Chapter 2

0 0 0
                                    

Chapter 2

"Ano ba kasing nasa isip mo at tinulak mo ung nurse"

"Oo nga, alam mo namang malakas dito un. Hala ka baka di ka na makalabas dito"

"Tumahimik kayong dalawa. Hindi ako natutuwa"

She laughed. I laughed too. I'm amazed na gising si Aya at Ayen ngayon. Pero naaalala ko pa rin ung nangyari kanina. Akala ko sinusundo na ako papuntang langit pero hindi ako sasama, babalikan pa ako ni Mama dito.

"Ang hot talaga ni Doc"

"Oo nga sis, kaso mukhang jowa si Nurse Claire"

"Hayyy sayang naman. Isang anak lang doc sapat na"

I tuned out everyone and stare at the flowers infront of me.

I lost count of days and she's back, ung tinatawag nilang Nurse Claire.

She's taking care of Aya and Ayen.

Nandito ulit ako nakatingin sa mga bulaklak. It's my favorite place. The garden that gives me peace.

"Ayena, Ayena"

Heto na naman siya. Lagi niyang hinahanap ung dalawa. Hindi naman dito hilig tumambay nun kundi dun sa ilalim ng hagdan.

"Excuse me, Honey right. Did you see Ayena?"she ask me. Nakatitig pa rin ako sa mga bulaklak. I am counting seconds, un ang sabi ni Mama bago ako sumagot.

"U-um Honey, did you see her?"

"Aya o Ayen?"I asked back. Malay ko ba kung sino hinahanap niya. Minsan kase tulog ung isa.

"Huh, sinong Aya at Ayen?"

Hindi ako sumagot sa tanong niya. Ung tanong ko nga hindi niya sinagot at may mga dumating na mga naka kulay puti at tinawag siya.

Kelan ko kaya ulit makikita ung mukhang anghel na iyon.

He really looks an angel.

"Nurse Claire jowa mo ba si Doc?"

"Huy anung jowa, kayo talaga"

I didn't give attention to them but when I hear the word Doc, my ears automatically open for what they're saying.

"Oo nga Nurse Claire, tayo tayo lang naman makakaalam saka hindi naman magsusumbong si Honey. Tignan mo tulala na naman"

"Doc Ranley Esteban, si Tres. He's my cousin and what you're saying is incest"

A joy crepped inside me.

"Nasa ilalim ng hagdan si Ayena"sabi ko habang nakatingin pa rin sa mga halaman.

"Ay tinanong mo pala siya. Buti hindi ka tinanong ng Aya o Ayen"

"Sino pala un?"she asked curiously.

"Base sa pakikinig ko kapag naguusap sila ni Ayena. Aya and Ayen are the personalities inside of Ayena"

Im deeply sorry Aya and Ayen dahil sinabi ko kung saan kayo makikita pero natutuwa lang ako sa babaeng ito. Pakiramdam ko kelangan kong maging mabait sa kanya.

"Nurses, where is Nurse Claire?"a baritone voice said.

I can't help but to look to their way.

He's dashing in a white robe, white shirt and white pants. He's eyes has a shade of brown kitang kita ngayong nsisilawan ng araw.

"Pinuntahan po si Ayena, Doc"

They all left.

I let all the air and the peaceful noise of the garden be my music.

Ang bilis ng tibok ng puso ko. Amoy na amoy ko ang pabango niyang hindi masakit sa ilong. Gusto kong lapitan siya at amuyin siya.

"Ms. Santiago, time to take a nap"I can't keep my eyes on the garden, instead it is staring back at his eyes. All my mother said to me, I can't apply it.

"Ms. Santiago?"he asks when seconds passed and I'm still staring at his eyes. He's clean and look radiating.

"Anong pangalan mo?"

"Don't make me laugh"he said then left me.

I didn't know what happen. Tinatanong ko lang naman ang pangalan niya.

I follow him.

He suddenly stop and gesture the door near him. My room.

He knows I'm following him.

I go to my room and lay at my bed. I tried to sleep but I can't forget the smirk on his lips when I entered my room.

---
Comtwin

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 07, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Love Me, DocWhere stories live. Discover now