Useless
"Gucci, Mom is calling you. Buong magdamag ka nalang bang magmumukmok diyan? Tell me if you're going to come or what? Please, don't waste some time, Gucci. Times are precious." Si Kuya Eiross na currently nang nakatayo sa aking pintuan.
Hindi ako sumagot. Kunwaring nagbubusy-busyhan.
He was leaning on the door while his arms are crossing on his chest. "Huwag ka nang gumanyan. Halika na."
Hindi ako sumagot.
"Umiiyak ka na naman?"
Ugh! I said I don't want to come with them. Is it too hard to understand? And why are they keep on insisting na umiiyak ako? I'm not crying! Bakit ako iiyak? Hindi ako ganoon ka-arte!
Nagmumukmok lang naman ako dito sa kwarto ko.
"I'm not crying. You can go now, I don't want to go on that farm. I'm allergic to farm." Pag-iinarte ko.
"Sayang, ang ganda pa naman do'n."
"Just send me a picture later," I said.
"What an irony, Gucci. You wanted to be a haciendera but you're allergic to farm?" Umiling-iling si Kuya Eiross kunwari pang disappointed.
"Stop staying in an airconditioned room and stay under the sun more often. Sanayin mo naman kasi ang sarili mo sa sikat ng araw para hindi ka allergic sa araw. Come on, Gucci. Huwag ka nang mag-inarte. It is going to be your farm, not mine." Dagdag pa nito.
"It's not like that, Kuya. It was Mom, parati nalang siyang umaampon," lumapit ako kay kuya habang nakasimangot. Pinagkrus ko pa ang aking mga braso sa dibdib ko.
I hate Mom for being good all the time.
Tumingin sa'kin si Kuya, mukhang gusto niyang makinig.
"Every year, marami siyang inaampon na anak ng mga farmers. Why is she doing it?"
"Wala naman akong nakikitang masama doon, Gucci."
"And because of that Kuya, nakakalimutan na niya ang mga responsibilities niya bilang mother natin." I said and looked away. Just by the way he's looking at me, alam ko na ang mga sasabihin niya.
"So, base sa mga naririnig ko, do you wanted some attention by our Mom? Sorry kung 'yan ang pinaparamdam ng mommy," hinagod niya ang likod ko. "Pero wala naman akong nakikitang masama sa mga ginagawa ni mommy."
Am I being immature? Or sadyang mature lang si Kuya?
"Don't think like that, okay? Mom is still doing her responsibilities as our mother. Besides, you're old now. Old enough to understand everything," he laughed and start to messed up my hair. Ang hair ko na ilang oras kong inayos. Nakakaininis talaga. "Mom is doing that to help with our farmers. It's a good thing, Gucci. It's not bad."
"You can't blame me. Hindi lang atensyon kuya, but her presence. Parati siyang busy sa ibang things. It felt like, I was out of place," I released a heavy sighed. Lumapit ako sa aking kama at umupo sa gilid nito.
Bumuntong hininga si Kuya Eiross.
"Don't use the term 'inaampon', Gucci. You may think it is, but t's not like that. Every year, may kinukuha si Mommy na mga anak ng farmers bilang scholar. Mom is doing that for our farmers. Think about it, ang swerte mo dahil nakakaaral ka sa malalaking unibersidad. What mom was doing is a big opportunity for farmers. Huwag ka nang magalit do'n, Gucci." Lumapit si Kuya Eiross sa'kin at hinalikan ako sa noo. "Umayos ka na, aalis na tayo mamaya." Dagdag pa nito.
Maganda ngang tumulong... Pero pakiramdam ko, wala naman akong pakinabang.
Nag-ayos na ako para sumama kay Kuya. As if may choice ako.
BINABASA MO ANG
Miss General
General FictionShe entered military to proved herself and to give honor for her family, but she didn't know that entering military is already her greatest downfall.