Elai
"Did you just brought me in the darkness?"
Kinakabahan pa rin ako, pero I felt somehow relief.
"That Darkness save your ass"
Nakaupo din sya ngayon sa damohan.'Giant Garden'
Yan ang na ang naka lagay sa malaking standee sa gilid namin
Napapalibutan din kami ng kung ano-anong halaman."You almost killed us"
"At paano ko naman ginawa yun aber?"Nakakainis tung lalakeng to, e kung di rin naman dahil sa kanya, di ako nadamay dito nuh.
"Those ID that given to us blocks our magic. My gosh, how could someone they fear of her brain be a dumb."
At kasalanan ko pa at wala akong alam?, Di naman ako ininform nuh, may ganito pala."Excuse, wala naman nagsabi sa akin nitong litchugas na ID nato nuh. Transferee lang din ako dito."
Pinagcross ang aking mga kamay sa aking dibdib.Nakaupo parin kami sa damohan at hinihitay na bumalik ang aming lakas.
Tumatango lang si loko."There are specific day na tinitake off ang I'Ds natin and that is during P.E kapag na de- demo tayo, para ipakita ang lakas ng kapangyarihan natin. And what you did drained us both."
Pagpapaliwanag nya, buti na lang at natatakpan kami ng malalaking halaman kaya di masyadong mainit ngayon."We can only use small portion of our power pagsuot natin ang ating mga ID's, that is why we can still use magic, and I did my best to conceal both us but what you did weaken my power."
Ganun ba yun? Akala ko for identification lang to? Kaya inutusan kaming suotin palagi, even during weekends. Maliit lang naman kasi sya na sinasabit, pangalan lang din ang nakasulat. No need of pictures and other stuff.
"Can't you heal me?" Nakita kong may iilan syang mga sugat.
Kapag nakita yan nino man ay talagang magtataka sila kung saan nya natamo yan?.
Pero san nga ba nya natamo ang mga yan?
"Paano ka nagsugat?"
"I don't even know. Hindi naman tayo inabot ng enchantment nung Minerva'ng yun."Nakita kong may nakapuloput na rosa sa kanyang kaliwang kamay na nasa lupa may mga tinik din sya sa iba pang sugat nya.
Tingin ko galing sa akin.
"Hehe, hindi pa ako marunong e."
Palusot ko baka effective.Di naman kasi ako talaga healer e, pipisilin ko na sana ang mga daliri ko sa hiya ng mapansing nawawala ang isa kong gloves.
"Are you even a mage?, My gosh. You're unbelievable..."
Natahimik din sya maya maya."What the hell even is this?"
Binonut nya ng walang kahirap-hirap ang naka puloput na tangkay ng rosas sa kanyang kaliwang kamay, saka tumayo.I keep on hiding my naked hand baka makita nya ang mga marka sa mga daliri ko.
"What?, You can't sit with me, now you can't also stand?"
Ay... Naalala nya pa pala yung kanina, napaka high blood talaga nito."Sorry na kanina, nakakatakot ka lang kasi e, black pa yung polo napaka gloomy mo tuloy tingnan."
Nagpeace sign pa ako sa kanya gamit ang isa kong kamay habang tinago ko sa gitna ng mga legs ko ang isa kong kamay para di nya makita.