng bag ko sa mesa.

"Hay sa wakas,may customer na rin at si Nova pa!!"sabi ni Rico na leader nila.

"What do you mean by that?" singit ni Lance at naupo sa upuan.Naupo narin ako at tiningnan silang tatlo.

"Eh kasi Ms. Collins,walang masyadong customers!!" sabi nung isang lalaki.Marco yung pangalan niya,Nakita ko yung name tag niya eh at yung isa naman ay si Bob!!

"Talaga?" sabi ko at napatango naman silang tatlo.May naisip naman akong paraan at kailangan ko ng tulong ng poging nasa tabi ko.Tiningnan naman niya ako ng masama.

"And what's that crazy smile of yours Nova?Kung ano man yang naisip mo,ayoko!!" sabi pa niya.

"Sige na please!!I want to help them and I need your help too!Just this once please!!" pagmamakaawa ko pa sa kaniya.

"Oo na,ano ba yun?" sabi naman niya.Yieehh,napangiti naman ako sa sinabi niya.

"Ahmm,you'll gonna entertain costumers and waiter at the same time!!" pangiting sabi ko sa kaniya.

Brave SoulsWhere stories live. Discover now