Drag Eighteen

29 2 0
                                    


"Tell me what happened Race. Bakit hindi ka nagpaalam sa amin na 'yun ang gagawin mo? You-"

"May naglayas bang nagpapaalam?" sabat ni Frist. I harshly turned my head at him pero hindi niya ako pinansin.

"It's not your problem anymore Ava. Huwag ka nang makialam. Your salary is already transfer on your bank account" he said na ikinabigla ko. Napansin ko namang napatingin sa akin si Briguelle. She give me a worried look but hindi ko siya pinansin. Isa pa siya! Kinonsenti niya 'yung ginawa ni Race! Well, they are nagsama!

"Don't involved yourself in this Ava. Pwede ka nang makaalis" he coldly said. Hindi 'yun malamig but parang ang patay ng aura ng voice niya.

I feel Kirk's palm touch on my shoulder. Napatingin ako sa gilid ko. He was already looking at me. He then nodded and urge me to let them. Napahinga ako ng malalim and tumingin again kay Race.

He is drinking his usual drink while Briguelle is sitting beside him. Tumagal ang titig ko sa kanila. They do love each other huh? Paano na 'yung boyfriend ni Briguelle? Wait, naghiwalay ba sila because of Race?

"I am worried about you Race" nagsusumamong sabi ko. Napabuga ng hininga si Race and tumayo saka lumapit sa akin. Nabigla ako nang he give me a glass of wine.

"You're such a child Ava. Hindi ako mawawala. Hindi naman ako maglalayas" he said. Nagliwanag ang mukha ko sa sinabi niya.

"Really?! Hindi ka na aalis?! Dito ka na?!" I excitedly asked. He nodded.

"I can't leave my bar Ava" napasimangot ako.

"You already leave your bar a week ago"

"Nandiyan si Frist. Kahit bobo 'yan, pagkakatiwalaan ko 'yan" he put his hand on his jacket's pocket. Napatayo na rin ako.

"Then, hindi ka na talaga aalis? You sure?" paninigurado ko. He nodded again. Napahinga ako ng maluwag. Atleast I feel relief. Kahit na hindi ko alam ang tunay na nangyari, atleast hindi na siya mawawala again.

"You better go home. Wright texted me kung nasaan na raw ang bayad. You did manage to track me huh?" napatigil ako. That jerk! Bakit kailangan niya pang icontact si Race?! It was between him and me! Wala dapat na naiinvolve!

"Si Wright? Bakit? May ginawa ka Ava?" singit ni Frist. Napalingon ako sa kanya. He knew Wright?

"He once met him here. Huwag ka nang magtaka pa" si Race na ang sumagot sa tanong na nasa mind ko.

Tumingin ulit ako kay Race. Still, he has a serious face. I smiled at him genuinely. And still, he got home safe. That's enough for me.

"Go home now Ava" he said with authority. I glared at him and motioned to walked when Kirk stop me. Napaangat ang tingin ko sa kanya.

I give him a question look.

"Sa akin ka sasabay" he said. Tumaas ang isa kong kilay sa sinabi niya.

"I have a car noh na dala! I can handle myself" magpapatuloy na sana ako sa paglalakad nang bigla naman akong hinila ni Kirk. Napatingin ako sa back ko. Race, Briguelle and Frist are just watching us. Napailing nalang si Race and tumalikod na. 

I hold the hand of Kirk na ginamit niya sa paghila sa braso ko. I harshly want to took off that hand pero mas nangibabaw ang strength ni Kirk kaysa sa akin. My shoulders fell down and labag sa loob na sumunod sa kanya.

I noticed that napatigil kami sa behind ng car. My forehead creased nang mapagtanto kong hindi naman sa kanya 'to. It's a different car. Binitawan ako ni Kirk and he opened the door of that car. My eyes widened.

Drag me Down (Flower Crown Series Two)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon