"My head hurts. Umaakyat yata ang stress sa ulo ko." Jen muttered beside me.
"Why don't you go somewhere and chill? Tapos naman na ang presentation natin kay Ma'am Rizza. We passed."
"Dapat lang naman na pumasa tayo dahil halos dalawang linggo tayong na-stress sa pinapagawa niya!"
I snicker. "Right."
"Oh! By the way, tutal ikaw ang nag-suggest, let's go somewhere to chill!" She beamed.
Ngumuso ako at sinulyapan siya. I always love her wavy hair because my straight hair looks so boring for me. Halos hindi na makita ang singkit na mga mata niya ngayong malaki ang ngiti sa labi niya. She's half Chinese and half Spanish which gives her the aristocrat nose and sharp jaw. She's very beautiful. Kaya nga nagtataka ako kung bakit no boyfriend since birth siya.
"Sorry, I can't go with you today. I have a plan with Casper after class. We'll be shopping today for his stocks."
Her smile faded. Tumikhim siya at nagkibit balikat. "All right. I'll just ask Tamara." Ngumiti siya at halata kong pilit lang iyon.
"I'm really sorry, Jen-"
"Francheska."
Tumingin ako sa harap at nakita si Casper na kaswal na nakasandal sa isang itim na Mercedes Benz. Wearing a polo shirt and pants, he looks ravishing.
I stop walking and signal him to wait. Tumango siya at pinatunog ang sasakyan niya. I look at Jen who's now looking at Casper seriously.
"Babawi ako next time, Jenna. I'll treat you anything you want."
Tinignan niya ako. "Are you now in serious relationship with Casper? Kayo na ba? Akala ko hindi ka magseseryoso sa mga lalaki?"
Nagulat ako sa tanong niya at sa seryosong tono ng boses niya. I know her as a light person, not this serious.
"There's no such label like that between us."
"So, ano kayo ngayon? Fuck buddies?"
I don't know but there's something in her voice that slightly irritates me. Iniisip ko na baka guni guni ko lang ang narinig kong sarkastiko sa boses niya hindi ko siya nakilala bilang sarkastikong tao kaya kinalma ko ang sarili ko.
"We're not in a relationship, that's all."
"And you're letting him call you Francheska? Don't you hate that name? When I first called you that, you got mad." Tumawa siya pero may narinig akong pait doon.
I don't know what's her problem but I'm trying to understand her as much as I can because she's a good friend and companion. Halos wala akong mapintas sa kaniya simula ng maging magkaklase kami noong first year kaya hindi ako naniniwala sa kakaibang naririnig ko sa tono ng boses niya.
And she's right. I don't like my first name because it came from my mother's name, which is Francesca. It reminds me of my painful childhood memories when my witch mother would call my name just to spit out how much she regretted conceiving me. Pero tuwing si Casper ang tumatawag sa akin sa pangalan na 'yon, it feels warm. I can't explain why because even I, don't have any idea how is calling someone's name feels warm in heart. I love it when it's him who's calling me Francheska. Lalo na kapag kasabay nito ang mga ungol niya.
Malandi ka talaga.
"I guess, I like how he say it." Ngumiti ako at nagkibit balikat na lang. "Aalis na kami."
Hindi siya umimik at tumango na lang kaya tumalikod na ako sa kaniya at lumapit kay Casper na mukhang naiinip na. Napangisi ako ng naglakad siya palapit sa akin sa sobrang pagkainip at pinulupot ang braso sa bewang ko. Walang hiya na yumuko siya at hinalikan ako sa labi.
BINABASA MO ANG
Sagittarius (COMPLETE)
RomanceZODIAC SIGN SERIES MATURE CONTENT! (R-16) Francheska Miranda A Sagittarius She is every guys' dream to be with. A beautiful, sexy, and wild woman. She loves sex, but doesn't believe in love itself. The idea of love and relationship is hilarious for...