Chapter 5

11 2 0
                                    

Pagkatapos naming mag agahan ay nagtungo kami sa isang park. May lawa sa gitna na napapalibutan nang mga puno. May mga lugar kung saan pwdeng maglatag ng tela kung gusto nyong magpicnic. hayss. So refreshing.

Kasalukuyan kaming naka upo ni Tom sa Picnic blanket na dinala nya. Hindi naman syah masyadong ready eh nuh? Panu ba naman kasi ang dami palang laman ng sasakyan nya. At mukhang magkakamping pa kami mamaya. Ibang klaseng date yata trip nito eh. Napangiti nalang ako sa kanya.

"Oyy. Anong ngini-ngiti mu dyan?" Napapangiti nya rin sabi.

"Wala!" Natatawa kong sagot sa kanya.

"Anong wala ka dyan? Ngumingiti ka sa tagal ng pagkatitig mo sakin!" Hindi parin nawawala ang ngiti sa kanyang labi.

"Ang feeling mo ha!" Sabi ko at tumingin na lamang sa kalangitan. Napabalik ang tingin ko sa kanya ng may bigla akong naalala.

"Tekaaa. Tom? Anong balak mu sa mga gamit na natira dun sa sasakyan muh? May balak kabang maglayas?" Natatawa kong tanong sa kanya.

"Baliw. Sino naman yung lalayasan ko nuh? Hahahaha"

"Balak ko sanang dalhin ka sa lugar kung saan ako palaging nagoovernight eh" nahihiya nyang sabi. Sinalubong ko ang kanyang tingin at tinaasan sya ng kilay.

"Don't tell me dadalhin moko sa lugar kung saan mo dinadala ang bawat babaeng kinakama mo Tom?!" Supladang tanong ko sa kanya.

"Why? Are you jealous?" Ngumingiting sagot nya. Ngunit nawala ang kanyang ngiti ng makita nya ang seryoso kong mukha. Napa ubo sya bago magsalita.

"I don't bring girls. I don't do girlfriends you know. But you will be my first and last girl na dadalhin ko sa bawat lugar na nakasanayan ko" seryoso nyang sabi.

"HAHAHAHAHAHAHAH!"

"Why are you laughing to me?" Naguguluhan nyang sabi.

"Because I was joking. Ang seryoso mo naman. Hahaha"

"Tssik. Your so mean Ace" natigilan ako sa pagtawa nang marinig ko ulit ang pagbigkas nya ng pangalan ko. I face him.

"Can you say my name again?"

"Huh? Ace? Why?" Inosente nyang tanong sakin. Napailing ako.

"Nothing. Medyo matagal na rin ng huli kong marinig na may tumawag sakin gamit ang una kong pangalan." Mahina kong sabi.

"Ohhh. Good to know. For now on, I will be the only person who has the right of calling you... Ace." Nakangiti nyang sabhi. Napabuntong hininga nalang ako  at tumingin ulit sa kalawakan. Wala nang may nagbalak pang magsalita sa amin. Pareho kaming busy sa pagmumuni-muni. Magkalipas ang mahigit tatlong oras ay tumayo na si Tom. Napatingin ako sa kanya.

"Its getting dark. We should go now" nakangiti nyang sabhi sakin. Tumango lang ako sa kanya. At inabot ang kamay nyang handa akong tulungang tumayo. Magkahawak ang aming mga kamay hanggang sa makarating kami sa kotse.

"Medyo matagal ang byahe. You should take a nap. I know you're tired already" sabi nya habang ang mga mata ay nasa kalsada.

"Its fine. I mean, nakapagpahinga naman ako kanina sa park ah"

"Okay" ganun nalang ang naging sagot nya sa akin.



"Hey. Ace wake up. We're here" napamulat ako nang may narinig akong gwapong nagsalita. Isa, dalawang mata ko ang iminulat ko. Ganun nalang ang pagkabigla ko nang malaman kong sobrang lapit nya sakin. Nagkatitigan muna kami bago ako umiwas ng tingin.

"Tom, you're too close" naiilang kung sabi.

"uh. Im sorry" Kaagad naman syang bumalik sa kanyang upuan.

"Sorry for waking you up, pero kailangan na nating lumabas ng kotse" nahihiya nyang sabi.

"Its fine. Halika na?" Excited kung sabi. Tumango sya at naunang bumaba para pagbuksan ako ng pintuan. Such a gentleman.

"Thanks!" Masaya kong sabhi.

"Careful" nginitian ko lang syah at tinignan ang palakid.

" Waaaaaaa. This place is amazing. Madalas kabang pumupunta dito?" Tanong ko sa kanya habang tinitulungan sya sa pagbaba ng mga gagamitin namin.

" Yeaah. Me and my friends go here tuwing gusto namin ng break."

"Woowww. Did you have girl friends too?"

" No. Hindi kami masyadong nagkakaibigan ng babae kasi halos lahat ay nahuhulog samin. And thats the least thing we will do. To fall in love with one of our friends. You know pagnaging kayo tapos maghihiwalay. That will cause a gap in the friendship that we will make."

"Kun sa bagay. But you know what? I don't do things like that also. That's why nag iisa lang ang kaibigan kong lalaki"

"Whaaat? You have a male friend?"

"Yes! Why?"

"Tell me his name" seryoso nyang sabi.

"Why?" Naguguluhan kong tanong.

"Just tell me babe"

"Don't babe me Tom!" Suway ko sa kanya.

"Why? I like calling you babe. So, please tell me his name?"

"Look here Tom. He is just my friend"

"But damn. Babe it makes me jealous" ohh. So this is Tom when his being jealous huh?!

"Then why are you jealous? Im not your girlfriend and your not my boyfriend either" panunuyang sagot ko sa kanya.

" Fine. If don't want to tell his name then, okay" pagsusuko nya ngunit mayroong nakakalokong ngiti sa kanyang labi.

"Are you planning for something?"

"No" tipid na sagot nya at nag umpisa nang ayusin ang tent na hihigaan namin.




A/N: Thats all for today guys. 😊

-ally💚

Desperate Love (On-Going)Where stories live. Discover now