CHAPTER 5

130 9 0
                                    

Hindi ko na kaya pang makita siya kaya umuwi na ako.

Dahil sa pagod, hindi na ako nakapag shower dahil nakatulog na agad.



I sleep peacefully that night kaya paggising ko, I have a good mood. I take a shower and have my breakfast.

While Eating, I suddenly remember that I need to buy groceries dahil malapit ng maubos ang pagkain ko.



I just wear a white oversized shirt with a brand on it paired with a maong short. I did a light make-up and did my hair into a messy-bun style.
After that, I took my tote bag and wear my flat sandal.



Hindi ko na kailangan pang mag-effort pa dahil malapit lang naman ang mall dito.






Hinahanap ko ang food area habang nilalagay sa basket ang mga ilang napili ko. I'm done with my personal needs.

This time, for foods na. Binibili ko lang yung mga ready to eat na food specially canned-foods.

Tamad ako pagdating sa pagluluto.

After the Groceries, I decided na ilibot ang buong mall. Wala akong planong bumili. Gusto ko lang mamasyal.





Nasa toy area ako nang makita ko ang isang bata na umiiyak kaya nilapitan ko.



"Boy what's wrong?" Masyadong malapit ang puso ko sa mga bata. Ewan ko kung bakit.





"I want to buy that doll but it's so expensive. I want to give it to my little sister." Tinuro niya yung isang pink na barbie doll.

Nakaramdam rin ako ng lungkot after hearing those words.




"Do you want me to buy it?" He quickly look at me.



"B-but it's so expensive." Malungkot niyang sabi.


"It's okay. Come with me, Let's buy it." Agad naman siyang tumayo,halatang excited.




Maraming tao kaya nakapila kami sa dulo.



"What's your name?" Nakangiti kong tanong sakanya habang nakapila kami.




"My name is Flynn. I'm 7 years old."




"What's your sister's name?"




"Avielle. My mom is a filipino while my dad is a greek one."




"Oh really? What a coincidence. I'm a pure filipino Flynn." Mas lalo akong naeexcite sa kaniya dahil sa nalaman.





Pero naputol ang usapan namin dahil nasa harap na kami. Napansin kong puro barya lang ang pera niya kaya tinulungan ko siyang bilangin iyon.



Napanghinaan ng loob ang bata nang sinabi ng cashier na hindi sila tumatanggap ng barya.





"Can't you let this kid buy that toy? He really need it." Pagmamakaawa ko sa cashier pero ayaw talaga.




"Sorry Miss but we really don't accept coins."


Marami nang naiinis sa likod namin dahil ang tagal daw. Kaya tatabi na muna ako kasama si Flynn pero may pamilyar na katawan ang tumabi samin.


I frooze a moment when I saw Morris beside me, wearing a white plain shirt paired with a black sweatpants at naka slippers lang.




"Let me pay for it." Napabaling ako sakaniya. Akala ko nanghihingi ng approval pero sa cashier pala siya nakatingin.




"Here's the card." Nakita ko ang pag-aalinlangan ng cashier kung tanggapin iyon at sa huli, hindi niya ito tinanggap.




"We don't accept cards sir.Do you have a cash?"





"You don't accept cards, you don't accept coins either. How disgusting." Nagulat ako sa sinabi ni Morris at saka siya may kinuha sa wallet niya at napakalaking amount!



Is he really that rich huh?




"Here,Cash." At inabot ito sa babae.




"Do you have smaller amount sir?"




"No. You're confusing me kid. You didn't accept any of our payments." At naglakad papalayo.




I was shocked when later, I saw Morris walked towards the cashier with the manager, i bet.





"Talk to your employee if she's on her right state of mind this time. I bet she's not."

Nakita ko ang pagyuko ng babae, halatang napahiya.



"Just keep the change." At sinenyasan niya kaming sumunod sakaniya.



Nang makarating kami sa sasakyan niya,saka nagsalita ang bata.




"Sas efcharistó,kýrie." It means 'thankyou sir.'

Napabaling naman si Morris kay Flynn at ngumiti.



"Paidi kalosorismatos." And means, 'You're welcome kid."


***

A/N: Thankyou for reading! Hope you support till the end.

FbName:Maria Fe Bacaro Abella

Ig:kimmybeop

You Vanished My Love (  Engineering Series#1 ) -COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon