Epilogue

187 6 0
                                    

Days and months passed like a blurr and the most awaited wedding of Kuya Iver and Ate Pritz has come.

Ngayong araw na mangyayari yung pinaka-inaasam-asam ni Kuya Iver. The day he will tied a knott with ate Pritz.

After a month na nagkabalikan kami ni Rendo ay pinakilala nya na ako sa buong pamilya nya together with the mabunga's. It was pretty fun meeting them. Walang awkward at umay moments na nangyayari pagmagkakasama kami. I was really pretty nervous that time kasi hindi ko sila nakilala before. I thought magiging awkward at medyo you know.. but they welcomed me opened arms like I was already part of their family.

Kaya sa every family bonding nila ay kasama na ako. Naging sobrang close ko na sakanila. Hindi ko ramdam na iba ako sa kanila. Kaya pakiramdam ko naging parte na rin sila ng pamilya ko.

Rendo also meet my Mama and my little brother first then sunod si Papa. Sadly, hindi na talaga sila nagka-ayos na dalawa. Hindi na rin sila nagkaroon ng karelasyon. Sinabi ko kay Papa na okay lang naman if may mahanap syang iba. Pero iling lang ang isinagot nya sakin.

"Psst"

"Oi pansinin mo naman ako. Kaya nga ako lumipat dito para tabi tayo"maktol nya sa tabi ko.

"Sinabi ko bang lumipat ka?"

He pouted at what I said while I just rolled my eyes on him. 

"Pumunta ka na dun sa kanila, kanina ka pa senesenyasan nila kuya Winter. Dumating na ata si ate Pritz kaya magsisimula na"taboy ko sa kanya. Sumimangot sya sakin pero tumayo rin. Bago tuluyang umalis ay humalik pa sa pisnge ko bago pumunta sa may entrada ng simbahan kung na saan 'yung pamilya nya.

I wasn't part of the bridesmaid,obviously. Pinilit pa nga ni Rendo na isali ako pero huli na kasi and it will ruin the ceremony if hahabol pa ko. Tinanong nga ako ni ate Pritz kung gusto ko ba daw sumali, humindi ako kasi nakakahiya naman. Tapos na lahat-lahat yung preparations nila then susulpot ako?

Ilang saglit pa ay nagsimula na ang kasal. Naunang maglakad ang mga flower girls, the ring bearer then hanggang sa magsusunod-sunod na.

I watched him walk slowly with ate Summer. Kumaway pa sya sakin pati sa photographer kaya medyo natawa yung mga bisita sa ginawa nya. Napailing na lang ako. Kahit kelan talaga.

Nang makarating sila sa pinakaharap ay nakipag-fist bump at niyakap si kuya Iver bago pumunta sa pwesto ko ulit.

He cling to my arms and rested his head on my shoulder.

"Next year sila Fall at Lumiere naman" dinig kong sabi nya while I nodded. Pinagpa-planuhan na nga nila yung kasal nila. Masyadong excited si Fall halatang gusto na talagang matali kay Lumiere.

Then the host announce that the bride is entering. Lahat ng attention ng mga taong nandito sa simbahan ay nakatuon sa babaeng dahan-dahang naglalakad kasama ang papa nya at lola.

Nakita kong natawa si ate Pritz bago sila makalagpas samin. Napatingin ako sa harapan kung saan nakatayo ng tuwid si kuya Iver. I saw his shoulders shaking a little while wiping the sides of his eyes. Kuya Rañel was shaking his head with a smile while looking at kuya Iver.

I felt how he enterwined our hands kaya napatingin ako sa kamay naming dalawa. Umalis sya sa pagkakasandal nya sakin. His hand were kinda cold a little.

"Why?" I asked him when I saw him restless. Parang nagdadalawang isip sya. Pero imbes na sagutin ako ay pinisil ang kamay ko.

Huminga pa sya nang malalim sabay pikit ng mga mata nya bago may kinuha sa bulsa nya gamit ang kaliwang kamay nya.

"I'm planning to do this later but...." he took out a small black box in his pocket.

He slowly open the box and the ring came out the view. The diamond shined magnificently. My insides were shaking as I saw the ring and look at Rendo. He was seriously staring to me, watching my reaction.

My vision became blurry when my tears satrted falling down my cheeks.

Tumikhim sya at nang tignan ko sya ay naluluha na rin ito habang nakatingin sakin.

"Alyana Tomenlanco will you give me the honor to live with you until our last breathe?"his voice cracked but nervethless he finished asking the question.

I stared at him and saw him gulp two times. Pinisil nya ulit yung kamay ko. I felt his hand were shaking a little.

"Irog, baka naman gusto mo ng sumagot? Wag mo ng patagalin, pakiramdam ko maiihi na ako sa nerbyos eh" imbes na umiyak pa ko ng husto ay umatras ang luha ko dahil sa sinabi nya.

"Tingin mo ano sagot ko?"balik kong tanong sa kanya.

"Oo sagot mo. Ako na 'to, irog! Babalikan mo ba naman ako kung hindi"mayabang na sagot nya pero halata pa ring kabado kaya natawa ako.

Tinanggal ko yung pagkakahawak ng kamay naming dalawa sabay kinuha yung singsing sa maliit na kahon at ako na mismo 'yung nagsuot ng singsing sa sarili kong kamay.

Nang maisuot ko ay ipinakita ko sa kanya yung kamay ko na may singsing.

"'Til you're gray and old, mahal ko"mahinang sabi ko at dinambahan sya ng yakap na mahigpit.

It took him seconds to hugged me back like the way I did.

"'Til were gray and old, irog"

-FIN-

Blanko (Mabunga Boys Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon