Hiroki Yoshiro"Hiro! Ano ba iyan, nakatunganga ka na naman!" Inis na sigaw ni coach, napabuntong hininga na lang ako, "ano ang balak mo sa buhay, hah?"
"Bro, ok ka lang ba? Napapadalas na ata ang pagkakatulala mo sa trainings natin ah." Concerned na tanong ni Mark sa akin.
Nginitihan ko lang siya, "wala ito bro, sorry coach!" Sabi ko, tinry kong ituon muna ang sarili ko sa training at hindi kay Yessa, nagsho-shooting ako nang may biglang tumawag sa pangalan ko, "Hiro! May naghahanap sa iyo sa labas ng gym!" Sabi ni Steff sa akin, tumango na lang ako bago nagpaalam kay coach na sinermunan muna ako bago pumayag.
"Naku! Naku! Bilisan mo kung hindi malilintikan ka sa 'kin!" Asar na pagtataboy ni coach, tch, moody naman nito.
Nagtaka naman agad ako sa kung sino ba naman ang naghahanap sa akin at kung bakit ako ngayon ang naghahanap sa naghahanap sa akin sa labas.
"Hiro..."
That voice... lumingon ako at napatitig sa asul na mga mata ni Yessa.
"Y-Yessa..." I tried my best not to stutter, but when with her, I can't help but feel nervous as my heart beat again so fast.
Dug. Dug. Dug.
"Let's talk." Sabi niya, ako naman ay tumango, but why do I feel like it is a bad idea? Why do I feel like there's something bad about to happen?
"Ano ang pag-uusapan natin?" Tanong ko nang nasa likod na kami ng gym na walang katao tao.
"Ang nabasa mo sa diary ko ay hindi totoo..." mahinang wika niya habang hindi makatingin ng deretsa sa aking mga mata, I know she was lying to me.
"Liar." Sabi ko, hindi siya makatingin ng diretsa sa mata at halatang hindi sanay magsinungaling, I can see in her eyes, I can almost read her but I didn't know how cruel her experiences were, "please... don't lie to me, Yessa..."
Ngumiti siya ng mapakla sa akin, "I want our friendship to be over now, we're over." And with that, she turned me while my lips were slightly apart, biglang kumirot ang dibdib ko, pero alam ko, hindi ako nagkakamali, before she turned her back against me, I saw a tear falling on her cheeks.
Yessa...
Hindi sana ako babalik sa huwisyo kung hindi dahil sa isang ligaw na bolang dumapo sa ulo ko, napa-aray na lang ako sabay tingin ng masama kay Mark, "kanina pa kitang tinatawagan dyan pero nakatunganga ka lang kaya binato na lang kita! Haha, effective!"
Nagtawanan na lang ang mga teammates ko, tinignan ko sila ng masama kaya naman napatigil silang lahat, "kayong lahat, do a fifty lap run inside this gym, now!"
Wala naman silang magawa kundi ang sundin ako, nakita ko na lang si coach na napangisi sa akin bago umiling, she sure loves to see me in my brutal mood with my team.
"Everybody, start now! If somebody complains, additional ten laps will be added! If somebody walks instead of running, additional twenty will be added! If somebody stops running, additional fifty will be added!" Sigaw ko, napabuntong hininga na lang sila at walang magawa kundi ang sundin ako.
I just poured my anger and disappointment to my teams, that's all. And to distract myself from what just happened at the back of the gym -our 'let-us-end-our-friendship' convo with Yessa -I joined my team with the running.
Humugot ako ng malalim na hininga, "everyone, run faster! Double your speed and don't stop! It will help in increasing your stamina and boost your endurance!" Random thoughts were playing in my mind at kung ano ano na lang ang sinisigaw ko.
"Last lap!" Sigaw ko, napabuntong hininga naman sila nang natapos rin ang takbo, "remember, ako pa rin ang team captain so treat me with respect, one mistake and the punishment will be for everyone." Sigaw ko sa kanilang lahat after the fifty lap run around the gym court.
Napahiga na lang silang lahat sa court habang hinahabol ang hininga't pawisan, I can be such a sadistic captain -which rarely happens especially when my mood is bad -halatang sobrang napagod sila dahil sa harsh na punishment, but I have to do this to maintain my respect that I worked so hard for. A team captain must be respected by his team no matter what their relationships are. And that counts me.
I won't tolerate them misbehaving. I closed my eyes and saw her image, damn it. Bakit hindi siya maalis sa isipan ko?!
Pinalakpak ni coach ang kamay niya kaya naman napatingin kaming lahat sa kanya, "your team captain is brokenhearted! Your team coach is heartbroken! And all of you here are heartbreakers! Don't we all make a perfect team?" Natatawang wika niya sabay iling.
Napailing na lang silang lahat dahil sa first joke attempt ni coach which wasn't effective, to hide the awkwardness- "Dismissed!" Namumulang sigaw ni coach na parang napahiya dahil walang tumawa sa kanyang biro.
***
BINABASA MO ANG
Teardrops of An Angel
Teen FictionThis is the story of a girl named Yessa Jaycee. She is diagnosed with a Congenital Heart Disease. She has always asked herself this... "how do you live when you are dying?" This is her story on how she will find the answer in a man named Hiroki Yosh...