04

1.2K 94 1
                                    

Hearts in Command




When arrived at the military camp, marami rin ang mga narecruit na nandidito para sa military training. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko, but I trust my guts! Everything will be okay!

I don't even know where will be the military training camp will held. But I hope sa malayo.

Pinacheck ko ang muna sa army ang gamit ko bago sumakay sa Military truck.

"Lipstick, makeup?! Bakit 'eto ang mga dala mo?" Hindi makapaniwalang tanong ng army na nasa harapan ko.

"You said that we should bring basic needs, and that's my basic needs!" Sagot ko at umirap.

Tinawanan ako ng mga kasama niya kaya kumuyom ang mga kamao ko.

"Makeup is not a basic need, Ms. Soldevilla." Sagot niya.

"Not for you, but for me, it is." Sagot ko.

"Hindi pwede ang kaartehan mo dito, Soldevilla." Matinik niyang sambit na ikinakuyom ng mga kamao ko.

Makikipagtalo pa sana ako pero biglang sumulpot ang babaeng heneral sa gitna namin. She didn't glance at me even just for once. I bet she don't remember me, but I do remember her.

She may have change physically but the memories of her is still here.

Her.

Her familiar face will always occupied the vacancy in my mind.

Bakit ko pa nakita ang babaeng 'to dito?!

She's just the girl I rejected so many times, as in! I lost count kung ilang beses ko na siyang nireject.

Nagkatitigan kami... Nang makita niya ako, wala siyang reaksyon. Pero halata sa mga mata niya na nakikilala niya ako.

Eyes could never lie.

Female General na siya ngayon? Then good for her! May pinagkakaabalahan na siya sa buhay niya hindi katulad noong dati na wala siyang ibang ginawa kundi ang habulin ako at magbeg.

"She's the female General. Diba ang ganda-ganda niya?" Kinausap ako ng katabi ko.

"Yes I know her," pigil ko.

The girl I rejected... A countless times already.

Why am I feeling like this? Inirap ko nalang 'tong nararamdaman ko.

"What is the problem here?" Yndra asked calmly.

I know her name.

"General, ayaw niyang magpatalo. Makeup daw ang basic need." Tawang-tawa na paliwanag ng army.

Tumingin siya sa'kin at ang mga eyes namin ang unang nagtama. Her eyes doesn't have any emotions... I couldn't tell if she remembers me or not. But based on that cold brown eyes of her, I think she doesn't.

Chineck niya ang bag ko.

Nang makita na niya, patapon niyang binalik ang duffel bag ko. Muntik ko nang hindi masalo.

Miss GeneralTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon