CHAPTER 25

113 9 0
                                    



After that Fia's emotional message, lahat ng tao nag-iiyakan pati narin profs. Sobrang natouch ako sa ginawa niya. Ipinaglandakan niya sa lahat ng taong nandito kung gaano siya ka proud sakin.


She hugged me bago bumaba at sinalubong naman kami nina Mom, Dad, Cheska at kuya. They hugged me tightly bago napagdesisyunang mag picture taking.


Merong kaming apat lang nina Mom,Dad at Cheska. Meron ring kaming dalawa lang ni Cheska , ako at si Fia, ako at si kuya and also Cheska requested to take picture with me and her dad daw.


I was focusing at the camrea when kuya suddenly went closer to me before he congratulates me.




"Congrats baby." He whispered.

"Thanks kuya." Halos pabulong na iyon at baka marinig pa ni Cheska.



"Smile for us Engineer." Fia shouted, who's now taking the picture.


After the picture taking, everyone congratulated me. I'm so happy. Hanggang sa bahay, hindi parin maalis yung ngiti ko. Ang sarap sa pakiramdam na noon pangarap mo lang ito pero ngayon nakamit mo na. Magiging engineer na ako!

Double Celebration ang magahanap ngayon dahil sa pagraduate ko and also, Cheska's second birthday. Parang ang bilis lang ng panahon. Parang kahapon lang nanganak ako tapos ngayon magsesecond birthday na siya. That day's tiring kaya nakatulog kaagad kami that night.





I'm scrolling through my phone when Fia suddenly texted me. Don't tell me may problema na naman sa site?



'Bar tayo.' That's her message. Napabuntong hininga ako bago nagtipa ng mensahe para sa kaniya.




'Walang magbabantay kay Cheska' then sent.

Imbes na magreply, Her face registered on my screen so I answer her call.



"Si kuya na raw magbabantay kay Cheska." Nakangising bungad niya sakin. Halatang namumugto ang mata sa kakaiyak. Cedrick and her broke-up earlier. They've been together for four years. Even me was surprised. I thought si Cedrick na yung panghabang buhay niya.




"Hindi pwede. Magtratrabaho nalang ako dito kesa sa magbabar."



"Brokenhearted ako gaga. Damayan mo naman ako." Sabi niya habang nakangiti. Kahit nakangiti, kitang-kita ko parin sa mga mata niya ang pangungulila at sakit. Kahit ako masasaktan. It's 4 years! And kahit ako hindi rin makapaniwala when she announced na si Cedrick yung boyfriend niya. We met nung sa first birthday ni Cheska. He's so rude that time. But I can see that he's so soft-hearted when he's together with Fia.
Akala ko siya na yung magtatali kay Cheska. Because for the first time, nakaabot sila ng four years. I thouht katulad lang ng dati niyang relasyon, they won't last but unexpectedly, they did. Pero ngayong nag break sila, hindi ako makapaniwala. Botong-boto ako kay Cedrick para kay Fia. Kung gaano siya kacold sakin noon, ganun rin siya kabait kay Fia. Pero wala na akong magagawa. They broke-up. Hindi ko mapipilit si Cedrick na balikan si Fia at Bawiin yung sinabi niya. It's up to him and all I have to do is be with Fia during her downfalls.



Kaya wala akong ibang magawa kaya tumango nalang. Napag-usapan naming 10:30 PM kami pupunta kaya by 8:00 nag prepare na ako. I just wear a red fitted dress paired with a heels. Kanina pa sinundo ni kuya si Cheska dito sa bahay. And She's happy with it tho. It's been 4 years since I graduated. I'm now working under Fia's mom site. Kahit papano, nasanay narin naman si Cheska na palaging kasama yung 'dad' niya. At napaisip ako, kung sasabihin ko ba kay Cheska yung totoo, parang gusto ko na lang ipagpatuloy yung pag prepretend ni kuya na daddy. Wala na akong balak na bawiin pa iyon. Pero ano kayang mangyayari kung malaman niya yung totoo? Na hindi niya totoong dad si Kuya? Magagalit kaya siya?






Kahit nakagraduate na,
Life's still hard for me. Pero mabuti nalang ay nandiyan si kuya. Siya ang palaging nagbabantay kay Cheska.



I just get a cab papunta sa bar. It's so tiring. Kakauwi ko lang galing sa site at heto na naman magba-bar.


When I arrived there, nakita ko kaagad si Fia with her stunning outfit. She's wearing a red tube which exposes her cleavage a bit paired with a highwaisted short.




Pumasok na kaagad kami and as expected, maraming lalaki kaagad ang lumapit sakaniya. She should enjoy this night.






But later on, I've realized na dapat hindi na ako pumunta dito. I should've followed my heart. My heart wants.


This night, I saw the man who ruined me. The man who makes my life miserable. The man that I hate so much. The man that I hate for so long. But I just found myself, smiling at him. Para bang sa isang iglap lang nawala lahat ng galit ko sakaniya. Ganiyan ba'ko kabaliw sakaniya? At bakit pa siya nagpakita sakin? Diba may asawa na siya?




For all those years, I admit it that still, I've been longing for him. That I still want him back. But as what he had said, Our words contradict our hearts. Kaya kahit gusto kong bumalik siya, Kinakalimutan ko nalang siya at iginugugol ang oras sa trabaho. Hindi ko gustong mangibabaw ang puso ko over my words. Because sometimes, what our heart wants can ruin others. And I can't ruin other people just for my desires. Am I being selfish If I'll follow my heart's wants? Or... I'm being selfish?




***
A/N:Thankyou for reading!
Hope you support till the end.

FbName:Maria Fe Bacaro Abella

Ig:kimmybeop

You Vanished My Love (  Engineering Series#1 ) -COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon