I woke up feeling grateful in the morning. Maganda ang naging gising ko, kaya pati nung pumasok ako ay nakangiti akong binabati ang bawat taong makakasalubong ko sa company.Nakangiting lumapit sa'kin ang sekretarya ni Sir Stell na naging kaibigan ko na rin dito, si Sofia.
"What's with the good mood, Miss Athena?" She asked. "Kahapon absent ka then now you're in a good mood, what happened?"
I smiled broadly. "Nothing. Maganda lang talaga ang naging gising ko." Sabi ko lang.
"Okay." Tumango-tango siya. "By the way, what happened to the party? Iyong pinuntahan ninyo ni Sir Josh nung nakaraan, kaya ka ba absent kahapon because of the hang-over or something? Naglasing ka?"
I shook my head. "No." I frowned. "Hindi ako nainom, I have a low tolerance." I added. "And nothing much happened, ayaw ko narin pag-usapan."
Napakunot ang noo niya pero hindi narin siya nagsalitang muli. She just let me do my works dahil marami akong kailangang basahin at reviewhing designs.
2 weeks had passed and ganoon pa rin ang routine. The change is that I barely see Josh because he is so busy and doesn't call me often.
Wala rin akong maisip na pwedeng gawin para matapos na agad ang misyon ko. I can't think of something, I'm out of thoughts.
Napatingin ako sa schedule ni Sir Josh today at naikuyom ko ang kamay ko nang makita ang pangalan ni Mr. Alvarez. Hanggang ngayon inis parin ako sa kaniya pero hindi dapat ako magpaapekto.
I sighed and decided to go to Sir Josh's office. Kumatok muna ako pagkatapos ay pumasok nang nakangiti. I can't let him know that I'm still affected. I need to act normal just like the other days.
Kita ko ang pagdaan ng tingin niya sa'kin bago muling tinuon ang paningin sa laptop na nasa harapan niya..
"Sir Josh, I'm here to state your full schedule." Sabi ko. Tumango-tango siya. I just do what I said and state his full schedule for today. "And your last meeting is with Mr. Alvarez. It was later, 2:00 p.m. Sa isang restaurant daw po."
"Pakisabi nalang ay ihanda ang kotse ko later, 1:30 p.m." Utos nito sa'kin. I nodded and was about to go back to my desk when he called me. "Ms. Perez." Nilingon ko siyang muli at nakataas ang dalawang kilay, nag-aabang ng sasabihin niya. "Huwag ka nang sumama mamaya." Aniya.
I frowned. "Bakit naman Sir? Dahil ba sa pambabastos niya sa'kin." Pinilit kong hindi ipahalatang galit ako. I'm still smiling.
"No and yes. No, because I'm going to send you some new designs and you're the one who'll approved it for me. And yes, ayaw ko nang mabastos ka ulit ng lalaking iyon. Ako na ang bahala kay Mr. Alvarez, I can handle him." Sagot niya.
Palihim akong napangiti. Ayaw ko rin talagang sumama, na-trauma na ako sa nangyari. I smiled and nodded at him, pagkatapos ay lumabas na ng office niya.
The new designs was already sent to me nang tignan ko ang email ko. It was nothing new dahil iyon ang trabaho ko as his secretary. I'm going to approve some new designs, and I will have them checked by Sir Josh as well.
It was 12:30 in the afternoon nang mapagdesisyonan kong kumain na. Nauna nang kumain si Sofia dahil nagugutom na raw siya. Inayos ko muna ang mga gamit ko pagkatapos ay nagtungo na ako sa elevator para sumakay at pumunta sa ground floor kung nasaan ang canteen.
Gusto ko sanang kumain sa resto pero baka kasi hanapin ako agad ni Sir Josh. I need to go back there in 30 minutes. The elevator was about to close when suddenly a hand of a man, yes it was a man's hand who stopped it from closing.
YOU ARE READING
His New Secretary [SB19 FF] [JOSH]
FanfictionSB19 FANFICTION #1 [JOSH] Si Josh Cullen Santos ay isang owner ng isang sikat na clothing company dito sa bansa. Kilala siya ng mga empleyado niya bilang isang responsableng boss, todo sa hardwork at tila hindi napapagod. Pero bukod doon, kilala rin...