" Mom did you see my hoodie?" my son shouted as he enter my room. We are now busy packing our clothes para sa pag alis namin mamaya.
"Yes son, I already put it in your bed" I said smiling. He go near me and hug me.
"Thank you mom!" masasabi kong excited talaga ang anak ko umuwi nang Pilipinas dahil pagkasabi na pagkasabi ko nun sa kanya kaninang umaga ay agad niyang kinuha ang mga damit nya sa closet. Hays. I guess wala na talagang atrasan to.
Sabay kaming napatingin nang anak ko sa pintuan nang aking kwarto nang makarinig kami ng katok kahit nakabukas naman iyon. Napataas ang aking kilang sa lalaking nasa harapan namin. Ramdam ko ang pag-aalala nya sa mangyayari kapag umuwi kami nang Pilipinas. Napabuntong hininga ako. Kailangan muna namin mag-usap.
"Lyle? Can you go please check ninang Niche if she's done packing?" I smiled to my son when he nodded.
"Careful big boy" Nate told my son pagkatapos nyang guluhin ang buhok nito.
Nang nakarating na si Lyle sa kanyang ninang ay sya namang naging hudyat ni Nate na pumasok nang tuluyan sa aking kwarto. Umupo sya sa aking kama at tumingin ng deretso sa akin.
"What?" I asked laughing and nervous at the same time.
Bumuntong hininga muna sya bago nagsalita.
"Are you really sure about this?"
"I don't even know Nate. But I need to do this, right? Not for me but for Lyle. Its been five years na pinagkaitan ko syang makilala ang kanyang ama"
" We all know you have your reasons, Ace. Don't worry, we will always be here to support you and Alexis" he said and hugged me. I smiled realizing that they are with me noong times na nahihirapan ako. Despite of the hardship that I've experience in my life I still feel blessed that they never leave my side. And I really appreciate it.
"Guys, tama na sa kadramahan please. Yan ang napapala nyu kakapanood ng drama eh!" naiiyak na sambit ni Niche habang papalapit sa amin at sumali na rin sa yakapan. Nakakatuwa na lumipas man ang mahabang panahon ay nandito pa din ang mga kaibigan ko.
Sabay kaming nagulat at napabitaw nang magsalita ang anak ko.
"Um, mom? Why is ninang crying? Did ninong did something wrong to her?" naguguluhan man sa tanong ng aking anak ay napatawa kami nang wala sa oras.
"Hey, hey. Big boy, ninong did nothing wrong to ninang okay? She was just over reacting. Hahaah" agad naman syang sinamaan ng tingin ni Niche sa sinabi nya.
"Okay po, by the way mom, what time are we going to airport?" I really am amazed on how my son looks like a matured man when he talks like this. And those physical features are really the same to his father.
" Are you excited?" natatawang tanong ni Niche sa aking anak.
"Of course tita ninang!" napangiti nalang kami sa inasta nang aking anak.
"Okay, then get your things so we can go" sagot ni Nate sa anak ko.
Nang tapos na naming dalhin sa ibaba ang lahat ng gamit na dadalhin sa Pilipinas ay pinuntahan ko ang aking anak. Naabutan ko syang nag-aayos ng sarili sa harap ng salamin.
"You look adorable baby" I said while fixing his messy hair.
"Just like you mom" he responded while kissing my cheeks.
"Haha. Okay, lets go?" I extended my hand so he can grab it. We both exited the house.
"I'm gonna miss our house mom" napatingin ako sa aking anak na ngayon ko lang yata nakitaan ng lungkot simula kaninang umaga.
"We will still go here if you want" I said facing him while smiling.
"Yehey! Thanks mom!"
This will be the first time that Lyle will ride a plane. We don't go outside of the country kasi baka may makakita sa amin. Pero this time I fear no more. I have reasons why I hide my son from everyone. And I know me and my friends are just the people who know that reason but still I don't care. I just want my son to meet his father and after that if he don't accept my son they its fine. We will go back here in New York or even stay in the Philippines. It all depends on my son.
We know arrived to our destination.
PHILIPPINES❤️
"Hey, let me carry him" I face Nate with a confuse look. How can he carry my son if he is already loaded with our things? Hhaahhaha
"It's fine Nate" I said smiling.
We are now heading to the car outside of the airport. It was Nate driver waiting okay. Not his cousin.
We are know inside the car at mukhang wala pa naman kaming nakakasalubong na kakilala dito and it was good. Hindi ako mapapasabak ngayong araw. Ilang oras lang ang byahe nang makarating na kami sa basement ng condo ko. Dito na din muna sila Nate at Niche para daw matulungan nila ako sa pag-aayos ng gamit. It was a long ride pero hindi pa rin nagigising ang anak ko. Maybe he is this tired, first time nya pa namang magtravel. I look at him and smile. "Iloveyou baby" I whisphered.
"Oh, fuck!" napasigaw ako nang may maalala.
Sabay silang napatingin sa akin tila ba'y nag-aalala.
"What? Are you okay?" sabay na tanong nang dalawa.
Natataranta ko silang sinagot.
"Tj live here too, right? W-what if we meet outside of my condo?! Ohh gossshh. I need time. Not today pleasee" I asked begging."Girl, hindi na umuuwi si Tj dito. Because he wants to moveon badly sayo kaya iniiwasan nya ang mga places at bagay na may koneksyon sayo. Kaya chill ka lang jan. Okay?"
Napatango ako sa sinabi ni Niche at pilit pinapakalma ang sarili. Mukha akong nabunutan ng tinik dahil sa narinig ko.
Paglabas ng elevator ay agad kaming nagtungo sa aking condo. Awwww, how I miss living here too. This was my home ever since college ako. As we enter the room random memories flashed. I was deeply drown into those memories when my son called me.
"Mom?"
Napakurap ako nag tawagin nya ulit ako. As I face him, he smiled. At nagmamadaling bumaba sa akin upang tignan ang paligid.
"So this is Philippines, huh?" natatawang sabi ng anak ko. Sabay kaming napailing sa kanya.
"Your son is really spitting the image of his father. At hindi lang yan, pati attitude girl mukhang namana din!" natatawang bulong ni Niche sakin habang pinagmamasadan namin si Nate at si Lyle na nag-aayos ng kanya-kanyang gamit.
"One look and everyone can tell" dagdag pa nito.
"I know Niche. Ilang ulit ko narin yang narinig sayo" sagot ko at nagpatuloy na sa paghahanda ng hapunan. My son loves adobo like his father kaya naman yun ang lulutuin ko. He also love cookies, like Tj do. Hays.
After the dinner we all went straight to the bed. Lahat kami ay pagod kaya hindi na namin naisip na manood pa ng TV. I was about to sleep when I received a message from my secretary. It was still 8 pm kaya naman okay lang. As soon as I read the message I lay down into my bed. Tomorrow is a busy day. I look at my son who is now sleeping beside me. I gently touch his face. He really looks adorable. I kiss him in the forehead.
"Goodnight, son"
YOU ARE READING
Desperate Love (On-Going)
Ficción GeneralAce Ziel Nemenez was so desperate to have someone by her side. She don't want to be alone again. She is tired to be left behind. And because of that he wants Tom Jaile McGregor in order for her to bear a child.