Jia's POV_
"Miss Manalangin, Si Mr. Harith Drake Wrights ang magiging boss mo.. Sya ang CEO ng company na ito, Anak sya ng sikat na businessman na si Mr. William Wrights. Hinayaan sya ni Sir William mag sariling sikap.. Kaya sa murang edad palang ni Sir Harith ay isa na syang Billionaire.
"Bi-billionaire? talaga po? kaya pala ang laki ng pasahod nya kasi barya lang para sakanya yun"
"Yes, and malay mo.. madagdagan pa yun kung gagalingan mo ang performance mo"
"Opo Ma'am jia.. gagawin ko po ang lahat. sobrang kailangan na kailangan ko lang po talaga ng trabaho "
Bigla akong nakaramdam ng awa kay Rosario.. Pero wala akong magagawa ....
" So miss manalangin, Pwede kanang mag Start sa trabaho bukas na bukas din. Ihahatid nalang kita mismo sa bahay ni Sir "
" Ma'am jia, totoo po bang mukhang gorilya si sir harith at mabaho ang hininga?"
Nakakagulat naman ang tanong nitong babaeng ito.
"hahahaha... Saan mo ba nakuha ang information na iyan? Ou mukha syang gorilya miss manalangin kaya Goodluck sa magiging work mo😀"
Nagpipigil ako ng tawa dahil sa pagbibiro ko kay rosario.. kitang kita ko kasi ang expression ng mukha nya hahaha.
Hindi naman talaga mukhang gorilya si sir, ugaling gorilya pwede hahaha .. ang gwapo kaya nun tsaka ang hot hot pa😍..
Gelay's POV_
" Nahihibang kana ba rio? Hindi ba napag usapan na natin ito? pero bakit pinatulan mo padin iyang trabaho na iyan?!!"
"Gelay... Kailangan na kailangan ko na agad ng trabaho😢 may sakit si inay at kailangan nya ng pang gamot, palagi silang tumatawag saakin dahil kailangan nila ng pampagamot ni nanay imelda😢😢 sana maintindihan mo.. "
Hindi ko alam kong magagalit ako o maaawa kay rio. Sobrang mahal ko lang naman sya eh at ayaw kong pumasok sya sa ganung klaseng trabaho😢
" Hindi besplen! ayokong mag trabaho ka bilang isang .... isang..
bed warmer! ibibigay ko nalang saiyo ang kalahati ng sasahurin ko habang wala ka pang trabaho😢"Hinawakan ako bigla ni rio ng mahigpit sa kamay.
"Gelay, Patawad...😢 p-pero buo na ang desisyon ko.. naka pirma na rin ako ng kontrata at nakalagay doon na bawal ng umurong dahil makakasuhan ako kapag hindi ako tumupad sa napag usapan."
Napaupo nalang ako bigla dahil sa sinabi nya... Wala na nga yata akong magagawa.
Rio's POV_
" Oh besplen yung mga bilin ko sayo ha wag mong kakalimutan!"
Bigla kong naalala yung mga sinabi saakin ni gelay kagabi nung sumuko na sya at tuluyan nang pumayag sa gusto ko."Ou gelay lahat iyon tatandaan ko. Mag iingat ka dito ha... "
" naku besplen wag mo akong alalahanin malaki na ako.. ikaw ang mag iingat naku ... ako ang kinakabahan sa papasukin mo eh"
"Dadalaw nalang ako dito kapag may oras, "
"Oh sya sige na... hindi ba 8:00am ang usapan nyo? 7:45 na "
Habang papalayo ako sa apartment namin ni gelay ay nakaramdam ako ng lungkot.. pero ipinakita ko nalang kay besplen na nakangiti ako para hindi na sya mag alala.
...
"Miss Manalangin, hey? Rosario?"
"hmm... "
"Miss manalangin, gising na.. We're already here"
"hmm po andito na tayo?"
"Yes miss manalangin ayusin mo na ang sarili mo at bababa na tayo ng sasakyan"
" Naku pasensya na talaga Ma'am jia... mahihilohin po talaga ako sa byahe.. hindi po kasi ako sanay e."
"It's okay .. Come on hurry up!"
Sobrang hilong - hilo talaga ako sa buong byahe.. kailan kaya ako masasanay😢
Inayos ko na ang sarili ko bago bumaba ng sasakyan...
Bigla namang nadagdagan ang hilong nararamdaman ko nang makita ko ang isang malaking bahay sa harap ko... Sa sobrang laki hindi ko tuloy matukoy kung ilang palapag ba ito.. siguro ang daming nakatira sa loob?
"Ms. manalangin, tara na sa loob"
"o-opo"
May dalawang katulong na sumalubong saamin.. Isang May katandaan na at isang bata pa na sa tingin ko ay kasing edad ko lang.
" Magandang umaga po sainyo!"
Bati nila saamin."Good morning din Nanay posing at Bebang😊 Eto nga pala si Rosario, sya nga pala ang Girlfriend ni Sir Harith dito na sya mag s-stay sa bahay na ito...be good to her okay?" para naman akong binuhusan ng tubig na may yelo dahil sa sinabi nya. Girlfriend? Hindi naman iyon ang inapplyan ko ah? at isa pa hindi ko naman pinangarap magka boyfriend ng mukhang gorilya nuh.
" Miss Manalangin, Eto nga pala si Nanay posing sya ang mayordoma ng mansion na ito.. kung may kailangan ka wag kang mahihiyang magsabi sakanya. at eto naman si Beverlyn.. tinatawag namin syang bebang. " pagpapakilala ni ma'am jia sa dalawang katulong.
" Hello po Ma'am Rosario" bati nila saakin.
" ah eh Hello din po sainyo ... Rio nalang po ang itawag nyo saakin"
"Ma'am rio, ang ganda-ganda nyo naman po 😊 napaka simple nyo lang din, mukhang hindi nagkamali si sir sa pagpili sainyo"
"Bebang, Nagkakam....." hindi ko na natapos ang aking sasabihin ng biglang takpan ni ma'am jia ang bibig ko. "
" Ah hehehe Nanay Posing Pakidala na po ng mga gamit ni Rosario sa kwarto ni Sir harith, bebang tulungan mo na si nanay posing"
Nakita ko naman na parang nagtataka sila sa mga dala kong gamit.. nagtaka siguro sila kung bakit sako bag lamang ang lagayan ko ng mga gamit at damit ko. hmm eh yun lang ang kaya kong bilhin e.
Pagkalayo ng mga katulong, tsaka lamang ako binitiwan ni ma'am jia.
"Miss Manalangin makinig ka... Sorry hindi kita agad nasabihan, Bigla kasing nagtext si Sir. Na ang ipakikilala ko sayo dito ay girlfriend ka nya para hindi daw mag isip ng kung ano ang mga tao dito sa mansion, kaya kailangan mong mag panggap okay?"
"Pe-pero ma'am... Hindi ko kayang mag panggap na girlfriend ng isang mukhang gorilya. 😢"
Bigla naman namula si ma'am jia
"pttt wahahHahahahaha .... ahahahaha"
"Ma'am jia, may nakakatawa po ba sa sinabi ko?"
" ahahaha .w-wala .. hahaha ... natawa lang ako...hmmpp haha"
Iniisip ko kung nasa katinuan pa itong si ma'am . bigla nalang kasing tumatawa.
Don't Forget to Vote and Comment!
Thank you😊
BINABASA MO ANG
WANTED: Bed Warmer
HumorSi Rio isang probinsyanang nagpasyang lumuwas ng maynila hindi para mag-aral kundi para maghanap ng trabaho, Upang mabayaran ang tambak na utang ng kanyang ina- inahang si imelda. Bata pa lamang sya ay wala na ang kanyang tunay na ina at namatay na...