Chapter 13
The school trip in Bicol was really memorable and unforgettable especially in Daraga Church.
And now I'm back to my typical day. Tapos ko na naman ang aking Sunday shift sa store ni Tito Jimmy. Now I'm going to ride a bus, papunta ki Klave na nasa Ospital kung san nandodoon ang totoong Tally na tinutukoy niya.
I typed a text message to Sean, nagsasabing nasa bus na nga ako para makapunta sa Saint John Hospital. Yeah, he already know about the real Tally. He's also hoping for the early recovery of the love of Klave's whole life.
Sana nga, mapadali ang paggising ni Tally. Kasi everytime I had talked with Klave about Tally. Gustong-gusto niya na talagang dumating ang araw ng paggaling ni Tally. Nararamdaman ko talaga, sa tuwing nakikita ko ang mga mata ni Klave.
(Keep safe babe, I love you so much)
I can't help but to smiled, upon reading the replied of Kent on my message. Maybe he's on their home in the mean time.
Now, I'm sitting inside the bus, going to Saint John Hospital. Kaunti Lang ang pasahero, araw nga talaga ng linggo. After a minute of ride, finally nakarating narin ako. Klave waved his hands at me, nasa may lobby na pala siya ng Ospital.
"Finally I'm going to see Tally" I said, ng makalapit ng tuluyan ako kay Klave.
"She's so pretty like you Irene" Said Klave at nagsimula na kaming lumakad sa pasilyo nitong Ospital.
May mga nakasalubong kaming mga abalang Doctor, at Nurse. May mga pasyente na naka-wheel chair. Really, the actual situation on the hospital.
Ilang sandali ang lumipas, tuluyan nakong nakarating sa hospital room ni Tally. Sobrang tahimik, lumilikha lang ng maliit na tunog ang monitor sa tabi.
"Pag walang pasok, ako ang bumabantay sakanya Irene" Said Klave, habang paupo ako sa tabi ng nakahigang totoong Tally.
"You're really always on her side I can see" I slowly said.
Napatingin ako sa nakapikit na mukha ni Tally. Sobrang aliwalas at totoo ang sinabi ni Klave, sobrang ganda rin ni Tally. Her face was really looked so kind, and cheerful.
My eye roamed in this entire white with blue color room. Then my eyes stopped for a moment on the hospital bed side table. Nakalagay dito ang picture ni Tally. Nabasa ko ang nakasulat sa papel na hawak-hawak niya sa litrato.
Klave should be my first and last lover. Crush na crush ko siya!
Then I heard Klave slightly chuckled. "She's always naughty about her feelings towards me. Her Mom, decided to placed this picture frame. Para daw bumalik na si Tally sa paggising to continue fight her way in my heart. Na may favorite mission pa siyang dapat magawa..."
Nagpipigil sa luha ang mga mata ni Brig.
"Tally! Hi I'm Irene" Klave looked at me.
I'll continue. " His classmates and also a friend. Tally dapat gumising kana, dahil ikaka-crush back kana ni Klave. Oh m giee di'ba ang saya non. Wake up na Tally hah" Me and Klave beamed at each other.
"I'll tell you something Tally. Don't get me wrong pretty girl. Maraming nagkakagusto sakanya sa Academy. Pero... he always responded to me everytime na tatanungin ko siya kung ba't deadma lang sakanya ang pila ng mga girls sa isang Klave Markus. You know what he's aswered always to me na hindi talaga nagbabago eversince... Klave will answer na may mas maganda pa sakanila..."
"And I think ikaw ang tinutukoy niya Tally. Ikaw ang maganda at ikaw lang ang gugustuhin ng isang Klave Markus" Napangiti at napangatango-tango si Klave sa sinabi ko.
BINABASA MO ANG
THIS LOVE
RandomIrene is a simple girl and a senior high student full of hope, she's living with her single mom named Gracey. Nakatira sila sa likod ng mansion ng kaibigan niya, because her mother is a housemaid on her best friend mansion. Irene childhood friend wa...