Chapter 8

872 24 4
                                    

"Wait. What?" Nagugulat kong tinignan si Sir Josh. He knew?

"Alam ko na ikaw si Arriana." Aniya pa.

"Pa'no mo- Pa'no mo nalaman?" I asked, my eyes are still widened.

"Nung time na nandoon ka sa sementeryo, nagtaka kasi ako kung bakit ka nandoon tapos nung tinignan ko yung lapida ni Ashley parang may bumisita sa kaniya. Sinundan ko kayo ni Stell at pumunta kayo ro'n sa bahay nila Ashley and I heard everything.." He explained. Napatango ako at nakahinga ng maluwag.

"Hindi ka ba galit na hindi ko sinabi sa'yo?" Tanong ko sa kaniya. Umiling lang ito at nginitian ako.

"Why would I? Hindi mo naman kasalanan na maging kapatid mo si Ash, and I know that you're scared of telling me, kaya nga ngayon mo lang nasabi. Guess, you found your guts to tell me." Sagot niya napangiti na lamang ako. At least nabawasan na ang mga bigat na nasa loob ko.

But not at all. My mission is not yet done. Iyong about pa kay Ms. Mary at sa kaniya. I need to do something para makapag-usap sila.

"Athena? You still have something to tell me?" Muli akong napatingin kay Sir Josh. I shook my head. Still, not now. Okay na yung paunti-unti baka magalit siya sa'kin.

"I'm going back to my desk Sir, kung wala na po kayong kailangan." I said. He nodded.

Bumalik na ako sa desk ko. Noong magtanghalian ay pumunta kami ni Sir Josh sa isang Restaurant dahil may meeting siya at doon nila naisipang magmeeting. As his secretary, I need to come with him. Nakikinig lang ako sa meeting nila. It was with a girl at kasama nito ang boyfriend niya. Nagpapadesign sila ng gown for her birthday.

After 30 minutes ay natapos na ang meeting. Umalis na ang dalawa while we both decided to stay because it's lunch and we didn't eat yet. We order some food and he said it was his treat, hindi na ako tumanggi. We also talked a lot at lahat ng pinag-usapan namin ay ang naging reaksyon ko nung nalaman ko na ako si Arriana.

Hindi ko alam kung bakit niya pinapakwento sa'kin 'yon pero kwento lang ako nang kwento. Siguro ay natutuwa siya dahil buhay ang kambal ng ex grlfriend niya at masaya siya for my sister. Parang may kung anong sumasaksak sa dibdib ko nang maisip 'yon. He's happy but not for me, but for my sister.

Days had passed and days are still the same for me. It was a tiring and stressful days but it was also fun. Friday ngayon and tomorrow is my day off. Hindi ko nga alam ang gagawin ko sa day off ko. Siguro, aayain ko nalang si Ms. Mary kung hindi siya busy bukas.

"Athena." I looked at Sir Stell. Lumapit ito sa desk ko.

"Athena. Kumain ka na ba?" Tanong niya na nakatayo na ngayon sa harap ng desk ko. Bigla namang sumulpot si Sofia, dahil siguro sa tanong na narinig niya.

"Hindi pa po nga eh." Sagot ko naman.

"Kain tayo?" Tanong nito sa'kin at tumingin din kay Sofia. Lumiwanag naman ang mata nito at mabilis na tumango.

"Okay, Sir. Mukhang gutom narin po itong isa eh." Natatawa kong sabi at natawa rin siya.

We didn't go to the canteen; instead, we went to a simple restaurant. The interior here is also beautiful. It was a wooden interior, so it means all of the things you see here are designed in wood. I think it was a Filipino-style restaurant. Nakompirma ko nga ito nang ibigay na sa amin ang menu. Naupo kami sa table for four at nagproceed na mag-order, nasa gilig naming ang waiter at naghihintay na mag-order kami.

"Hmm tignan natin kung anong masarap dito." Ani ko. Nakatingin ako sa mga pagkain na nakalagay sa menu. "What's your best seller here?" I asked the waiter.

His New Secretary [SB19 FF] [JOSH]Where stories live. Discover now