CHAPTER 14

121 9 0
                                    


"Gaga anong nangyari sayo?" Nag-aalalang tanong ni Fia nang makita akong basang-basa at umiiyak sa harap ng condo niya. Naglakad lang ako papunta dito dahil wala naman akong pera. Naglalakad na parang sisiw na basang-basa at giniginaw.





"Pinalayas ako ni mom Fia." And as I said that, naiiyak na naman ako.



"Bakit? Wait pumasok na muna tayo. Ang lamig at ang delikado sa daan. May bagyo pa naman."


Sumunod na ako sakaniya at umupo sa couch niya. Kumuha pa siya ng tubig sa ref bago nilapag sa glass na table at tumabi sakin.





"Alam kong may problema ka. Alam ko ang limitations ko kaya you don't have to tell me everything for your privacy. But always remember na I'm always here for you. Nandito ako, nakinig, nakikinig at makikinig Ezlyn." As she said that, she then held my hand na nakapatong sa hita ko. I manage to smile at her then I rested my head on her shoulder.





"Thanks Fia." Then hug her tightly habang nasa ganoong posisyon parin. I was wondering sometimes. Ganun ba ako kabait sa past life ko that God even give me the best buddy in this life? Fia is such a best buddy for me. She helps me a lot back then and until now. I exactly don't know on how to thank her. Saying thankyou isn't enough.



She just smile at me then pat my head like I'm a puppy.



"Alam mo kung bakit ako pinalayas?" I look up at her.


"Bakit?" Nag-aalinlangan niyang tanong. I know she didn't want to interfere with this but I really want her to know. Hindi dahil bestfriend ko siya kundi dahil alam ko na wala akong maririnig na judgements galing sakaniya. Alam ko na kahit tatalikuran man ako ng mundo, I know she won't. Siya lang ang taong mananatili sa tabi ko kahit kailan at magpakailan man. And I hope that she won't leave me this time like my mom did to me.





"I am pregnant Fia." I said straightly as my tears starting to pour down.




"You're what?" She looks suprised. I expected it already. Sino ba namang tanga ang hindi masusurprise sa balita ko.





"I knew youl will have the same reaction. Alam ko na magagalit ka rin sakin like what my mom did. Itataboy mo rin ako. Ikakahiya mo rin ako. But please Fia. I'm begging you to stay with me this time. Please don't do the same thing. Tulungan mo ako Fia. Ikaw nalang ang meron ako. He even leave me. Please I'm begging-" I was cut off when she face me then hugged me tightly while slightly shooking her head.





"No need to beg Ezlyn. Listen. Alam mo namang hindi ko kayang gawin yun. Alam mo yun diba?" She cupped my face carefully while she's also crying.
"I can't do that to you. You've been a sister to me since then. Paano ko yun magagawa sa kapatid ko?"





"No. Even My own mom abandoned me. You can too."





"It's a no Ezlyn. Hindi ko gagawin yun. Lagi mong tandaan na kahit buong mundo man ang tatalikod sayo, hindi parin sila mabubuo dahil nandito ako. Hindi ko gagawin ang ginawa nila. Hindi kita iiwan, kahit yung pagsama at pagtulong sayo ay kasalanan, gagawin ko. Dahil I know you're worth to be with. At kung nasaan man ang lalaking yun, I curse him to death. She's not a man Ezlyn. And you should forget him. Move-on, little by little. I'll fight with you this time at lalaban kasama ka sa susunod na araw, buwan at taon. I'll be with you until death do us apart."



Natawa pa ako sa panghuli niyang sinabi.





"Oh diba? Na memorize ko na ang wedding vow ko. Groom nalang kulang." Natatawa niyang sabi.







"Break na naman ba kayo ni Kev?"






"Oo gaga. Ang sakit nga eh pero para sakaniya wala lang. Atleast naka move-on na ako."





"Wala pabang bago?"




"Wala. Pero guess what? May nakilala akong guy online. He didn't introduce himself yet so hindi ko pa alam yung name niya and even his face! Hindi ko alam yung itsura niya pero I think we have the same vibes." Ani niya habang tumatawa pa at tinataas ang isang kilay niya-full of confident.





"Pano kung pangit? Tapos makipagkita siya sayo? Makikipagdate ka parin ba sakaniya?" I asked while laughing.






"Oo naman. Pero habang nagdadate kami, tatakpan ko nalang yung mukha niya." At saka tumawa na naman ng napakalakas.






"Bully ka ha." Pero infairness, kahit gaano ay nakalimutan ko ang problema ko dahil kay Fia. Napapatawa niya ako. And I admire her for that, for not leaving my side. She's always there for me. Hindi ko pinagsisihang nakilala ko siya. Sa oras na nakilala ko siya, katumbas narin ito na parang nanalo ako sa lotto. Finding her in this big world will always be a blessing at sobra pa dun.


***

A/N:Thankyou for reading!
Hope you support till the end.

FbName:Maria Fe Bacaro Abella

Ig:kimmybeop

You Vanished My Love (  Engineering Series#1 ) -COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon