Chapter 3
I need to work hard, para kay Mama. She sacrifices a lot. And I want to give her someday the better life she really derserve. Kaya part-time lang, at patuloy lang sa pag-aaral, at pag-abot ng mga pangarap. Sobrang napakahalaga ay ang pangarap ko kay Mama.
"Tito Jimmy" Masaya kong pagtawag sa pangalan ng Tito ko, habang papasok siya dito sa store na pagmamay-ari niya.
"Kumain kana ba Irene?" Napakabait talaga niya saakin.
"Opo, kakatapos ko lang po"
"Oh, heto iha" I think my eyes shined the moment Uncle Jimmy handed me, my favorite junk foods.
"Tito, for free po?" I giggling asked him.
"Oo naman iha, kapag may gusto ka dito sa store wag kang mahihiyang kumuha. Wag magpapa-gutom" He said, habang kinukuha ang benta sa araw na'to.
"Aalis na'ko" Pagpapaalam ni Tito Jimmy, at binigyan ako ng yakap ganon rin ang ginawa ko.
"Sana ngayong linggo maka-bisita ka kay Tita Mommy mo, miss na miss kana non" Tukoy niya sa asawa niya, na sobrang mabait at maalalahanin rin katulad niya.
"Sisikapin kopong makasaglit don... Ingat po kayo Tito Jimmy" Gusto ko narin makita si Tita Mommy, her named is Anggie. I really loved calling her my Tita Mommy. Hilig na hilig ni Tita Mommy sa tuwing magkikita kami na pakainin ako ng marami sa eatery nila na nasa bahay lang nila ni Tito Jimmy.
Magaling kasi si Tita Mommy sa pagluluto, tamang-tama lang ang timpla. Magkapatid nga talaga sila ni Mama.
"Ikaw rin" And he waved his hands while coming outside of these store.
Oras na para magtapon at maglipit ng basura sa labas ng store. Matapos ay hakot-hakot ko ang kulay itim na plastic bags. At inayos ito sa lalagyan, hindi narin naman ako nahirapan sa pag-segregate dahil fortunately mabubuti naman ang mga customer nitong store. Talagang desiplinado sila sa pagtatapon ng basura. Laking tulong talaga saakin.
Mabilis lang na lumipas ang oras, at nagtatapos na naman ang night shift ko. Habang hinihintay ang papalit saakin. Naisipan kong mag-login sa sa'king ig account.
"Gosh"
Kasi nakita kong tina-type na search bar nitong mga kamay ko ang account ni Seane. Oo na crush ko na nga siya, Kaya nga ito na makikisilip narin lol.
Agad na nabulaga ang sistema ko ng makita ang account niya... 90 post 100k followers 0 following
Sa pag-scroll ko, nabasa ko ang mga comment ng halos mga student na nasa school na pinag-aaralan namin. Latest post niya ay, isang litrato na may kasamang aso na mukang may breed rin pero hindi ko alam kung anong ngalan. Swerte naman ng aso na'to...
Pano ba maging aso...
Payakap rin Sean...
Hindi ko mapigilang mapatawa sa mga comment. Napapitlag ako ng ma-realize kong na-follow ko siya. Napahinga ako ng malalim, at pumunta na sa room dito sa store para magpalit na. Nang makalabas na'ko, ay nakita ko itong classmate ko.
"Irene, ikaw nga"
"Jessie" Yung muse sa klase namin.
Maganda talaga siya, she's famous too inside our school.
"Dito ako nagpa-partime" I stated.
"Nice, it's nice hearing that, ang sipag mo talaga Pres" And we both laughed.
"Sige, alis na'ko" Paalam niya.
Pinagmamasdan ko siyang makalabas ng store, at makalakad papalayo. Siguro akong malapit lang ang subdivision nila rito. From where I'm standing nakita ko si Ray, isa rin sa kaklase namin ni Jessie. He's always silent, madalang makitang nakangiti. But now I was in awe at him, dahil maaliwalas ang mukha niya. Nang sinunod ko kung saang banda siya nakatingin. Sa papalayong Jessie pala.
BINABASA MO ANG
THIS LOVE
RandomIrene is a simple girl and a senior high student full of hope, she's living with her single mom named Gracey. Nakatira sila sa likod ng mansion ng kaibigan niya, because her mother is a housemaid on her best friend mansion. Irene childhood friend wa...