Since we became an official couple mas ginanahan ako pumasok, pero sabi ko sakan'ya na we should keep it in private to avoid issues. Gusto ko lang naman ng lowkey but happy relationship, I can't ask more than that. He agreed to what I want but we're getting obvious, I don't really intend to make it a secret so, he's posting things about love and all.
Simula rin naging kami madalas nang curious lahat sila kung sino yung girlriend ni Khaly pero hindi naman nila ako tinatanong, inaasar lang nila ako na may girlfriend na si Khaly at okay lang daw 'yon kasemakakahanap pa anman daw ako ng iba pero tumatawa nalang ako pag inaasar nila ako.
"Look at this. His waiting for someone?" sabay pakita sa akin ni Bubbles nung Instagram story ni Khaly sa may MOA, no'ng inaantay niya ako. Hindi kase ako nag papasundo ayoko na ha-hassle siya. Tumango lang ako at binalik sakaniya ang phone, ayoko mag react dahil wala din naman akong masasabi at baka maikwento ko lang pag binuka ko yung bibig ko.
"Oh my god, ma'am! Confirmed!! May girlfriend talaga siya! Akala natin noon chismis lang or feel niya lang mag post ng love quotes, yun pala in love " sabay lapit pa ni Bubbles ng upuan niya sa'kin. Pinakita niya yung next slide ng story ni Khaly, yung hawak niya yung kamay ko habang nag ice skating kami "bagay sila" I said and smiled a bit.
"Parang kelan lang baliw ka diyan kay Sir. Khaly, 'di ka manlang mag seselos? Couple pa ng bracelets. Wag ka mawalan ng pag asa, ma'am! Kamay palang ang shinshow off hindi pa yung mukha" umiling ako and chuckled a bit, before answering her. "Ba't ako mag seselos sa sarili ko?" and I showed her my black sliding knot bracelet, we bought it when we went to Siargao . Nag island hopping kami with the girls of course, how I miss Siargao!!
I'm the one who told him to note let anyone in the office know about our relationship pero ako yung nag daldal kay Bubbles, hindi ko mapigilan! I feel so proud and happy that I have him. Kahit na ilang months narin kami hindi ko parin mapigilang mapangiti pag inuulit ko sa sarili ko na kami, na girlfriend niya ako at boyfriend ko siya.
"Wait so you are saying na, this is you??" she almost shouted it kaya napatingin sakaniya ang ibang ka workmates naming kaya pinaupo ko siya at sinabing wag siyang maingay "bakit sinesecret niyo?"
"No, we're not keeping our relationship secret. You guys just don't really pay attention on our stories" pinakita ko sakaniya yung recent story ko, yung highlights and IG posts ko "Look, I'm at Rossini Ristorante Italiano and my caption is " 'Stake taste better w/u" you won't understand the 'stake' and you'll just notice the wrong spelling. Pero diba we put apostrophe to make the word short, Khalysta and 'sta – ke. try to go to his Instagram timeline you can see that we both have Island Hopping and NYC on our highlights, the only difference is the date we posted it" napa tango siya nang marealize.
Bumalik kami ng NYC before nag punta ng Siargao, to check Rei's condition and also to introduce him to the girls as my boyfriend. Last minute lang namin napag desisyonan na mag Siargao kami kaya biglaan lang din yung pag uwi nila Savi ng Philippines that time.
"So, what if may nag tanong ng isa sa mga kawork natin kung sino yung girlfriend n'ya and sinong boyfriend mo, sasabihin niyo?" natawa ako sa tanong niya, pero it's natural for her to ask that kind of question since we didn't post the pictures of each other. It looks like we're keeping it a secret from everyone "Of course, we'll tell them. Like what I've said, hindi nga namin ito sinesekreto"
"Hi sir, I saw your Ig story. May girlfriend ka pala, how's your relationship with her? Why hindi pinopost yung pictures niya?" nagulat ako sa ginagawa ni Ellen, bakit parang naging si Kyla siya? Possible ba na mag kahawaan ng ugali pag lagi mag kasama? Sinalubong niya si Khaly pag labas ng office atsaka lumapit at inikot ikot ang buhok niya na parang tikling.
Sumulyap sa akin si Khaly, siguro ay napansin niyang nakatingin na ang lahat sakanila. Ngumiti siya sa akin bago sumagot "We're doing good" maikling sagot niya at nag tuloy siya sa pag lalakad. Bigla namang tumunog yung phone ko.
Khaly:
I'm going to coffee project. Do you want anything?
Napatingin ako sakaniya na naka sandal pa sa may pinto at naka tingin sa may cubicle ko na parang nag aantay ng sagot ko at habang nasa harap niya si Ellen na panay ang daldal, hindi ko naman na gaanong naririnig ang sinasabi niya dahil malayo ang pwesto nila pero 'di ko maintindihan bakit iniikot ikot ang buhok niya at panay ang sway niya na parang nag papa cute kay Khaly. Napairap ako bago mag type.
I can't be jealous, I'm not the jealous type and besides I know that he loves me.
Me:
Wala naman
Khaly:
You sure? Coffee? How about iced white chocolate mocha?
Me:
Iced white chocolate mocha nalang
Madalas ako binibilhan ni Khaly ng iced white chocolate mocha pero I'm not sure if available sa coffee project kase sa starbuck ko 'yon binibiili.
Pag kasend ko ay binaba ko ang phone ko at inayos nalang ang table ko. Lahat ng gamit dito ay beige and may maliit na flower vase, bumili rin ako ng beige paper clip at pins. Natuwa ako ng makitang ang organize ng table ko. Pag tingin ko ulit sa pwesto kanina nila Khaly ay wala na sila doon, siguro ay bumaba na para bumili. Saglit lang naman sila dahil 10:48 na rin naman.
"Kalma, ma'am pabalik na 'yan" tumawa ako sa sinabe niya "Bakit naman hindi ako kakalma? I'm calm. Hindi ko naman sila inaantay na bumalik, gusto ko lang ayusin 'tong table ko" which is true naman gusto ko lang ng maayos na working place kaya nag aayos ako, ang pangit naman akase tingnan kung ang kalat diba? Ang uncomfy pag gano'n
After that mas dumalas ang pag lapit ni Ellen kay Khaly pero hindi ko nalang pinapansin baka gusto niya lang maka close si sir. Ang bilis din kumalat ng tsismis na baka si Ellen ang girlfriend ni Khaly pero hindi nalang namin ito pinapansin at wala rin naman akong balak sabihin na ako yung totoong girlfriend dahil hindi naman sila nag tatanong, as long as hindi nakaka apekto sa pag sasama namin yung mga sinasabi nila hindi namin ito binibigyan ng pansin at alam ko rin naman na ako yung gusto at mahal ni Khaly kaya walang dahilan para mag pa apekto pa sa mga tsismis. Nasanay nalang kami ni Khaly dahil ilang linggo narin naman na sinasabing siya nga yung girlfriend kaya tinatawanan nalang namin at mukha rin namang ineenjoy ni Ellen ang chismis.
"Akala nga namin si Ma'am talaga 'yong girlfriend ni sir, dahil siya naman itong nag papakita talaga na may crush siya kay sir noon. Nagulat nalang ako pag pasok ko si Ellen pala" narinig kong usap usapan ng kabilang cubicle habang si Bubbles ay bulog ng bulong sa gilid ko kaya natatawa ako sa mga sinasabi niya.
"Ikaw naman talaga, jusko! Ang tatanga naman nila nag papaniwala sila sa dalaang tuod na'yan" bulong niya habang nakikinig sa pinag uusapan sa kabila.
"Paano naman magiging si Autumn, e diba halata naman na ayaw sakaniya ni sir noong pinaparamdam niya na may gusto siya kay sir? Lagi nga siyang sinusungitan noon" sabi ni Kyla pero nakinig pa ako sa sasabihin ni Danica baka gumatong, ng dalawa silang masermonan ko. Hindi naman ako affected sa pinag sasabi niya about sa'ki and inappropriate lang na hindi niya ako ginagalang during office hours.
"Ano kaba Kyla si ma'am Autumn 'yon. Baka naman nag bibiro lang siya kay sir, that time. Alam mo naman si ma'am Autumn sobrang bait at palabiro, diba? Pag nga nahihirapan ako na isolve yung reklamo pinapasa ko sakaniya hindi niya ako pinapagalitan, tinuturuan pa'ko kung anong gagawin next time kung mauulit yung gano'n" napangiti ako sa sinabi ni Danica na kahit pala naka talikod ako gano'n yung tingin niya sa'kin 'di gaya ng iba d'yan plastic.
"I heard what you just called me, Kyla. Isn't it prohibited to call me by my name when we're on duty? Do you want Ms. Chelsea to hear about this? Baka nakaka limutan mo na I'm your TL from 11 pm to 7 am at kelangan mo'kong respetuhin between those hours" sabi ko habang naka taas ang kilay. Agad naman nag si balikan sila Danica sa kani kanilang cubicle .
"S-sorry, ma'am. It won't happen again" nginitian ko siya habang 'di inaalis ang titig ko sakanya "You should know how to respect someone superio—" hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil biglang sumingit si Bubbles "And prettier than you. Kaya 'di ka nagiging TL kase 'di mo alam yung salitang respeto lalo na sa customers" at sabay kaming dumiretso sa pantry.
YOU ARE READING
The Dawn in Aseana (Dream Chasers Series #1)
Ficção GeralAround Aseana there is a call center agent named Autumn Serenity Hermosa, her family already migrated to New York and they have a successful business there but she chose to create her own name in the industry she wants. She tried everything to make...