A Glimpse

154 10 3
                                    

Nalulula man si MayMay sa heights, pilit niya pa ring sinisilip yung gilid ng tulay. Bubuwelo na siya. Naduduling tuwing mapapasulyap sa tubig sa ilalim ng tulay.

"Don't do it..." biglang may nagback hug kay MayMay.

"Bushaakkkk..." napasigaw si MayMay sa biglang pagbuhat sa kanya.
Nagpumiglas siya pero imbes na makawala ay natisod yung nakahawak sa kanya at natumba sila.
Nadaganan niya yung tao at napakawalan siya nito.
"Kinsa man ka buanga ka?" Biglang tayo ni MayMay at hinarap yung lalaki.
"What?" Sabi nung lalaki na napatingin sa mukha ni MayMay.
"Ohmaygashhh... ang gwapong foreigner... kamukha ni Enrique..." Pabulong na sabi ni MayMay habang nakatitig sa mukha ng lalaki.
"Ay sorry. Kamukha mo kasi ang Querien ko." Paliwanag ni MayMay pero di niya naman alam kung naintindihan ba siya nito.
Tumayo na rin yung lalaki.
"I'm Edward." Biglang abot ng kamay nito kay MayMay para makipag shake hands.
Napatitig si MayMay sa kamay nito ng bigla siyang may naalala.
"Yung pusa!" Nagmadaling bumalik si MayMay sa gilid ng tulay.
Si Edward naikamot nalang ang kamay sa ulo pero biglang napasunod kay MayMay ng makitang parang tatalon ito sa tulay.
Napalingon si MayMay.
"Ooppss... Diyan ka lang. I'm not suicide you know. That cat is suicide. I'm just rescue the cat." Pigil ni MayMay kay Edward na nakaturo dun sa pusang kanina pa nakalambitin sa gilid ng tulay.
Sinilip ni Edward yung pusa.
"Meow..." Sambit nung pusa.
"I'm sorry. I thought you'll jump off this bridge."
"Nosebleed."
"Ano?"
"Hala marunong ka naman palang magtagalog."
"Few words lang." Napangiti si Edward kaya bigla namang naengkanto si MayMay na napatitig sa pantay pantay at mapuputing ngipin ni Edward.
"Paktay na..." Naihilamos ni MayMay ang kamay niya sa mukha niya.
"You okay?" Biglang nag alala si Edward. Baka nahihilo si MayMay. Ang dami kasing facial expression ang nakikita niya dito.
"Meow..." Sambit ulit ng pusa.

Ano ba kayo? Wag kayong maglandian diyan. Sagipin niyo muna ako.

MayWard: In Another LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon