Epilogo

Skion Eisen Sanseverino

-Her love-

I look over the sky while thinking for my project. Nasa resort ako sa isang property namin sa North Reclamation ngayon at inaasikaso ang iilang projects dito.

Sa susunod na buwan ay i-mamanage ko na ang isang branch ng kompanya. Medyo napa aga dahil nagkasakit si Mom.

I still have many plans, I haven't even graduated for my second course, but I can't let my Mom handle business at that age. I want her to rest from all of these headaches.

I proceeded on tourism after I've finished my business course. Balak ko pa sanang mag MBA pero siguro pagkagraduate ko na lang ng tourism. Isa pa I need to balance my time now since I need to work on the other branch of our travel agency.

Every now and then my Mom arranges meetings from different girls with big names in the industry. I know what she's doing, but I find it boring. They were bunch of carpetbaggers ready to jump at the opportunity, obviously because of my looks and wealth.

Minsan pinauunlakan ko pero palagi ring hindi. Hindi ko nga maalala mga pangalan nila. They were plain girls and not something to keep. They were shallow and want a shortcut just to be linked with me and my family.

Our business is growing fast and of course many would want to be part of the limelight.

Naibalik ako sa huwisyo nang makarinig ng tili sa malapit.

"Shocks!" Napatingin ako kung saan nanggaling ang sigaw at nakitang may natisod ng hose sa garden.

Binaba ko agad ang hawak kong mga papeles sa mesa at dadaluhan siya. Hindi pa ako nakakalapit ay agad na siyang nakatayo na parang walang nangyari. Luminga linga pa siya, siguro para masiguradong walang nakakita.

Agad akong napayuko at tumago sa mayabong na halaman nang mapadpad ang tingin niya sa gawi ko. I tried to hide my laughter at what just happened. Hindi ko nga alam bakit ako nagtatago na parang timang.

Sumilip ako at nakita siyang naglalakad na palayo, hinihilot ang masakit niyang tuhod. Napakamot ako sa batok sa 'di malamang dahilan bakit ako nagtago na wala naman akong kasalanan.

That made me smile for the whole day. She was wearing our resorts staffs uniform kaya siguradong dito siya nagtatrabaho at makikita ko siya ulit. She seems familiar actually, parang ilang beses ko na siyang nakita noon.

"Huy kuya, napapadalas ka na yata sa resort sa north? May kinita ko do'n no?" pang-uusisa ni Lynch habang busy akong nagtitipa sa laptop sa veranda.

"None of your business, lil' bro."

Tama nga ako. Tuwing linggo ay nagtatrabaho siya sa resort namin. Hindi lang ako napapadalas mula noon kundi ay palagi na akong nandoon tuwing linggo. Kulang na lang ay bigyan niya ako ng perfect attendance.

Hindi ko nga alam kung bakit ko 'to ginagawa pero isa lang ang alam ko, she isn't like any other girls. I found her very interesting.

She's so beautiful in her own way, but she couldn't see her own beauty. She was the independent type. One that is really hard to get close to, but lucky me to have a chance to get closer.

It was really hard at first, she didn't care a lot around her for her to see me. It took years before I finally got her attention and it made me even fall harder. I get to see what's the girl I've been dreaming of.

She was a softy, very opposite on her outside appearance. I got to know her problems and struggles that made me want to be the person that she leans on. I want to be her anchor when the waves are cruel and whenever there's a storm. I want to be her vessel. I'll be her anchor during rough waters.