Thirteen

1.4K 32 1
                                    

Another failed plan. Hindi ako nakauwi at nakapag-impake katulad ng plano ko kaya't ng magising ako kinabukasan. Inaway ko si Casper na nakatingin lang sa akin at bahagyang nakanguso. Me, being marupok when it comes to his cute and handsome face, I forgave him. Mabuti na lang at alas diez ang alis ng school service namin kaya nakahabol pa ako. Tinulungan ako ni Casper na mag-impake kaya maaga pa lang at nasa bahay na kami. We're the only people inside because mamang is with her grandchildren since me and my mother is not around.

Nabinyagan tuloy namin ang kwarto ko na sagrado para sa akin dahil wala pang kahit sinong nakakapasok doon, as in no one except me and mamang who cleans it. Siya ang unang nakapasok sa kwarto ko. Bininyagan pa.

"Text me when you arrived there and call me when there's an emergency." Nakahalukipkip na pinakinggan ko siyang magpaalala sa hindi ko na mabilang na beses.

Daig niya pa si Mamang na isang beses lang akong pinaalalahanan mula sa telepono na mag-ingat sa pupuntahan. He's like a nagging mother who wants his daughter safe and sound while camping outside the house.

"Don't turn off your GPS. If I can't reach you and see your location in a questionable place, I swear I will go there and bring you back here, do you understand?" Tinaasan niya ako ng kilay.

I rolled my eyes and nodded my head lazily. "Yes, Father."

Dumilim ang ekspresyon niya sa pagbibiro ko. "I'm serious, Francheska."

I mentally rolled my eyes. He's acting like something bad is happening to me throwing out our three-day and two-night stay in a hotel in Palawan where we'll be having a seminar.

"Yes, I understood everything you said. Can I go now? Baka maiwan pa ako ng service sa tagal ko dito." Sarkastiko ko siyang nginitian.

Hindi siya sumagot at kinabig ang batok ko para halikan ako ng mapusok. I moaned in his mouth and kiss him back with equal favor. Niyakap ko ang braso ko sa leeg niya at bahagyang sinipsip ang dila niyang mapaghanap sa loob ng bibig ko. My lips are already swollen when he finally let me go.

"Take care and be safe, please. Wala ako doon kaya mag-ingat ka, lalo na sa mga lalaki." Seryosong aniya na tinanguan ko nalang para hindi na humaba pa ang pag-uusap namin.

One last kiss on my forehead before he finally let me get out of his car and walk towards the school service. Bitbit ang katamtamang maleta para sa tatlong araw na out of town seminar, pumasok ako sa bus na magdadala sa amin sa airport kung saan naroon ang private plane ng school.

Yes. Our school has its own private plane. Fancy, right? Fancy but I just dump the owner's son like a hot potato.

Whatever. It wasn't intentional, so I'm innocent.

Wala pang isang oras ng makarating kami sa paliparan na pagmamay-ari ng ama ni Light. I was hoping that he's the captain who will fly the plane, and I'm genuinely happy to know that he's indeed the captain that will fly with us.

"Casper will be livid if he learned that your ex is the one who's flying the plane." Panunudyo ni Tamara na nakaupo sa kanan ko. Hindi pa namin boarding kaya nag-aantay pa kami ng ilang minuto.

"Light is extremely in love to Ranali, Tamara. I heard from Helion that Light will propose to Ranali after she graduated, which is two months from now. Walang rason para magalit si Casper at masyadong mababaw kung magagalit siya dahil lang si Light ang piloto ng eroplanong sasakyan natin." Inirapan ko siya.

"Walang mababaw sa seloso."

I look at her with a confused expression. "Seloso? Sino? Si Casper? We're not even in a relationship."

Sagittarius (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon