Nakatutok at nakaabang parin kami ni Sir Stell kay Ms. Mary at Sir Josh na nag-uusap sa loob ng resto. They're talking seriously and I could see the irritable face of Sir Josh. Mukhang nagagalit siya habang nag-uusap sila ni Ms. Mary. Mali nga yatang pinag-usap namin sila.
Napabuga ako ng hangin habang patuloy parin na tumititig sa kanila. Habang tinititgan sila ay parang nabibigyan ako ng urge na lumapit na. I know that Sir Josh doesn't want this, but I'm doing it for my sister. I know so well that she will be very happy if Ms. Mary and him will be okay.
We waited for a few moments and suddenly I saw Ms. Mary smiled at Josh. Napaisip na 'ko kung bakit siya ngumiti nang biglang tumayo sila pareho at nagyakapan. Pareho kaming nagkatitigan ni Sir Stell nang may parehong reaksyon sa mga mukha namin. Are they good now?
Napangiti ako at napayakap kay Sir Stell. Hindi ko maipaliwanag ang sayang nararamdaman ko ngayon. The promise I made to my sister is done now.
"Thank you, Athena. You did this, you did great." He said this between our hugs.. Hindi ko napigilan ang mapaluha. Nagkaayos na sila Sir Josh at Ms. Mary, wala na akong hihilingin pa.
Matapos ang yakapan namin ni Sir Stell ay masaya ko siyang nginitian.
"Thank you rin Sir. Kung hindi dahil sa tulong niyo, hindi ko po ito magagawa." Tinignan ko ang dalawa mula sa bintana ng kotse, papalabas na sila.
Lumabas narin kami ni Sir Stell mula sa kotse at sinalubong silang dalawa. Nagtagpo ang tingin namin ni Sir Josh at matipid niya akong nginitian. I gave him a big smile and mouthed a "Thank you".
"Athena," Napunta naman ang atensyon ko kay Ms. Mary. Niyakap ako nito. "Thank you, for doing this. I really appreciate it..." Napangiti ako. "And I'm sure that Ashley is also happy."
I know that...
Matapos ang kaganapan ay nag-uwian narin kami. Hinatid ni Sir Stell si Ms. Mary at ako naman ay kasama si Sir Josh.
Habang nasa biyahe ay tahimik lang kaming pareho, hawak nito ang kamay ko. Hindi ko alam ang sasabihin ko, gusto kong pasalamatan siya sa nangyari. Pasulyap-sulyap ako sa kaniya na diretso lamang ang tingin sa daan habang pagmamaneho. Should I speak?
Huminga ako ng malalim upang maging handa akong magsalita. I breathe one more time and decided to speak.
"Sir Josh"
"Thank you." I looked at him when I heard what he said . Sumulyap siya sa'kin saglit at muling binalik ang tingin sa daan. "I really don't know how to put it in words, and I guess this is how it is. Thank you, Athena."
Napangiti ako. He said thank you and I really felt that it was genuine. I can't even stop myself from crying. I heard him gasped, he's panicking.
"Hey, hey, don't cry." Pinunasan ko ang luha ko, I looked at him, gave him a smile.
"You're welcome, Sir Josh." Sabi ko. "And maraming salamat din at pumayag ka. Maraming salamat at nakipag-ayos ka kay Ms. Mary. I'm forever grateful for what you did."
"I know you're doing this for your sister, and I also want to do this for her." Kita ko ang saya sa mga mata niya. I could see how he genuinely loves my sister before, and I guess until now.
Alam kong galit sa'kin si Ashley dahil sa nangyari sa'min ni Sir Josh. Pero sana mapatawad niya rin ako, hindi ko lang talaga alam kung paano ko pipigilan ang nararamdaman ko para kay Sir Josh. I really love him.
"Hey.. What are you thinking?" I looked at Sir Josh. Hindi ko namalayang natulala na pala ako.
"I'm just thinking if my sister will also forgive me from loving you.." I told him the truth. Humigpit ang hawak niya sa kaliwang kamay ko.
"We're going to ask for her forgiveness naman. I know your sister loves you, kaya ka niyang patawarin.. Ako nga ang dapat humingi nang humingi ng tawad sa kaniya eh, kasi minahal ko siya noon, and now ikaw naman. That was I think is a sin that she won't forgive me." Tama naman siya, naisip ko tuloy baka mahal niya pa ang Ate ko at nakikita niya lang ako sa kaniya.
"Pero, do you really love me? Yung ako lang, yung ako, kahit kamukha ko ang kapatid ko?" I asked him.
He chuckled. "I know, you have the same face, but you guys are so different. Ibang iba ka kay Ash, and ibang iba rin si Ash sa'yo. You don't have to question me if I love you, just because you have a same face with your sister. I truly love you, because it's you." He kissed the back of my hand. "I love you, Athena. Yung ikaw lang."
Napangiti ako. I've successfully achieved the promise, goal, and mission I made to you, Ate. But I need to ask for your forgiveness as well, and that's, I think, the last thing to do for you.
***
Few days had passed, nothing much happens after that night. Normal parin ang nangyari matapos no'n, but something also changed. I'm happy living with my real mother, I take care of her, I make her happy, just like how she makes me happy with being with her.
I still work at Josh's company as her secretary, of course. We stayed the same, and we decided to hide our relationship to others, to avoid gossips and whatsoever. Tanging si Sir Stell lang ang nakakaalam tungkol sa'min. Sinabi niya talaga kay Sir Stell 'yon, para raw dumistansya siya sa'kin. Natawa nalang ako sa pagiging possessive niya.
"Sir Josh?" I knocked on the door, then I opened it. He's busy talking with someone on phone. Pinasadahan niya lang ako ng tingin at ngumiti.
Lumapit ako sa desk niya at hinintay na matapos siya. I checked his schedule once again, to check if I forgot something.
"So, I guess the deal is all good? Okay, thank you, Mr. Lee." Tinignan niya akong muli nang matapos ang tawag.
"Sir, you have a meeting with Mr. Vergara, this twelve noon." Sabi ko. Tumango-tango siya at tinignan ang oras mula sa relo niya. 11:20 a.m.
"Okay, my love. Tell Mang Kiko nalang to ready the Car. Aalis tayo ng 12:30." Hindi ko natago ang ngiti ko nang marinig ang 'my love' sa sinabi niya. Agad ko ring binalik ang normal expression ko at tumango.
"Okay, Sir." Tumayo ako at lalabas na sana nang tawagin niya ako.
"No 'my love'?" He asked, as I turned my gaze to him, I smiled.
"Okay, my love. I will tell Mang Kiko na. Be right back." I told him, and tuluyan nang lumabas ng opisina niya.
Tss, so cute! (。♡‿♡。)
YOU ARE READING
His New Secretary [SB19 FF] [JOSH]
FanfictionSB19 FANFICTION #1 [JOSH] Si Josh Cullen Santos ay isang owner ng isang sikat na clothing company dito sa bansa. Kilala siya ng mga empleyado niya bilang isang responsableng boss, todo sa hardwork at tila hindi napapagod. Pero bukod doon, kilala rin...