CHAPTER 26

632 11 0
                                    

Chapter 26

Napansin kong iba na ang suot na hikaw ni Selene kanina. Nakakita ako ng maliit na box na pwedeng mapag-tataguan nitong hikaw na binigay niya saakin. Pero nakunsinte ko ang sarili ko na hindi ko aalisin ito katulad ng ginawa niya.

Kahit na ganito ang nagyayare saaming dalawa ni Selene, mananatili ang pagmamahal ko sakanya bilang matalik na magkaibigan.

Narinig ko ang tunog ng pagbukas ng pinto ng kwarto ko, pumasok nga si Mama.

"Anak" Nang maupo si Mama sa tabi ko, ay kaagad kong hiniga ang ulo ko sa bandang dibdib niya.

"Kapit lang anak, may awa ang Diyos hindi ka niya pababayaan"

Napapunas na lamang ako sa isang luhang pumatak sa mata ko. Nahihirapan habang tumatakbo sa isipan ko ang mga huling sinabi ni Selene kanina.

"Aray!"

"Ma! Anong pong masakit" Lumuwa ang mga mata ko ng makitang dumadaing si Mama sa may puso niya.

Napahiga si Mama, habang namimilipit sa sakit. Ramdam ko ang labis na panginginig at takot ko.

"Ma, hihingi po ako ng tulong! Ma!"

Hindi nagtagal ay naisugod si Mama sa Ospital, gusto ko mang samahan siya sa loob ay may mga Nurse ng humarang saakin. Naintindihan ko naman dahil kailangan maobserbahan si Mama, sa lalong madaling panahon.

I'm all alone in the waiting area, while waiting the doctor come out.

Nang lumabas ang Doctor, ay agad akong tumayo para malaman ang finding sa puso ng Mama ko.

Labis ang panalangin ko, na hindi sana.

Kasi gusto ko pang makasama si Mama ng matagal. Gustong-gusto ko pa.

"Dok! Kamusta po ang Mama ko" Naiiyak nako, kasi naalala ko ang kaninang sitwasyon ni Mama.

Nahihirapang huminga, at panay ang daing sa masakit sa may dibdib niya.

"Iha, you're mother needs a surgery in her heart. This means she'll undergo Coronary Artery bypass graft to treat her Coronary Artery Disease... Malaki-laki ang gastusin mo iha sa surgery ng Mama. Just reached out hospital so we can immediately transfer your mother to the Philippine Heart Center. I have a closed good Cardiologist Doctor there and I'll make it up to you she's known for being good in heart surgery. Dito pa lang mag kakaroon na tayo ng kahit konting assurance"

"Thank you Dok! Maraming maraming salamat po"

At wala na talaga akong matatakbuhan. I had a one call away with TRB's. At sobrang nakakaiyak dahil hindi nila ako pinabayaan. Sinagot ni Luna, ang cost operation ni Mama ngayong paparating na lunes.

I stayed on the hospital room of my mother. Hinihintay ko ang paggising niya, habang mahigpit akong nakahawak sa kamay niya. Ramdam ko ang hinang nararamdaman ni Mama. At kung pwede lang saakin na lang i-transfer.

Nadudurog ako, kapag nasasaktan si Mama.

Kinaumagahan, dumating sina Tita Mommy kasama si Tito Jimmy. Sila muna ang nagbantay ki Mama, dahil ngayon ang huling pasok ko sa store muna. Kasi plano kong hindi muna mag-partime sa buong araw ng operation hanggang sa recovery niya.

"Ma, alis na po ako. Magpalakas ka po hah" Tumango saakin si Mama, at hinagkan ko ang kanyang noo.

"Ako na ang bahala ki Ate, Irene" Said, Tita Mommy.

Lumakad nako palabas ng pasilyo ng Ospital. Hinanap ko ang cellphone ko sa Tote bag ko, para mag-text kay Luna, dahil gusto kong muling magpapasalamat.

From: Irene

THIS LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon