☘Mga Kaibigan

83 14 0
                                    

Sa pananatili ni Alitaptap sa Fairyland, marami syang natutunan at nalaman. Marami din syang naging kaibigan, at isa na dun si Tinder, ang mahiwagang puting dambuhalang usa. Ito ang palagi nyang kasa kasama, ang umaaliw sa kanya kapag nalulungkot sya, ang karamay nya kapag sya'y nangungulila sa kanyang Ama't Ina. Ang tagahatid ng sulat kay Onyx na galing sa kanya. Ang itinatangi nyang kaibigan na maaasahan at hinding hindi nya iiwan.

"Tinder! Pagmasdan mong buwan at mga bituin.. Tila may nais itong ipahiwatig sakin... "

Nagniningning ang kanyang mga mata habang titig na titig sa buwan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nagniningning ang kanyang mga mata habang titig na titig sa buwan. Ramdam nya ang paparating na pagbabago sa kanyang buhay mula ngayon.

"Tama ka mahal na Prinsesa Alitaptap, may nais ipahiwatig sayo ang buwan, dahil sa nalalapit mong kaarawan, may malaking pagbabago sayong hinaharap, Kamahalan. Kaya dapat na maghanda kana mula ngayon dahil hindi magiging madali ang tatahakin mong buhay pagkalaya mo dito sa Fairyland. At sa nababasa kong pagkinang ng mga bituin isang pagsubok ang kahaharapin mo, para iyong makamit ang tunay na kaligayahan sa piling ng kabalyerong iyong itinatangi."

"Makakaya ko bang lahat ng pagsubok na yun, Tinder?" Nag aalalang sambit nya habang pinagmamasdan ang mga bituin sa langit.

"Magtiwala ka lang sayong sarili Prinsesa, ang taglay mong kapangyarihan at kakayahan ay sapat na para malampasan mong lahat ng pagsubok sayong buhay."

"Papano naman si Onyx? Kami bang nakatadhana sa isa't isa o dadaan lang sya sa buhay ko?"

"Hindi ako nakakatiyak sa bagay na yan, hindi ko hawak ang kapangyarihan para malaman ang kinabukasan. Ang tanging nakikita ko lang ay ang kasalukuyan at ang nakaraan pero ang kinabukasang tatahakin ay hindi maabot ng aking taglay na kapangyarihan."

"Pagkalaya ko ba dito, magkikita pa ba tayo Tinder?" May lungkot na mababasa sa kanyang mga mata ng kanyang sulyapan ang katabing dinilaan lang sya sa pisngi.

"Sana... Makasama pa kita ng matagal Tinder! Ikaw lang ang bukod tanging nagtyaga sa pag uugali ko. Hindi ka man lang nagsawa kakaindi sakin... Salamat sayo, kaibigan."

"Wag kang mag alala kaibigan kong Prinsesa, ako'y makakasama mo sayong paglaya dito. Bubuo tayo ng sarili nating Palasyo sa kagubatan."

Nayakap nyang bigla si Tinder, sobrang kaligayahan ang kanyang nadarama. Hindi nya inaasahang makakasama nya pa rin ito sa labas ng Fairyland.

"Talaga! Tinder ha! Magkasama tayong maglalakbay pagkalabas natin dito ha?"

"Makakaasa ka Prinsesa Alitaptap, hinding hindi kita iiwan. Mananatili ako sa itatatag nating palasyo, kapag kelangan mo ako magpahatid ka lang ng mensahe sa mga alagad mong insekto at asahan mong darating kaagad ako."

Nayakap nya ng mahigpit si Tinder. Napabitaw sya bigla dito ng may maramdaman silang malakas na aura papalapit sa kinaroroonan nila.

"Prinsesa Alitaptap, handa kana bang bumalik sa inyong kaharian?"

☘ Lihim na Pagtingin ✔💯Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon