Kinabukasan ay agad na naghanda sina Nova at Lance.Marami ang bantay na nakaabang sa labas ng hide-out pero ang hindi nila alam ay napasok na sila nina Nova at Lance.Doon sila dumaan sa sekretong daanan para makapunta agad sila sa building ng di-dumadaan sa gate!
Palihim nilang pinapatumba lahat ng guwardiya sa building hanggang sa umabot sila sa rooftop.
Doon itinali si General Collins at nakaabang narin doon si William.Agad na tinutukan ng baril nina Nova at Lance si William habang ang baril naman ni William ay nakatutok sa nakataling si General Collins.
"William,let him go!!" sigaw ni Nova.Naaawa siya sa itsura ng ama dahil bugbog sarado ito.
"Put your guns down or I will pull the trigger!!" pagbabanta pa ni William.
"Nova,Lance!!You shouldn't be here!!" sabi ni General Collins.
"Dad,we are here to save you!!"
"Choose!!You will put down your guns or I will kill him?" sigaw ni William.
"OK!OK!!" sabay na ibinaba ni Nova at Lance ang mga baril nilang dalawa.
"William,let's just talk sincerely!!" sabi ni Nova.
"Talk?Haha!!!hahaha!!!!There's no need to talk!!Alam niyo ang pinakaayaw ko sa lahat ay yung niloloko ako!!Kayo palang dalawa ang dahilan kung bakit lahat nalang alam ng militar!!!I can't imagine na naloko ako ng mga batang tulad niyo!!" panviting sabi ni William.Nainis naman lalo si Nova.
"Ang sabihin mo,tanga ka lang talaga!!" sigaw ni Nova kay William.
"Nova!!" saway ng daddy niya.
"Nova,stop it!!" pigil ni Lance.
"Ah,ginagalit mo talaga ako huh!!Pwes, ikaw nalang una kong papatayin!!" galit na sabi ni William at agad na tinutukan ng baril si Nova.Bago pa man niya ito naiputok ay sumigaw si General Collins.
"NO!!!YOU CANT DO THAT TO YOUR DAUGHTER!!!" sigaw ni General Collins habang tumutulo na ang mga luha.Naguluhan si Nova pati si William.
YOU CANT DO THAT TO YOUR DAUGHTER!!!"
YOU CANT DO THAT TO YOUR DAUGHTER!!!"
YOU CANT DO THAT TO YOUR DAUGHTER!!!"
Di magsink-in sa utak ni Nova ang nga salitang iyan.Pati si William ay natigilan sa narinig at napatingin kay Nova.
"Dad,what are you talking about?" tanong ni Nova sa ama.
"I don't believe you!!" sambit ni William Robins.
"That's the truth William,your wife told me to take care of her!!Your wife saved your child from the fire that's why she died!!" sabi ni General Collins.Hindi alam ni Nova kung ano ang mararamdaman niya.Ayaw niyang maniwala sa sinasabi ng daddy niya.
"What?" bulalas ni William.Pati siya ay di makapaniwala.
"This is not the time to throw a joke dad!!Isa pa,di yan magandang biro,I know you're just doing this to save me!!" sabi ni Nova pero unti-unti ng tumutulo ang mga luha niya.
"Why can't you believe me?Lance,tell her the truth!!" nabaling ang atemaiyon ni Nova kay Lance na tahimik lang sa gilid niya.
"You know about this?" tanong ni Nova kay Lance.
"I'm sorry Nova,what you're father just said is true.William Robins is your father!!That necklace of yours is from your mother!" sabi ni Lance kaya nasampal siya ni Nova.
"That's the necklace that I gave to my wife!!" singit ni William pagkakita sa kwentas na suot ni Nova.Suot na niya ito bata palang siya.
"No!!This can't be happening!!Dad,please bawiin mo yung sinabi mo!!Lance!!" iyak na sabi ni Nova. Hindi niya matanggap yung mga nalaman niya.
YOU ARE READING
Brave Souls
ActionNova Collins is a boyish type of girl who entered military and became highly trained and sharp shooter at her young age!! She will be shocked by the truth that will be revealed!!