Chapter 11

404 9 0
                                    

ANG PLANO ni Andra ay tatawagan ang tinuring na niyang mga mgagulang para kamustahin pagkatapos nilang kumain. Pero hindi niya nagawa ang plano niya.

After dinner, niyaya siya ni Noah na magpahangin sa Teresa. Parang may sariling isip ang ulo niya at ang bilis tumango. Kaya heto siya ngayon sa teresa, nakaupo sa sofa habang ang tingin ay sa labas. Si Noah naman ay nakatayo at sa labas din ang tingin. Thanks God at hindi siya nito kinukulit at malayo sa kanya. Baka marinig na nito ang bilis ng tibok ng puso niya kapag malapit ito sa kanya.

They were silent for a couple of seconds, and then Noah broke the silence.

"Who was your first kiss?"tanong nito.

Hindi alam ni Andra kung sasagutin niya ang tanong ng binata. "Ano ba to, slum book? Bakit mo ba itinatanong iyon?"

"I'm just curious, " aagot nito saka nagkibit-balikat.

Nag-iwas siya ng tingin sa lalaki bago sumagot. "I had my first with my first boyfriend when I was in high-school and the second was in College. You know experienced." Ibinalik ni Andra ang tingin sa binata.

"How about sex life?"

Mas na tense siya sa tanong ng binata. "Boys flirt me in school but I'm loyal to my boyfriend. Hindi ko priority ang ganoon dati dahil alam kong magagalit sila daddy sa akin ag masasayang ang pinaghirapan nilang paaralin ako."

Noah sigh. "Tapos?"

"Nang naging toxic na ang relationship namin dahil hindi sa sobrang busy sa school na kahit iisang school lang kami ay hindi na nagkikita. Nag-break din kami. Tapos hindi na nasundan kasi tumira ako sa lola ko sa Singapore. Si lola sobrang strikto doon na dapat daw ay Maria Clara ang galawan."

Kumunot ang noo ni Noah. "So, kung hindi na nasundan, ibig bang sabihin ako ang first kiss mo at ako ang unang nakaangkin sa 'yo?"

Inirapan niya ito nanag makitang tuwang-tuwa ito sa kaalamang iyon. "So? Ano naman ngayon?"sabi niya.

"I feel thankful to your grandma."

"Bakit naman?"

Noah innocently shrugged. "Dahil hindi niya hinayaan na makuha lang ng iba ang iniingatan ng bawat babae. And I'm just inquiring."

"Inquiring ka diyan. If I know, kinuha mo-"

Noah smiled. "Meaning, your only mine. I may not be your first kiss but I'll make sure that I'm the last. Last kiss, last man, last husband and most of all I'm the last man who will devour your beautiful body."

Utinirik ni Andra ang mga mata. "Shut up," sabi niya. "Ayoko sa mga mambobola. Sa una lang kayo ganyan pero kapag tumagal maghahanap at maghahanap rin kayo ng iba."

"Hindi naman ako ganoon, eh,"depensa nito. "I'm stating what my heart was telling."

"Noah, sa mukha mong iyan? I'm sure marami ka ng nabola sa mga salita mo. Ilan na ba sila? Magaling kang mambola at sigurado na kapag narinig iyan ng mga babae ay kakagat sa iyo."

Napahalakhak si Noah sa sinabi niya. It was a very genuine laugh I heard from him. "Alam kong guwapo ako. Isa ka na ba doon?"

"Sinong may sabing guwapo ka?"mataray niyang tanong. "At hindi ako kasali sa babaeng 'yon. Dream on."

"Pareho na rin 'yon. Sabi mo pa nga, 'sa mukha kong ito?' "

Nalukot ang mukha niya sa tinuran ng lalaki.

"Yucky. Ayoko sa mahahangin na lalaki at baka hawaan mo pa ako."

"Wait,"

Sabi nito na parang may naging mali at nakatitig lang sa kanya.

OBS 2: My Missing Puzzle PieceWhere stories live. Discover now