Pagod akong nakauwi sa house after my duty. Nababaluktot na 'yung body ko because I need to higa na sa bed. Kaya lahat ng maids ko na madadaan sa house ay binigyan ko nalang ng tango. Gosh! I can't take this anymore. Bumibigat na ang talukap ng mga eyes ko. Kailangan na ni Avarina Olivado ng pahinga.I yawned and hold the doorknob saka dahan-dahang inopen ang door ng room. Pagkatapos ay sinara ko na habang kinukusot ko na ang eyes ko. Gosh! Papangit ako nito!
"A stressful work needs to have a peace of mind" I whispered. Pabagsak akong nagsit sa dulo ng bed and ibinagsak na rin ang body ko doon.
My breathing rugged but mas humina and at pace naman ng makalanghap ako ng air. Hindi ko na in-on ang aircon baka kasi hindi na ako makatulog. I need to sleep!
But first, I need to change my clothes. Bumangon ako and tumayo kaagad para maglakad palapit sa closet ko. I need to change for a better sleep. Hindi kaya ako makakakilos kapag nakablazer. It's so suffocating!
Akmang ioopen ko na ang closet ko where my pantulog is located nang bigla namang bumukas 'yung door ko. Bumungad sa sight ko si Mommy. She has a wide smile while walking towards me.
Pagod akong gumanti ng smile sa kanya.
"You're tired already babe?" tanong ni Mama nang makalapit na siya sa akin. I only nodded and inopen na ang closet ko para kunin ang aking pajama, sando and my underwear.
"Ow. A stressful work needs to have a peace of mind babe" sabi ni Mommy. I nodded and kinuha na ang pajama and sando. 'Yan din ang sinabi ko kanina.
Inilapag ko sa bed ang kinuha kong pantulog saka kinlose ang door ng closet ko. Nakita ko namang umupo si Mommy sa bed ko while staring at me.
"Why are you here nga pala Mom?" napatanong ako. She smiled.
"I don't know what's happening babe, but it seems like your Kuya Avo is having fun with his friends right now!" masayang saad niya. My forehead creased saka hinubad ang blazer ko.
"Huh?" I asked clueless.
"Your brother and his friends are having fun here! Ah no! Sa sala pala HAHAHAHA! But seriously Ava, ano bang meron and parang nagcecelebrate sila? Did Avo do something? Winning like that?" tanong ni Mama. Napatigil naman ako. Shoot! Mommy didn't know pa nga pala!
Dahan-dahan kong nilapag sa bed 'yung blazer ko. Hindi ko knows kung anong pwede kong sabihin sa kanya! That Avo! He didn't bother to tell our parent about his victory party! And kanina lang sila sa office niya ah! So, hindi ito counted?
"Mom?" she looked at me. Napakamot ako sa kilay.
"A-Ah, can I change my clothes? Ang i-init kasi hihi" palusot ko. Napatigil naman si Mommy. Maya-maya ay tumingin siya sa itaas where my aircon is located. Patay! Ini-off ko nga pa!
Lumingon si Mommy sa akin. I avoid her gaze and cleared my throat saka kinuha ang sando ko. I am doomed! Hindi niya ba napansin 'yun kanina? Hays! Kanina pa nakaoff ang aircon before she went here. Much like, pagkaalis ko sa house kaninang umaga.
"You didn't like the cold Ava?" she asked. Napaayos ako ng tayo kaagad and lumingon sa kanya. She is so serious. I gulped.
"A-Ah HAHAHAHA! It's nothing really Mom! It's just hindi ko need ng aircon ngayon!" napipilitang smile ko sa front niya.
"Why is that? Is your h-" I cut her off.
"N-No! Ayoko lang ng aircon ngayon Mom! That's it! Magbibihis muna ako! Later!" kinuha ko na kaagad ang pajama and headed towards the comfort room. Napasandal kaagad ako sa door once na nakapasok na ako. I held my breath.
BINABASA MO ANG
Drag me Down (Flower Crown Series Two)
RandomEvery Flower Crown owner has its own love stories to tell. •Photo not mine