Chapter 9

259 14 3
                                    

Zianna Mae P.O.V

After 30 minutes ay nakauwi na kami sa mansion nila, she parked the car at there garage at pumasok na kami.

"Nagugutom na ako" saad ni Zia habang nakahawak sa tiyan niya.

"Ano bang gusto mong ulam?" Tanong ko.

"Kahit ano na beshy" tumango ako at pumunta ng kusina nila. At naabutan ko si Manang na naghuhugas ng mga plato.

"Oh ang aga niyo ata ngayon iha?" Tanong ni Manang.

"May importante daw po kasing gagawin ngayon ang mga teacher's" sagot ko at tumango naman si Manang.

"Teka bat basa yang buhok mo, pati tong uniform mo nagiba? Anong nangyare?" Nagaalalang tanong ni Manang, halata ba.

"Ummm, yung pinsan ko po kasi binuhosan ako ng juice habang nakapila si Zia para bumili ng pagkain namin" sagot ko habang naghahanap ng ingredients aa lulutuin ko buti nalang may gulay sila.

"Buti hindi siya naabutan ni Zia" umiling ako.

"Naabutan niya Manang, galit na galit nga e" saad ko habang inaayos lang mga kailangan ko sa lulutuin. Buti nalang tapos ng maghugas ni Manang para malinisan ko na tong mga gulay.

"Jusko, ano ginawa niya? Sinabunutan niya ba? Or pinagsasampal?" Umiling ako oara ipahiwag na hindi, sabay kuha ng kutsilyo.

"Buti nga po hindi yun yung nangyari Manang e, akmang sasampalin po sana ako ng Pinsan ko buti nalang po e agad na nahawakan ni Zia yung pulsohan ni Anna. Ayon po halos panggigilan niya ng mabuti yung kamay niya sabay po tulak" kwento ko habang naghihiwa ng sibuyas, karne at gulay.

"Si Anna pala ang pangalan ng demonyita mong pinsan" tumango naman ako.

"Parehas po sila ng Tiya ko mga demonyo sila HAHAHAHA!" natawa nalang si Manang dahil sa huli kong sinabi.

"Siguro sobrang hirap ng sinapit mo sa kanila" bigla nalang nawala ang ngiti ko ng marinig ang sinabi ni Manang. At tila bigalang nagflash back lahat sakin yung mga pagpaoahirap nila. Tumingin ako kay Manang sabay ngiti ng pilit.

"Sobrang sobra po Manang, yung mga pagbubugbog, pananampal, paninipa, pagpapahirap lahat po naranasan ko dahil sa kanila. Daming pasa *sniff* sugat ang mga natamo ko Manang. *sniff* Lahat-lahat po ng iuutos na kailangan kung gawin *sniff* para may pera po akong pangbaon *sniff*. Naalala ko nga po ng nalate ako ng paguwi HAHAHAHAHA napagkamalam po nila akong lumandi *sniff* mana daw po ako sa Mama ko. Minsan nga po *sniff* iniisip ko na parang hindi nila ako kamag-anak e *sniff*" umiiyak na kwento ko kay Manang, bigla nalang akong niyakap ni at hinagod ang ligod ko para pakalmahin.

"Shhhh, tahan na iha hayaan mo analng sila may darating ding karma sa kanila"

"Opo" at kumalas na ako sa pagkakayakap, at pinunasan ang luha ko.

"O siya magluto kana dyan at baka nagugutom na yung kaibigan mo HAHAHA!"

"Opo, thank you Manang" at tumango lang ito't ngumiti.

"Always welcome iha" at umalis na si Manang, tsaka ako nagumpisang magluto. Btw sinigang pala lulutuin ko HEHEHEHE.

Zia P.O.V

Nang makaalis na si Zianna para magluto ay agad kung nilabas ang phone ko para ichat ang kuya kong obsess na obsess kay Zianna. Akala ko sa lunes pa uwi niya naadjust nong friday tas ngayon malalaman ko bukas na like what the f*ck. Ganon ba siya kaexcite na makita si Zianna -_-. Goshhhhh too obsessed.

"Hoy Kuya, akala ko ba sa friday pa uwi mo ha? Bakit naadjust na naman bukas? Ganyan kaba kaexcite, kaatat na kami siya? Goshhh Kuya" then i send to him. I go to the kitchen to ket some waterr couz i'm thirsty. Malapit na ako sa kitchen ng marinig ko ang boses ni Manang.

"Siguro sobrang hirap ng sinapit mo sa kanila" tanong nito kay Zianna, kaya agad akong nagtago sa likod ng pintuan para marinig ko pa ang sasabihin ni Zianna.

"Sobrang sobra po Manang, yung mga pagbubugbog, pananampal, paninipa, pagpapahirap lahat po naranasan ko dahil sa kanila. Daming pasa *sniff* sugat ang mga natamo ko Manang. *sniff* Lahat-lahat po ng iuutos na kailangan kung gawin *sniff* para may pera po akong pangbaon *sniff*. Naalala ko nga po ng nalate ako ng paguwi HAHAHAHAHA napagkamalam po nila akong lumandi *sniff* mana daw po ako sa Mama ko. Minsan nga po *sniff* iniisip ko na parang hindi nila ako kamag-anak e *sniff*" umiiyak na kwento nito kay Manang at bigla namang niyakap ni Manang si Zianna. Di ko alam bat napaiyak nalang ako sa narinig at nalaman ko.

"Shhhh, tahan na iha hayaan mo analng sila may darating ding karma sa kanila"

"Opo" at kumalas na siya sa pagkakayakap, at pinunasan ang luha niya

"O siya magluto kana dyan at baka nagugutom na yung kaibigan mo HAHAHA!"

"Opo, thank you Manang" at tumango lang ito't ngumiti.

"Always welcome iha" at umalis na si Manang.

"Zia" tawag sa akin ni Manang buti nalang at hindi iyon narinig ni Zianna.

"M-manang *hik*" iyak ko.

"Shhhh tahan na alam kung nasaktan ka sa nalaman mo kahit ako iha"

"Awang awa ako sa kanya Manang" tumango naman ito.

"Kahit ako iha, masaya ako dahil nakaalis na siya sa puder ng mga demonyita niyang Tiya at pinsan. O siya pahinga na ako" tumango naman ako at umalis na siya.

Ipaghihiganti kita beshy, dali dali akong pumuntang kwarto para tawagan si Kuya, ipapaalam ko ang nalaman ko. Alam kung magagalit siya ng sobra pero wala akong pake need niyo tong malaman.

Awang awa ako sa kaibigan ko, siguro kung mas maaga pa akong umuwi dito sa Pilipinas milalayo ko agad siya sa mga taong nanakit sa kanya. Maghintay lang kayo Anna matitikman niyo ang galit ng isang CARTER. Alam kung may business sila at ipapabagsak ko iyo HAHAHAHAHAHA pasenya nalang sila. Nagulat nalang ako ng may tumawag sa phone ko at si Kuya kang pala then i answered it.

****************
Please Comment, Vote and Share
Thank youuuu!(〃'▽'〃)

Itutuloy....

That Girl Is Mine: Obsession of Zake Harvey CarterWhere stories live. Discover now