Chapter 40
"Zeev wait me to that place" I said while holding his stethoscope, and I slightly cupped his bare face.
And I walked towards the lobby of this hospital. Nag para ako para makasakay sa bus. After a few minutes, nakarating rin ako sa store ni Tito Jimmy. It's close, kasi sinabi saakin ni Tita na uuwi daw sila sa Masbate.
"Hi" I said the moment Sean showed up in my front.
Sinenyasan ko siyang maupo sa tabi ko. My handbag was in between us, he obey me.
"I already told Thirdy about the house I made. It's on his property now" Naging Engineer narin nga si Sean, he's a well known civil engineer in town.
"Our son will be glad for that" I said, na mababa lang ang boses.
"Actually, it's for us but as I read your best-selling book Irene" Napatingin na'ko kay Sean.
"I realized that Zeev is really deserving...." Sean said, and he smiled.
At biglang naiisip ko, baka nahalata niya rin sa librong iyon na si Zeev talaga si Harry.
"In the lowest points of your life, palaging nandiyan siya para sayo. Hindi ka niya pinabayaan, at kahit kailan hindi ka niya sinaktan..."
I was right.
I'm so thankful, that Sean finally figured it out.
Nakikinig at nanlalambot ang puso ko sa mga sinabi ngayon ni Sean.
"Irene even we're not meant to be in the end. I'm still thankful that I got the chance to love you..." He said while holding back his tears.
Sean slowly stand.
He faced me, nakaupo parin ako sa bench na ito.
"Pinapaubaya na kita" He said in a low tone of his voice.
"But can you please give me one last time to walk with you until to the waiting shed?"
"O-oo naman Sean" I smiled at him.
We walked side by side.
Pero hindi na katulad nong Senior High grade namin, na magkahawak ang mga kamay sa isa't-isa.
Dahil nararamdaman ko sa ngayon. Bawat isa sa puso namin ay handa ng magpalaya. At tanggapin ang lahat ng nangyare saaming dalawa, at magsimula ulit.
Mga tunog ng sasakyan, paghawi ng hangin sa kapaligiran habang matuling lumalakad kami papunta sa waiting shed.
At ng ilang layo na lamang, ay naisipan ko ng huminto.
Buong puso akong ngumiti sakanya. Narinig ko muli ang busina ng bus na paparating na.
Sean's nodded, and that's a signal for me to moved as goodbye.
It's also clear to me, na napatawad ko na rin siya, kagaya ng ginawa ko kay Selene.
I gazed and smiled to him, for the one last time. I know he's stopping herself to give in. But I hope he'll feel fine again.
Katulad ng nararamdaman ko ngayon. To start a brand new in my life, with Zeev.
When I felt the bus starts to moved, ay biglang nakita ko sa labas ay ang pagpatak ng mga ulan. Paunti-unti hanggang sa dumami ito.
In this life of mine, I had a long journey. Some was really painful pero hindi ako pinabayaan ng tadhana. Dahil binigyan niya ako ng pagkakataon na makapunta sa sitwasyong ito. That my heart's really beats excitedly.
The rains stops the moment I arrived to the place, na sinabi ko kay Zeev na hintayin ako. Dahil nga darating ako at tutuparin ko kagaya nitong ginagawa ko.
BINABASA MO ANG
THIS LOVE
RandomIrene is a simple girl and a senior high student full of hope, she's living with her single mom named Gracey. Nakatira sila sa likod ng mansion ng kaibigan niya, because her mother is a housemaid on her best friend mansion. Irene childhood friend wa...