I remember my father told me; once na maubos at mapagod ka na sa isang relasyon, ikaw na rin ang kusang susuko.
When my mother cheated on him, sinabi kaagad ni Daddy na piliin nya ang lalaki. Hindi bato si Dad para hindi makaramdam ng sakit kahit na pinili nyang pakawalan si mommy sa kabila ng lahat. Alam nya lang talagang bitiwan ang isang relasyon kapag parehas na silang hindi sasaya.
My mother left us for that man. I don't know what came to her mind kaya nya nagawa 'yon. Dad is beyond perfect. And when I to talked to her, sinabi nyang masyadong perpekto si daddy para sa kanya. Hindi sila bagay. Nanliliit sya sa tuwing ipinapamuka sa kanya na successful si Dad samantalang sya ay umaasa lang sa kanya.
That wasn't a valid reason and I don't understand her point. Si Daddy ang lalaki at dapat lang na si Dad ang nagpo-provide para sa amin. She doesn't have to do anything para pumantay sa level ni dad, because all she have to do is to love Dad more. Iyon lang ang hiling at gusto ni Daddy.
And that time, I'm in a relationship with Sean for 4 years. At bago kami nagkatuluyan, binuo ko muna sya. Because his past relationship was also similar to my Dad's so I know how to do and say to a person when it comes to those things.
I give my all to him. Full attention, the love, the care, the security, the assurance he deserves so that he will not overthink about over those little things.
Ayoko syang masaktan na ako ang magiging dahilan. Because it will also break me. I don't want to cause him another pain dahil napagtagumpayan na nya 'yon kasama ako.
"I love you, Cassie." He hugged me from my back habang naghuhugas ako ng pinagkainan.
I chuckled lightly.
"May nagawa ka bang kasalanan?" natatawa kong tanong at hinarap sya nang matapos ako.
"Wala. Naisip ko lang na hindi ko masyadong naeexpress ang pagmamahal ko sayo," nakanguso nyang sabi. Pinisil ko ang pisngi nya at hinalikan sya sa labi.
"I love you more. Let's go for a date? What do you think?"
"I should be the one to tell you that." Nagpapadyak sya na parang bata.
I love being with him. And I'll surely love this man for eternity. In him, I always find peace and comfort.
"Don't ever leave me, love. I may not able to recover again if that happens. Magpapakasal pa tayo at aanakan pa kita ng sampo." Malakas akong tumawa at halos sumakit na ang tiyan dahil sa sinabi nya.
"How could I do that? Gusto ko ngang araw-araw kang nakikita. Ayokong mawala ang ngiti sa labi mo. I love you, and I think, that's enough reason para hindi ka iwan."
There are times that we were fighting because of little things and misunderstanding. Ngunit hindi namin parehas pinapatagal ang away.
"Who is she?" I asked when I went to his office to give him food for lunch.
"Who?" He glance at me, smiling.
"The woman who came out earlier."
"Ah her? She's Anastasia. She's new here. Nagpatulong lang."
"She's pretty, baka ipagpalit mo ako sa kanya, ha?" I pouted which made him chuckle.
"You're way more prettier. No one will replace you." He assured me. He then kissed my lips repeatedly.
Ngunit lumipas lang ang ilang araw ay napansin kong mas naging malapit sila. To the point na nag-ooverthink at nagseselos na ako kahit paulit-ulit nyang pinapaalala na wala lang 'yon.