Zia P.O.V
"Kuya" tawag ko sa kanya.
"Wha--" di ko pinatapos ang sasabihin niya dahil agad akong nagsalita.
"May ipapagawa ako sayo" i said.
"What is your problem again Zia?" Naiiritang tanong ni kuya.
"Just listen okey, it's about Zianna okey?" I said.
"About what?"
"I found out that her Aunt and her cousin hurting her. I want you to torture or kill them Kuya *sniff*" naiiyak na saan ko sa kanya.
"What?!"
"Narinig ko lahat ng ginawa nila sa kanya Kuya *sniff* awang-awa ako sa kanya *sniff* s-sana mas maaga pa akong umuwi" umiiyak na saad ko sa kanya.
"Heyy stop crying baby girl, don't worry Kuya na bahala dito okey?"
"Thank you Kuya"
"Always welcome, kasam--" di natapos ang sasabihin niya ng may kumatok sa pintuan.
*TOK!*TOK!*TOK
"Beshy tapos na akong magluto, tara na sa baba kain na tayo" tawag sa akin ni Zianna.
"Susunod ako beshy" sagot ko.
"Okey wait nalang kita doon sa dinning area"
"Okey" at narinig kong umalis na ito.
"Sige na Kuya kain na kami" pagpapaalam ko.
"Siya ba ang nagluto?" Kuya asked.
"Yeah" i answered.
"Okey take care always, bye"
"You too Kuya, babye" and he end the call. I put my phone on my side table at pumunta na ako sa Dinning area. Pagbaba ko nakita ko siyang nagaayos.
"O nandito kana pala tara kain na tayo" tumango ako at lumapit sa kanya at niyakap niya tila nagulat siya sa ginawa ko pero niyakap din niya ako pabalik.
"Are you okey?" Nagaalalang tanong niya at tumango ako.
"Hey why are you crying? May problema ba?" Umiling ako at pinunasan ang luha ko.
"Okey lang ako beshy, sorry nabasa tuloy ang damit mo"
"Okey kang, sure ka bang okey ka lang?" Tanong nito.
"Opo, tara kain na tayo excited na akong tikman ang niluto mo" tumango naman uto at umupo na kami.
"Pakabusog ka para kahit papaano naman tumaba ka" biro nito sa akin.
"Tse!"
"Joke lang" tumango naman ito at kumain na kami.
Zianna Mae P.O.V
Paglipas ng kalahating oras na pagluluto ay natapos na din ako sa wakas, papunta akong sala para tawagin si Zia kaso wala siya. Baka asa taas asa kwarto niya. Nang makaakyat na ako ay agad akong kumatok.
*TOK!*TOK!*TOK*
"Beshy tapos na akong magluto, tara na sa baba para makakain na tayo" tawag ko sa kanya.
"Susunod ako beshy" sagot nito
"Okey wait nalang kita saa dinning area"
"Okey" at umalis na ako. Pagbaba ko ay agad akong nagayos ng pagkakainan namin. Saktong oagbaba ni Zia ay tapos na ako.
"O nandito kana pala tara kain na tayo" tumango naman ito't lumapit sa akin nagulat ako dahil sa biglaang pagkakayakap nito sa akin pero niyakap ko din siya pabalik.
"Are you okey?" Tumango naman ito, naramdaman ko nalang na basaa na ang damit ko, wait umiiyak ba siya?.
"Hey why are crying? May problema ba?" Umiling lang siya at pinunasan ang luha niya.
"Okey lang ako beshy, sorry nabasa tuloy damit mo"
"Okey lang, sure kang okey ka lang?" Nagaalalang tanong ko.
"Opo, tara kain na tayo excited na akong tikman tong niluto mo" tumango ako at umupo na kami.
"Pakabusog ka para kahit papaano naman tumaba ka" biro ko sa kanya.
"Tse"
"Joke lang" tumango naman ito at kumain na kami.
After 20 minutes ay natapos na kaming kumain kaya agad kaming umakyat sa kwarto ni Zia. Nang makahiga kami sa kama niya ay tilang iritang irita siya habang hawak ang phone niya.
"AHHHHH!!!!" Sigaw ni Zia
"Aypukinginamo!, Ano ba yan beshy makasigaw ka akala mo wala kang kasama"
"Bakit kaba sumisigaw?" Tanong ko sa kanya at umahos ng pagkakaupo.
"Ay sorry, kasi si Maximilian di ako nirereplyan nakakairita hmp!" Sagot nito.
"O ano ba kasing kailangan mo saa kanya?"saad ko.
"Eh kasi kinakamusta ko lang naman siya kasi di siya nagpakita kaninang maga, pero seenen lang ako"
"E ano naman ngayon kung di siya nagpakita, don't tell you have crush on him? Ha? Ha?" Pangaasar ko sa kanya at kinamula naman nito HAHAHAHA confirm may gusto nga.
"Umm, a-ah e-eh... Oo?" Pagaalinglangan sa sagot nito pftt!.
"Ahh basta, paniguradong asa mga babae niya siya ngayon" saad nito.
"At pano mo nalaman na may babae siya aber?" Tanong ko dito.
"Haler lahat ng kaibigan ni Kuya Playboy, babaero etc. Lalong lalo na si Kuya at yung bwesit na Max na yan" naiinis na sagot nito.
"Babaero tsaka playboy pala e bakit ka nagkagusto?. Pagbabaero at playboy etc. Exis na agad yun, hanap agad ng bago" saad ko.
"Kung ganon lang kadali beshy, pero arghhhh! Ang hirap hirap. Kasi kung makaasta siya akala mo may gusto sa akin. Kapag may lalapit na lalaki nandyan agad siya para ilayo ako sa mga lalaking yun" kwento nito habang nakatingin sa conversation nila ni Max.
"At umasa ka naman na may gusto sayo? Na may meaning lahat ng ginagawa niya sayo? At may kahulugan sayo yun?" Tanong ko.
"Oo" sagot nito at yumuko.
"Ang tanong may gusto nga ba talaga siya sayo? May meaning din ba yun sa kanya? Kilala mo yun Butler mo kaibigan ng Kuya mo. Malay mo utos lang ng Kuya mo yun kaya niya ginagawan. Paalala lang beshy ko once a playboy always a playboy. Makakahanap kadin siguro di pa ngayon" saad ko sa kanya goshh stress bangs ko don ha HAHAHA.
"Per--"
"Walang pero pero, as a friend ayaw ko lang na masaktan ka. Gumising kana sa kahibangan mo na magkakagusto yun sayo kaya mo yan" tumango ito at niyakap ako.
"Thank you beshy"
"Always welcome"
"Sure kabang wala kang naging boyfriend dati?" Tanong nito pftt!.
"Opo NBSB nga ako, bakit mo ba natanong ulit?"
"E kung makapagsabi ka ng kung ano ano dyan parang nakaboyfriend kana" umiling ako.
"Gaga wala nga e, tara na nga matulog na tayo inaantok na ako" at humiga na.
"Sure kaba talaga?" Pangungulit nito sa akin.
"Oo nga kulit mo talaga beshy"
"Okey" hays salamat di na nangulit.
****************
Please Comment, Vote and Share
Thank youuuu!(〃'▽'〃)Itutuloy....
YOU ARE READING
That Girl Is Mine: Obsession of Zake Harvey Carter
Ficção AdolescentePaano kung isang Zake Harvey Carter ang nagkagusto at naobsessed sayo, what would you do? are you run away frome him or you stay by his side? Abangan.......